อาหารเสริมภูมิสำหรับผู้สูงอายุ ป้ องกันโควิ ด

อาหารเสริมภูมิสำหรับผู้สูงอายุ ป้ องกันโควิ ด

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงการแพ ร่ ระบา ดของโ รคโควิ ด กลุ่มผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่มีความเ สี่ยงสูงในการติดเชื้ อ เนื่องจากมีภูมิคุ้มกันลดลงตามวัยและหากมีการติดเชื้ อจะมีโอกาสเสี ยชีวิตมากกว่าคนทั่วไป

โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโร คประจำตัว เช่น โร คเบ าหวาน โร คความดันโลหิ ตสูง โร คป อด โร คมะเ ร็ง จึงต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยการกินอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสมกินผักและผลไม้เป็นประจำ ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยเสริมสร้างภูมิต้ านทานให้ร่างกาย

ใน 1 วัน ผู้สูงอายุควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่แต่ละหมู่ให้มีความหลากหลาย เน้นกินอาหารที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย เช่น ปลา เนื้ อสัต ว์ไม่ติดมั น ไข่ น ม อาหารทะเลถั่วต่างๆ เห็ด ผักผลไม้หลากหลายสี ลดอาหารหวาน มั น เค็ม ดื่มน้ำเปล่าสะอาดอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้วและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ”

การจัดอาหารสำหรับผู้สูงอายุขอให้คำนึงถึงสิ่งเหล่านี้เป็นสำคัญ คือ

1 อาหารควรมีความอ่อนนุ่ม เคี้ยวกลืนได้ง่าย โดยนำผัก เนื้ อสัตว์ ถั่วเมล็ดแห้ง หั่นให้เป็นชิ้นเล็กๆ และต้มหรือตุ๋นให้เปื่อย เพื่อให้สะดวกต่อการเคี้ยวและกินได้ในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น

2 แบ่งมื้ออาหารออกเป็นหลายมื้อ เพิ่มการจัดอาหารว่างในระหว่างวันจะช่วยให้ผู้สูงอายุได้รับอาหารอย่างเพียงพอมากขึ้น

3 รสชาติของอาหารไม่รสจัดมาก อาจใช้เครื่องเทศ สมุนไพรเพิ่มกลิ่นและรสชาติ ช่วยกระตุ้ นความอยากอาหาร

4 เน้นอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หรืออุ่นอาหารให้ร้อนก่อนเสมอ การจัดอาหารให้ในขณะที่ยังร้อน จะทำให้อาหารมีความน่ากิน และมีรสชาติดีกว่าอาหารที่เย็นชืด

5 เลือกดื่มน มรสจืด น มพร่องมันเนย วันละ 1-2 แก้ว หากผู้สูงอายุที่ดื่มน มไม่ได้ อาจจัดเป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติ น้ำเต้ าหู้หรือน มถั่วเหลืองที่มีการเสริมแคลเซียมได้ หรือเพิ่มอาหารที่เป็นแหล่งแคลเซียมอื่น ๆ ได้แก่ ปลาเล็กปลาน้อย เ ต้าหู้แข็ง ผักใบเขียวเข้ม เช่น ใบขี้เหล็ก ตำลึง คะน้า ขึ้นฉ่ายกวางตุ้ง เป็นต้น

6 สำหรับผู้สูงอายุที่ติดเตียง โดยเฉพาะผู้ที่ป่ว ยด้วยโ รคเกี่ยวกับเส้นประส าท เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต อัลไซเมอร์ หรือพาร์กินสัน อาจพบปัญหาการกลืนลำบาก จะทำให้สำลักง่าย หรือไอ ขณะกินอาหาร อาจทำให้อาหารลงไปในหลอดลม มีโอกาสทำให้ปอ ดติดเ ชื้อหรือเป็นป อดบวมได้ จึงควรจัดให้อยู่ในท่านั่งหรือท่านอนศีรษะสูง โดยผู้ดูแลควรปรับเตียง 45-90 องศา ก่อนเริ่มกินอาหาร เพื่อป้องกันการสำลัก

นอกจากจะกินอาหารเพื่อให้ได้รับสารอาหารในการช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายแล้วระหว่างที่มีการระบา ด ผู้สูงอายุและผู้ดูแลควรอยู่แต่ในบ้านให้มากที่สุด ผู้ดูแลที่ยังต้องออกไปนอกบ้านด้วยเหตุผลความจำเป็นต่างๆ ไม่ควรเข้าไปคลุกคลีกับผู้สูงอายุ รักษาระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร และควรใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งที่เข้าไปพูดคุยกับผู้สูงอายุจะช่วยลดความเสี่ ยงในการติดเ ชื้อโควิ ดของผู้สูงอายุได้

ขอขอบคุณข้อมูล :กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

63 ÷ = 7

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า