กระทรวงสาธารสุข อนุมัติ จัดงบกว่า 2 พันล้าน จองวัคซีนโ ค วิ ด

กระทรวงสาธารสุข อนุมัติ จัดงบกว่า 2 พันล้าน จองวัคซีนโ ค วิ ด

วันนี้ (5 ตุลาคม 63) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ได้แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติว่า

ที่ประชุมมีรายงานความคืบหน้าแผนการเร่งรัดการเข้าถึงวัคซีนป้องกันc ov i d-19 สำหรับประชาชน โดยจะมีการออกประกาศสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ตามมาตรา 18 ของ พ.ร.บ.ความมั่นคงด้านวัคซีนแห่งชาติ 2561 เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การจัดหาวัคซีนสำหรับใช้ในประเทศไทยล่วงหน้า ครอบคลุมประชากรในประเทศ 50เปอร์เซ็นต์ ภายใต้กรอบวงเงิน 2,930 ล้านบาท

โดยแบ่งเป็น วัคซีนจากบริษัทผู้ผลิตที่มีความก้าวหน้าการทดลองในมนุษย์ระยะที่ 3 ครอบคลุมประชากร 30เปอร์เซ็นต์ และจองผ่านโครงการโคแว็กซ์ “COVAX facility” ขององค์การอนามัยโลก ครอบคลุมประชากร 20เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ นพ.นคร เปรมศรี ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวว่า แผนการรับวัคซีนคือ 50เปอร์เซ็นต์ ของประชากร หรือคิดเป็นประชากร 33 ล้านคน โดย 1 คน ต้องได้รับวัคซีน 2 โดส เท่ากับว่าต้องใช้วัคซีนราวๆ 66 ล้านโดส ส่วนราคาวัคซีนยังไม่มีความชัดเจน

อย่างไรก็ตาม เฉพาะการจองก่อนล่วงหน้านั้นจะใช้งบ 2,930 ล้านบาท โดยแหล่งที่มาของเงินอาจจะเอามาจาก พ.ร.ก.เงินกู้เพื่อโควิด หรือจะใช้งบกลางก็ได้ ซึ่งการจองวัคซีนล่วงหน้าเป็นช่องทางที่จะทำให้ประเทศไทยได้รับวัคซีนเร็ว ใกล้เคียงกับประเทศผู้ผลิต ซึ่งตอนนี้ทั่วโลกมีประมาณ 10 บริษัทที่มีความก้าวหน้าในการทดลองวัคซีนในคนระยะที่ 3 คาดว่า การเจรจาจะแล้วเสร็จในเดือนตุลาคมนี้ แต่เนื่องจากอยู่ระหว่างการเจรจาจึงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

ทั้งนี้ หากได้วัคซีนมาคงเป็นลักษณะการทยอยเข้ามา และไทยเองก็ต้องทยอยใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดบนหลักวิชาการ ซึ่งประชากรกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีน คาดว่าเป็นไปตามสากลคือ บุคลากรทางการแพทย์ เพราะต้องทำงานหน้าด่าน เสี่ยงต่อการติดเชื้ อ ส่วนแผนการที่ประเทศไทยต้องการวัคซีนสำหรับคนในประเทศจริงๆ ต้องอยู่ที่ประมาณ 60-70เปอร์เซ็นต์ ของประชากร ซึ่งเป็นแผนระยะถัดไป

ขอบคุณ เดลินิวส์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

99 ÷ = 11

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า