กินอาหารอุ่นซ้ำ เ สี่ยงมะเร็ งหรือไ ม่

กินอาหารอุ่นซ้ำ เ สี่ยงมะเร็ งหรือไ ม่

อาหารที่อุ่นซ้ำ ก่อให้เกิดมะเ ร็ง หรือเสี่ย งท้องร่วงจริงอย่างที่เขาว่ากันหรือไม่ เรื่องนี้ ผศ. ดร. สิติมา จิตตินันทน์ อาจารย์จากสถาบันโภชนาการ มหาวิทย าลัยมหิดล กล่าวเอาไว้ว่า

อาหารประเภทเนื้  อสัตว์ และอาหารที่มีโปรตี น 

เช่น เห็ด เนื้ อไก่ ไข่ ที่เตือ นกันว่าห้า มอุ่นซ้ำ อาจไม่ได้มีอันตรา ยจากการอุ่น แต่เป็นอันตร ายที่เกิดขึ้นจากการเก็บรักษาที่ไม่ถูกวิธี หรือไม่ดีพอ เช่น เก็บในตู้เย็นที่มีความเย็นไม่เพียงพอ ทำให้มีเชื้ อจุลินทรีย์เจริญเติบโต จนสร้างส ารพิ ษขึ้นมา เมื่อทานอาหารเหล่านั้นเข้าไป ก็จะมีผลต่อระบบทางเดินอาหารได้

อาหารประเภทพืชผัก ผลไม้ 

แม้ว่าจะมีสา รไนเตรทอยู่จริง เพราะในผักจะมีไนโตรเจนที่อาจตกค้างจากปุ๋ยต่างๆ เมื่อทำให้ผักสุก ผักก็จะปล่อยส ารไนเตรทออกมา ซึ่งเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตามเมื่อมีการอุ่นซ้ำ แม้จะพบส ารไนเตรทจริง แต่ก็ยังไม่มีปริมาณมากพอที่จะทำอันต รายใดๆ ต่อร่างกายได้

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า อาหารเกือบทุกอย่าง สามารถอุ่นทานซ้ำได้ ไม่ก่อให้เกิดอันตร ายใดๆ ต่อร่างกาย แต่ควรเก็บรักษาอย่างถูกวิธี เพราะอันตรา ยอาจเกิดจากการเก็บรักษาที่ไม่ดีเพียงพอ

มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ห้า มอุ่นใช้ซ้ำ นั่นคือ น้ำมัน หากมีการใช้น้ำมันทอดอาหารซ้ำมากกว่า 2 ครั้งขึ้นไป เมื่อน้ำมันถูกใช้ในอุณหภูมิที่สูงมากกว่า 180 องศาเซลเซียส จะทำให้น้ำมันเกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น น้ำมันสีเข้มขึ้น เหนียวมากขึ้น หรือมีฟอง หากทานอาหารที่ทอดด้วยน้ำมันที่ถูกใช้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า อาจก่อให้เกิดมะเ ร็งได้

วิธีเก็บรักษาอาหารเพื่อการอุ่นซ้ำที่ถูกต้อง

ข้าวสุก สามารถอุ่นซ้ำทานได้ตามปกติ ไม่มีอันต รายใดๆ เพียงแต่เก็บรักษาในตู้เย็นที่มีอุณหภูมิเย็นเพียงพอ แล้วค่อยนำมาอุ่นทานต่อ

อาหารที่ทอดแล้ว ควรเก็บรักษาไว้ในที่เย็น หากอยากนำมาอุ่นซ้ำเพื่อการรับประทาน ควรนำมาผ่านความร้อนในระดับต่ำๆ หรือใช้ไมโครเวฟได้

อาหารที่ปรุงสุกแล้วโดยทั่วไป สามารถนำไปแช่เย็นเพื่อการเก็บรักษาได้นานโดยเฉลี่ยมากถึง 3 วัน ควรอุ่นทานซ้ำไม่เกิน 1 ครั้ง หากอยากทานเพียงบางส่วน ควรแบ่งออกมาอุ่นเพียงส่วนที่จะทานให้หมดภายในครั้งเดียว และควรอุ่นอาหารจากตู้เย็นให้ร้อนก่อนทาน นอกจากรสชาติจะดีกว่าการทานเย็นๆ แล้ว ยังช่วยทำล ายเชื้ อจุลินทรีย์บางส่วนที่อาจก่อตัวขึ้นจากการเก็บรักษาได้

ขอขอบคุณข้อมูล :ชัวร์ก่อนแชร์ สํานักข่าวไทย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

80 ÷ 10 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า