5 เมนูก่อนนอน หลับสบายตลอดคืน

5 เมนูก่อนนอน หลับสบายตลอดคืน

หากอยากนอนหลับเต็มอิ่ม ไม่หลับๆ ตื่นๆ หรือลุกขึ้นมาดีดตอนกลางคืน ก่อนนอนอย่ าลืมใส่เมนูอาหารเหล่านี้ลงในพจนานุกรมสุขภาพดีของคุณด้วย ยิ่งหลายคนอายุมากขึ้น ร่างกายก็จะยิ่งนอนน้อยลง หลับยากขึ้น และตื่นกลางดึกบ่อยๆ หากคุณเป็นคนหลับยากอยู่แล้วด้วย จะดีกว่าไหม ถ้ามี 5 เมนูตัวช่วยเหล่านี้ ทำให้การนอนหลับง่ายสบายขึ้นตลอดคืน และไม่สะดุ้ งตื่นกลางดึกอีกต่อไป 

และ “ไม่ควรกินอะไรก่อนนอน 3 ชั่ วโมง เพราะจะทำให้ท้องแน่นเกินไปจนนอนไม่หลับ แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้หิวเกินไป เพราะจะทำให้ท้องร้อง และแสบท้องจากน้ำย่อ ยที่ห ลั่งออกมาจนขัดขวางการนอนได้”

สำหรับ 5 เมนูก่อนนอน ที่จะทำให้คุณหลับสบายตลอดคืน มีดังต่อไปนี้

1. อาหารประเภทแป้ง

หลายคนคิดว่ากินขนมปังแล้วอ้วน แต่ไม่ใช่กับขนมปังธัญพืช หรือแครกเกอร์ 2-3 แผ่น หากคุณทานคู่กับน้ำชาผสมน้ำผึ้งก่อนนอน มันจะไปกระตุ้ นการหลั่ งอินซูลินซึ่งช่วยให้ ‘ทริปโตเฟน’ เข้าสู่สม องได้ดีขึ้น ทริปโตเฟน เป็นกร ดอะมิโนธรรมชาติที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ (ต้องได้รับจากอาหารอื่น) สามารถพบมากในไข่ ถั่วเหลือง น มวัว เนื้ อสัตว์ โดยก รดอะมิโนจำเป็น ‘ทริปโตเฟน’ นี้สามารถเปลี่ยนเป็นสา รเ คมีในสม องที่เรียกว่า ‘เซโรโทนิน’ ช่วยควบคุมการนอนหลับ ทำให้คุณหลับง่ายขึ้นได้

2. น มสด

การดื่มน มอุ่นๆ ชนิดหวานก่อนนอนจะช่วยให้หลับง่ายขึ้นเช่นกัน เพราะน้ำตาลในเครื่องดื่มจะช่วยให้เซลล์สม องดูดซึม ‘ทริปโตเฟน’ จากกระแสโลหิต และเปลี่ยนสา รตัวนี้ให้เป็น ‘เซโรโทนิน’ ได้ เหมือนกับอาหารประเภทแป้ง ซึ่งจะช่วยให้สม องผ่อนคลาย ช่วยให้การนอนสบายตลอดคืนโดยไม่ตื่นขึ้นกลางดึก

3. น้ำผึ้ง

หากเกิดอาการนอนไม่หลับ อย่าเพิ่งนึกถึงย านอนหลับฤ ทธิ์แร ง แต่ให้ลองน มอุ่นๆ หรือชาสมุนไพรผสมน้ำผึ้งหวานเล็กน้อยสักแก้ว ดื่มก่อนนอนจะช่วยทำให้ร่างกาย และสม องรู้สึกผ่อนคลายหลับง่ายมากขึ้นนะ

 

4. ชาสมุนไพร

คาโมไมล์ผสมน้ำผึ้ง และขิง ที่ให้กลิ่นหอมอ่อนๆ อุ่นๆ สักแก้ว (ไลท์บลอสซัม หรือวาเลอเรียนก็ใช้ได้) จะช่วยให้คุณนอนหลับสบายขึ้น ส่วนใครที่ชอบแนวสมุนไพรแนะนำให้รับประทานแกงขี้เหล็ก หรือใบขี้เหล็กแบบแคปซูล เพราะมีการวิจัยยืนยันแล้วว่า มันเป็นอาหารที่ช่วยเรื่องการนอนหลับดีขึ้น ทว่าถ้าคุณไม่ชอบสมุนไพร เครื่องดื่มมอลต์สกัดอุ่นๆ ผสมน มก็ช่วยได้ไม่ต่างกัน

5. ผลไม้

ไม่เพียงเชอร์รี่ และน้ำเชอร์รี่ จะเป็นผลไม้ที่มีส าร ‘เซเรโทนิน’ ตามธรรมชาติ ช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น และสม องปลอดโปร่งมากขึ้นแล้ว สับปะรด และผลกล้ วย ยังเป็นอีกตัวช่วยสำหรับสาวๆ ที่รักสุขภาพแต่หลับยากเช่นกัน โดยเฉพาะกล้ว ยอุดมไปด้วยแมกนีเซียมสูงที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้ อ ทำให้คุณรู้สึกสบายตัวมากขึ้นก่อนนอน

อย่างไรก็ดี หากคุณอยากหลับสบาย ก็ควรลดอาหารประเภทไขมัน และรสเผ็ดจัดก่อนนอน เพราะนั่นจะทำให้ท้องอืด หรือรู้สึกเป็นกร ดไหลย้อน อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงอาหาร และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนผสม อย่าง กาแฟ น้ำอัดลม ช็อกโกแลต เพราะมันจะไปกระ ตุ้ น ให้คุณไม่รู้สึกง่วง

 

ที่มา : women’s Health Thailand

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

− 4 = 6

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า