ฟังให้มาก พูดให้น้อย ตั้งสติให้ดี คิดให้รอบคอบ

ฟังให้มาก พูดให้น้อย ตั้งสติให้ดี คิดให้รอบคอบ

1. ฟังให้มาก

บางคนพูดเยอะ พูดไปแล้วก็ทำไม่ได้อย่ างที่พูดหรือมัวแต่พูดจนลืมที่ฟัง เพ ราะเมื่อพูดมากสมาธิจะลดน้อยลง และเมื่อไม่มีสมาธิโอกาสในการที่จะข าดสติสัมปชัญญะ

ก็จะมีมากขึ้น เพราะฉะนั้นเราไม่ควรพูดเยอะหรือพูดมาก ควรพูดแต่เรื่องที่ดีที่จะนำประโยชน์มาให้ตนเองจะดีกว่าอย่ าเอาแต่พูดเพราะอ ารมณ์ทางที่ดีหันมาฝึกตัวเองให้เป็นคนพูดน้อยลงและรับฟังให้มากขึ้นจะดีกว่า

เพ ราะการฟังทำให้มีสติ มีสมาธิกับเรื่องที่ฟังคนเราจึงควรฟังให้มากกว่าพูดเ พราะถ้ามัวแต่พูด ก็หมดโอกาสที่จะฟังอย่ าลืมว่าการฟัง สร้างความสำเร็จได้ดีกว่าการพูดและคนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ก็จะฟังมากกว่าพูดเพ ราะการฟังทำให้เกิดความคิดและปัญญาสามารถนำเรื่องที่ฟังไปต่อยอดได้หลากหลาย

2. พูดให้น้อย และ ต้องคิดก่อนจะพูด

“คิดก่อนพูด” เป็นประโยคท องที่ทุ กคนต้องเคยได้ยินแต่น้อยคนที่จะทำได้ บางคนนึกอย ากจะพูดก็พูดไม่เคยคิดว่าคำพูด ที่ออกจากปากนั้น จะส่งผลอะไรบ้างแต่นอกจาก “คิดก่อนพูด” แล้ว เราต้องคิดให้มากด้วย

ไตร่ตรองให้ดีก่อนจะพูดอะไรออกไปเพ ราะพูดไปแล้ว จะเอาคำพูดกลับคืนมาไม่ได้คิดให้มากในที่นี้ หมายถึงการคิดอย่ างเป็นเหตุเป็นผล ละเอียดรอบคอบคำนึงผลที่จะตามมา แต่ไม่ใช่การใช้เวลาคิดนาน ๆ

เพร าะบางครั้งการใช้เวลามาก ๆ ก็ใช่ว่าจะดีแค่มีสมาธิอยู่กับความคิดให้มากที่สุดตริตรองให้ดี ใช้สติและปัญญาอย่ างรอบคอบความคิดดี ๆ ก็จะออกมาเอง

3. ทำให้เยอะ

“พูด” “คิด” แต่ “ไม่ทำ” ก็ไม่มีประโยชน์เหมือนอย่ างที่พี่ตูนบอก “ผมชอบทำมากกว่าพูด”ซึ่งคนที่ทำมากกว่าพูดมักจะประสบความสำเร็จมากกว่าคนอื่นเสมอ เพราะเขาเหล่านั้นไม่ต้อง

เ สียเวลา เปลืองแรงที่จะพูดตอบโต้กับใครหรืออะไรพอใช้ความคิดที่ผ่ านการตริตรองมาเป็นอย่ างดีแล้วก็ลงมือทำได้ทันที พอไม่ “พูด”มากก็ ทำให้ “ทำ” ได้เยอะและพอทำได้เยอะ เราก็ทำให้เห็นผลมากด้วยซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกเลย ใครที่ลดการพูด

เปลี่ยนมาคิดและทำแทนก็มักจะประสบความสำเร็จมากกว่าคนอื่นเสมอบางคนคิดว่าการพูดให้น้อย คิดให้มากทำให้เยอะ เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ได้ย ากอะไรแต่ธรรมชาติของคนเรามักไม่เป็นอย่ างนั้น

คนส่วนใหญ่จะพูดเยอะ คิดน้อย และไม่ทำเลยมากกว่าเพ ราะฉะนั้นถ้าอย ากเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนที่ดีขึ้นประสบความสำเร็จมากขึ้นก็ต้องพูดให้น้อย คิดให้มาก ทำให้เยอะเ สียก่อน

ที่มา yimlamun

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

63 + = 73

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า