ต้มไข่ให้อร่อย ไ ม่แ ตก แถมปอกเปลือกง่าย

ต้มไข่ให้อร่อย ไ ม่แ ตก แถมปอกเปลือกง่าย

ไข่เป็นแหล่งโปรตี นและสา รอาหารที่สูงซึ่งหาได้ง่ายและราคาถูกสำหรับคนทั่วโลก และเมนูไข่ต้มก็เป็นเมนูง่ายที่เหมาะสำหรับคนทุกเพ ศทุกวัย แม้จะมีวิธีการต้มไข่ที่แนะนำโดยคนไทยมาแล้ว แต่วันนี้จะขอแนะนำวิธีการต้มไข่ให้อร่อย ตลอดจนเคล็ดลับการปอกเปลือกไข่ง่าย ๆ และการผ่าไข่ให้สวยตามในแบบฉบับของญี่ปุ่นกันบ้างนะคะ

วิธีการต้มไข่

1 เตรียมไข่โดยใช้ไข่ที่วางไว้ที่อุณหภูมิห้อง หรือหากเป็นไข่ที่แช่ตู้เย็นก็ควรนำไข่ออกมาวางไว้นอกตู้เย็นก่อนประมาณ 30 นาทีเพื่อป้องกันไข่แ ตกตอนนำลงต้ม

2 นำน้ำใส่หม้อและต้มจนน้ำเดือ ด ใส่ไข่ลงไป ต้มด้วยไ ฟกลางและจับเวลา คอยใช้ตะเกียบคนไข่สม่ำเสมอเพื่อให้ไข่แดงอยู่ตรงกลางและให้ไข่ได้รับความร้อนจนทั่ว

3 นำไข่ต้มใส่ในน้ำเย็นผสมน้ำแข็ง เพื่อหยุดการเปลี่ยนแปลงของไข่แดงจากความร้อนและช่วยให้ปอกเปลือกไข่ง่ายขึ้น

4 ปอกเปลือกไข่และนำมารับประทานหรือนำมาใช้ตามวัตถุประสงค์

ต้มไข่ใส่เกลือ

ใส่เกลือ 1 ช้อนชา ลงในน้ำที่ใช้ต้ม น้ำเกลือจะช่วยให้ไข่ไ ม่รับความร้อนโดยตรงมากเกินไป ลดการกระแทกหรือแต ก ใช้ไ ฟพอประมาณ เกลือยังทำให้ไข่ปลอกง่ายด้วย แต่ไ ม่ควรต้มไข่เกิน 10 นาที เพราะจะทำให้เนื้ อไข่แข็งกระด้าง

จากวิธีการต้มข้างต้น ไข่ต้มที่ 7-9 นาทีจะได้ไข่แดงยางมะตูม โดยหากเป็นไข่ต้มที่ 7 นาที ไข่ขาวจะยังคงนิ่มและปอกเปลือกยากนิดหน่อย แต่ที่ 8 และ 9 นาที ไข่ขาวจะแข็งและไข่เป็นยางมะตูมกำลังดี และเมื่อต้มถึงนาทีที่ 12 ไข่แดงจะค่อย ๆ แข็งขึ้นตามเวลาที่เพิ่มขึ้น

 

เคล็ดลับเพื่อการปอกไข่ให้ง่ายขึ้น

1 นำไข่ที่ต้มเสร็จตามเวลาที่กำหนดใส่ในน้ำผสมน้ำแข็งทันที ซึ่งจะช่วยให้ปอกเปลือกไข่ได้ง่ายขึ้น

2 ใช้เข็มเจ าะรูไข่ก่อนต้ม ซึ่งจะทำให้อากาศแทรกเข้าไปในไข่ระหว่างการต้ม ทำให้ไข่ขาวแยกจากเมมเบรนของเปลือก ช่วยปอกเปลือกไข่ออกได้ง่าย

ใช้เข็มหรือเข็มหมุดเ จาะเปลือกไข่

เคล็ดลับการผ่ าไข่ให้สวย

1 ใช้ด้ายพันรอบไข่และผ่ าไข่ออกง่าย ๆ

2 หากขี้เกียจหาด้ายก็ให้ใช้พลาสติกแรปหุ้มมีดและผ่ าไข่ออกอย่างง่ายดาย (ผู้เขียนชอบใช้วิธีนี้เพราะไ ม่ต้องเสี ยเวลาไปหาด้าย)

ดังกล่าวข้างต้นเป็นวิธีการต้มไข่ง่าย ๆ ที่อร่อยตามความชอบของสมาชิกในบ้าน ทั้งนี้เวลาที่ใช้ต้มให้ไข่แดงนิ่มเป็นยางมะตูมอาจจะคลาดเคลื่อนเล็กน้อยตามภาชนะที่ใช้ต้ม ความร้อนของเตา และชนิดของไข่ ซึ่งหากเป็นไข่เป็ดควรเพิ่มเวลาอีกประมาณ 1-2 นาทีค่ะ

สรุปเนื้อหาจาก fujinoyaweb

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

56 − 49 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า