ยืนยัน วัคซีนยี่ห้อเดียว ที่ป้องกันโอไมครอนได้

ยืนยัน ฉี ดวัคซีนนี้เป็นเ ข็ม 3 หยุดยั้ง “โควิ ดโอไมครอน” ได้

(9 ธ.ค.64) ไฟเซอร์ และไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) แถลงในวันพุธว่า การฉี ดวัคซีนป้องกันโควิ ดเข็ ม 3 สามารถป้องกันไวรั สสายพัน ธุ์โอไมครอนได้ ในการทดลองในห้องปฏิบัติการทางวิทย าศาสตร์ หรือห้องแล็บ

การทดลองดังกล่าว เป็นสั ญญา ณเบื้องต้นว่า วัคซีนกระตุ้ นภูมิ หรือบูสเตอร์ เป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันการติดเชื้ อจากไวรั สสายพัน ธุ์ใหม่นี้ได้ โดยในตัวอย่างเลื อด ที่เก็บรวบรวมประมาณ 1 เดือน หลังจากฉี ดวัคซีนเข็ ม 3 ไป พบว่า สามารถป้องกันไวรั สโอไมครอนได้ ในประสิทธิภาพพอ ๆ กับการฉี ดวัคซีน 2 เข็ มป้องกันไวรั สสายพั นธุ์ก่อนหน้า

บริษัท ย า ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯและเยอรมนี แถลงด้วยว่า วัคซีนป้องกันโควิ ด 2 เข็ ม มีแอนติบอดีในการป้องกันลดลงอย่างมีนัยสำคัญก็จริง แต่ก็ยังสามารถป้องกันอาการป่ว ยรุนแ รงได้ หากติดเชื้ อโอไมครอน จึงจำเป็นต้องฉี ดเข็ ม 3 เพื่อฟื้นฟูภูมิคุ้มกัน

และทางบริษัทยังระบุด้วยว่า พวกเขาจะปรับปรุงสูตรวัคซีนที่มีเป้ าหมายกำจั ดโอไมครอนโดยเฉพาะออกสู่ตลาดในเดือนมีนาคม 2022 นี้ หากจำเป็น

ทั้งนี้ ไฟเซอร์-ไบออนเทค เป็นบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิ ดแรกที่ประกาศปรับปรุงสูตรวัคซีนอย่างเป็นทางการเพื่อให้มีประสิทธิภาพตรงในการป้องกันโอไมครอน แต่ยังไม่มีข้อมูลสำคัญจากโมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และวัคซีนยี่ห้ออื่น ๆ ว่าสามารถป้องกันโอไมครอนได้หรือไม่

ไวรั สโอไมครอน ซึ่งตรวจพบการระบ าดครั้งแรกในแอฟริกาใต้ และฮ่องกงเมื่อเดือนที่แล้ว จุดชนวนให้เกิดความตื่นตระหนกไปทั่วโลกเกี่ยวกับการระบ าดระลอกใหม่ โดยมีรายงานพบผู้ติดเชื้ อกระจายไปทั่วโลก จากญี่ปุ่น ถึงสหรัฐฯ และทั่วยุโรป

ด้าน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ทวิตข้อความในวันพุธว่า ข้อมูลใหม่จากไฟเซอร์เกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันโอไมครอนนั้น เป็นสิ่งที่น่ายินดี ใครที่มีสิทธิและยังไม่ได้ฉี ดวัคซีนกระตุ้ นภูมิ ควรจะไปรับวัคซีนเสียแต่วันนี้

ส่วน ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการสถานการณ์ฉุกเฉิ นของ WHO แถลงก่อนหน้านี้ว่า ไม่มีสัญญ าณบ่งบอกว่า โอไมครอนจะหลบรอดวัคซีนได้ดีกว่าไวรั ส โควิ ดสายพั นธุ์อื่น โดยได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AFP ว่า จนถึงขณะนี้ เรามีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถป้องกันไวรั สโควิ ดได้ทุกสายพั นธุ์ ในแง่ลดอาการป่ วยรุนแ รง และการเข้าโรงพย าบาล และไม่มีเห ตุผลที่คาดว่า มันจะใช้การไม่ได้กับโอไมครอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

11 + = 15

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า