โ อมิค รอนอยู่ติดแก้ว-พลาสติก นาน 7 วัน ยกเว้นสิ่งเดียว

โ อมิค รอน อยู่ติดแก้ว-สเตนเลส-พลาสติก นาน 7 วัน ยกเว้นสิ่งเดียว

วิจัยชี้ โ อมิ คร อน อยู่ติดแก้ว สเตนเลส พลาสติก ได้นานถึง 7 วัน เหนือล้ำกว่าสายพั นธุ์ดั้งเดิม

ตอนนี้โควิ ดสายพั นธุ์โ อมิค รอน กำลังระบา ดไปทั่วโลก จนยอดผู้ป่ว ยพุ่ งสูงขึ้น ยังไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง โดยมีเห ตุผลสำคัญคือ สายพัน ธุ์นี้เป็นสายพั นธุ์ที่ติดกันง่ายมาก บวกกับมาตรการภาครัฐไม่มีการล็อกดาวน์อีกต่อไป และให้ทุกคนใช้ชีวิตให้เป็นปกติที่สุด

ล่าสุด วันที่ 12 มีนาคม 2565 เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ของ นพ.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรั สวิทย า ไบโอเทค มีการเปิดเผยผลวิจัยเกี่ยวกับโควิ ด สายพัน ธุ์โอมิครอนที่ทีมวิจัยฮ่องกงทำขึ้น หัวข้อ ความเสถียรของไวรั สบนพื้นผิวต่าง ๆ ผลปรากฏว่า

ทันที่ที่ไวรั สสายพั นธุ์ดั้งเดิมกับโ อมิคร อน ออกนอกร่างกายไปติดยังพื้นผิวต่าง ๆ จะสูญเสี ยสภาพการติดเ ชื้อไปในระดับหนึ่งทันที (ประมาณ 10 เท่า) หลังจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับความแต กต่างของพื้นผิวที่สัมผัสว่า เ ชื้อจะสามารถอยู่ต่อได้แค่ไหน โดยสายพั นธุ์โ อมิครอ น มีแนวโน้มจะอยู่บนพื้นผิวอย่างน้อย 3 ชนิด คือ สเตนเลส, พลาสติก และแก้ว ยาวนานกว่าสายพั นธุ์ดั้งเดิม โดยสามารถอยู่ได้นานถึง 7 วัน ส่วนพื้นผิวกระดาษ จะทำให้ไวรั สเสี ยสภาพไวกว่า แทบไม่ต่างจากสายพั นธุ์ดั้งเดิม

ทั้งนี้ การศึกษาดังกล่าวใช้ปริมาณละอองฝอยที่มีขนาด 5 ไมโครลิตร ซึ่งใหญ่กว่าละอองฝอยในธรรมชาติมาก ปริมาณไวรั สที่ใช้ก็ค่อนข้างสูง ฉะนั้นการสูญเสี ยสภาพของไวรั สประมาณ 10 เท่าหลังเกาะบนพื้นผิว เมื่อเทียบกับละอองฝอยในสภาวะจริงที่มีขนาดเล็กกว่า ก็อาจทำให้ไวรั สของจริงที่ติดออกมาลดลง จนไม่สามารถไปต่อได้ ดังนั้น การสวมหน้ากากอนามัย อาจจะช่วยลดปริมาณที่ปลดปล่อยลงไปได้อีก และการล้างมือบ่อย ๆ ก็ยังจำเป็นอยู่ดี

อย่างไรก็ตาม การทดลองนี้ไม่ได้เปรียบเทียบไวรั สที่อยู่ในอากาศหรือ aerosol ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่โ อมิครอ นจะอยู่ในอากาศได้นานกว่าปกติ และอาจจะอธิบายความสามารถในการแ พร่กระจายของไวรั สได้ไว รวดเร็ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

× 4 = 32

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า