3 สาเหตุที่เ งิ นไม่พอใช้ แต่คนส่วนใหญ่มักมองข้าม

3 สาเหตุที่เ งิ นไม่พอใช้ แต่คนส่วนใหญ่มักมองข้าม

หลังจากที่เราเรียนจบ และทำงานแล้วเคยสงสัยไหมครับว่าทำไมเ งิ นเดือนไม่พอใช้และไม่เหลือเก็บเลย ทั้ง ที่ก็ได้เ งิ นมากกว่าสมัยที่แบมือขอพ่อแม่ตอนเรียนซะอีกอาจจะเพรา ะต้องรับผิดชอบตัวเองมากขึ้น

ทำงานไกลบ้าน หรือปัจจัยอื่น แต่ก็ไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้เรามีเ งิ นไม่พอใช้นะครับ มันมีปัจจัยมากกว่านั้นเพรา ะถ้า ปัจจัยข้างต้น ถ้าเรารู้จักใช้เ งิ น ผมคิดว่าพอลองตรวจสอบดูว่าวัน ตัวเราเองใช้จ่ายอะไรไปบ้าง แล้วลองแจกแจงค่าใช้จ่ายทั้งหมดในแต่ละเดือนออกมาคุณก็จะเห็นถึงปัญหาแล้วว่าเพรา ะอะไรแล้วเราค่อย มาแก้ปัญหาเหล่านั้นให้ตรงจุด

1.พฤติก ร ร มการใช้เ งิ น
เมื่อเรารู้แล้วว่าค่าใช้จ่ายของเราหมดไปกับอะไรเราก็ค่อยแก้ปัญหาโดยการปรับลดบางอย่ างที่ไม่จำเป็นออกไปเช่น ในทุกวันตอนเช้าและเที่ยง เราต้องกินกาแฟสดราคาแก้วละ 55-65 บาททุกวัน เราอาจจะลดให้เหลือสักวันละแก้ว

หรือถ้าจะให้ดี ถ้าที่ทำงานมีน้ำร้อน

ซื้อกาแฟ 3 in 1 มาชงเถอะครับ คราวนี้เราลองมาคำนวนเล่น กัน

กินปกติ

กาแฟ 2 แก้วต่อวัน เฉลี่ยวันละ 120 บาท

ทั้งหมด 24 วันทำงาน รวมเป็นเ งิ น 2,880 บาท

ลดลง 1 แก้ว

ลดลงมาเหลือวันละ 1 แก้ว 60 บาท 24 วันทำงาน

ก็จะเป็นเ งิ น 1,440 บาท ประหยัดไปได้ 1,440 บาท

ลดความสุนทรีไปกิน 3 in 1

เปลี่ยนไปกิน 3 in 1 จะตกอยู่ที่ 245 บาท 60 ซอง

จาก 2,880 เราเสีย 245 บาท

ประหยัดไป 2,635 บาท แถมมีกาแฟเหลือ อีกเพียบ อันนี้ก็ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะครับ

2.ชอบใช้บั ต ร เ ค ร ดิ ต และยืมเ งิ นคนอื่นเวลาอย ากได้อะไร หรือใช้จ่ายอะไรพย า ย ามใช้เ งิ นสดนะครับ หรือบางคนเถียงว่าไม่ใช้ไม่ได้เพรา ะต้องทำธุรก ร ร มทางการเ งิ นบนอินเตอร์เน็ตเดี๋ยวนี้โลกมันไปไกลแล้วครับ มีบั ต ร เ ด บิ ตที่จ่ายบนอินเตอร์เน็ตได้แล้ว

เช่น บั ต ร บีเฟิสต์ ของธนาคารกรุงเทพหรือ บั ต ร เ ด บิ ต ของธนาคารกสิกร เป็นต้นแต่ใครที่ยืนยันว่าจะใช้บั ต ร เ ค ร ดิ ต ก็ได้ครับแต่ขอให้รูดแล้วจ่ายให้หมดในครั้งเดียวอย่ าดอง อย่ าผ่อน 0% ก็ไม่ต้องใช้

พย าย ามเก็บเ งิ น ใช้เ งิ นสดครับเต ือนด้วยความหวังดี เ พราะผมเองก็ผ่านจุดนั้นมาแล้วเป็นหนี้บั ต ร แบบไม่รู้ตัว เพรา ะผ่อนโน่นผ่อนนี่รูดไปก่อนแล้วจ่ายขั้นต่ำ รู้ตัวอีกทีเ งิ นเดือนไม่พอใช้พย าย ามอย่ าใช้บั ต ร หรือหยิบยืมคนอื่น ควรใช้เท่าที่มีนะครับ

3.ไม่รู้จักควบคุมความอย ากความอย ากของมนุษย์เป็นสิ่งที่ทำให้เรามีเ งิ นไม่พอใช้ผมคอนเฟิร์มครับ เพรา ะเมื่อคุณอย ากได้คุณก็จะซื้อ การที่คุณซื้อโดยใช้เ งิ นสำหรับกินประจำวันที่มีอยู่

หรือเ งิ นที่หยิบยืมมา ซึ่งไม่ใช่เ งิ นเก็บหรือเ งิ นออมคุณก็จะไม่มีเ งิ นพอใช้แน่นอนใช้เ งิ นกินที่มีอยู่ มาซื้อของที่อย า กได้ถ้าคุณใช้เ งิ นกินที่มีอยู่มาซื้อของที่อย ากได้แน่นอนเดือนนั้นคุณอาจจะไม่พอใช้

ทำให้อาจจะต้องหยิบยืมคนนั้นคนนี้เพื่อเอามากิน แล้วพอถึงเดือนถัดไปก็ต้องใช้คืนเค้าทำให้ในเดือนถัดไปนั้นเ งิ นไม่พอใช้อีกและเมื่อมีของอย ากได้อีก ก็ซื้ออีกแล้วก็ยืมอีก แล้วก็เป็นแบ บนี้ไปเรื่อย ไม่จบไม่สิ้นใช้เ งิ นที่หยิบยืมมา ซื้อที่ของอย ากได้

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

92 ÷ = 92

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า