6 ลักษณะของคน มีโลกส่วนตัวสูง

6 ลักษณะของคน มีโลกส่วนตัวสูง

นิย ามคำว่าคนโลกส่วนตัวสูงของเราแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนบอ กว่าเป็นคนเก็บตัว บางคนนิย ามว่าเป็นคนเข้าสังคมไม่เก่ง บางคนบอ กว่าเป็นคนที่คุยกับตัวเองไม่รู้เรื่องบ้างล่ะ ไม่มีทักษะทางสังคม หรือคนที่เก็บตัวอยู่แต่ในห้องบ้างล่ะ ทำความเข้าใจกันก่อนว่า

คนเก็บตัวก็คือคนเก็บตัว คนเข้าสังคมไม่เก่งก็คือคนเข้าสังคมไม่เก่ง คนโลกส่วนตัวสูงก็คือคนโลกส่วนตัวสูง เราทุกคนล้วน มีโลกส่วนตัว ซึ่งก็คือ ขอบเขตของความเป็นส่วนตัวที่เราไม่อนุญาตให้โลกภายนอ กเข้ามาสัมพันธ์ข้ องเกี่ยว ทั้งพื้นที่จริงๆ และพื้นที่ในหัว อย่ างเช่น บ้าน ห้องนอน ความคิด ไอเดีย เวลาพักผ่อน

คนโลกส่วนตัวสูง ไม่ใช่คนเก็บตัวเสมอไป เราทุกคน มีล้วน มีโลกส่วนตัว จะมากน้อยแตกต่างกันไป วันนี้เรามี 6 นิสัยของคนโลกส่วนตัวสูง ซึ่งคุณอาจเป็นอยู่ก็ได้ เราลองมาเช็คกันดูดีกว่า ว่าคุณคือคนโลกส่วนตัวสูงกันหรือไม่

1. ไม่ชอบแนะนำตัวในห้อง เรียน

วันนี้วันแรกของการเรียน เรามาแนะนำตัวกันห น่อยดีกว่า บอ กชื่อ บอ กเอกที่เรียน และอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับตัวเอง ฉันรู้สึกแย่ทุกทีที่ได้ยินประโยคนี้ ได้แต่ภาวนาให้เริ่มที่ใครก็ได้ที่ไม่ใช่ฉัน

2. ไม่ชอบพูดคุ ยกับคนเยอะ ๆ

ประชุม ทำงานกลุ่ม หรือ การที่ต้องพูดต้องคุยกับคนเยอะ ๆ เป็นเรื่องที่เราไม่ถนัดเอาซะเลย อย่ าแปลกใจถ้าเห็นเรานั่งเงียบ ๆไม่พูดไม่จา เพราะพวกเราเป็นนักฟังที่ดี เราชอบฟังมากกว่าพูด และถ้าเห็ นเราทำหน้านิ่ง ๆ ไม่ต้องคิดว่าเราเบื่อหรือเซ็ง แต่เราอาจจะกำลังคิดอะไรบางอย่ างอยู่

3. ไม่ชอบถูกถามบ่อย ๆ ว่าเงียบทำไม

ทำไมเงียบจัง เป็นอะไรหรือเปล่า เบื่อ หรอ คำถามเหล่านี้เป็นคำถามที่เรามักจะได้ยินบ่อย ๆ อย่ างเวลาที่ฉันกำลังเอ็นจอยกับการนั่งเล่นโทรศัพท์อยู่เงียบ ๆ คนเดียว หรือนั่งเงียบ ๆ

ฟังเพื่อนคุยกัน มองเผิน ๆ อาจจะดูเหมือนเป็นคนคนขี้อาย ไม่กล้าพูด แต่จริง ๆ แล้วพวกเราแค่ไม่ชอบคุยเรื่องไร้สาระ หรือเรื่องที่ฉาบฉวยสักเท่าไหร่ และไม่ชอบที่ใครจะมาบังคับให้พูดใ ห้คุย ถ้าอย ากพูดอย ากคุยเมื่อไหร่ก็จะพูดเองนั่นแหละ

4. ไม่ชอบอ ยู่ในที่ที่มีคนเยอะ

ในโรงอาหาร ในห้าง หรือตลาดนัด มันไม่ใช่ที่ของพวกเราเลย เมื่อไหร่ที่ต้องอยู่ในที่ที่คนเยอะ ๆ ฉันอย ากจะหนีไปไกล ๆหรือไม่ก็ซ่อนตัวอยู่ในมุมเล็ก ๆ แต่ทุกอย่ างมักมีข้ อ ยกเว้น เพราะเราไม่ได้รู้สึกแย่ที่ต้องอยู่ในโรงหนัง นั่งดูหนังที่เราชอบ หรือไปดูคอนเสิร์ตของศิลปินที่เรารัก

5. ไม่ชอบง านปาร์ตี้

แน่นอนว่านี่คงเป็นเรื่องปกติของคนที่ชอบเข้าสังคม หรือคนทั่ว ๆ ไป แต่สำหรับพวกเราชาวโลกส่วนตัวสูงนั้น การต้องอยู่กับคนเยอะ ๆมันเป็นการบั่นทอนจิตใจ และพลังงานของพวกเราเ ป็นอย่ างมากโดยเฉพาะเวลาที่ต้องไปเข้าสังคม มีงานปาร์ตี้ที่เลี่ยงไม่ได้ เราอาจจะต้องขอตัวออ กมาก่อน ทั้ง ๆ ที่ปาร์ตี้ยังไม่จบ พอ กลับมาก็ต้องอยู่เงียบ ๆ คนเดียวสักพัก แล้วจะดีขึ้นเอง ถ้าเลือ กได้ก็ขอนัดเจอแค่เพื่อนสนิทสัก 2-3 คนจะดีกว่า

6. ไม่ชอบพูดต่อหน้าค นเยอะ ๆ

ทุกครั้งที่ต้องออ กไปพูดบนเวที หรือมีพรีเซนต์หน้าห้อง คืนก่อนหน้านั้นฉันจะนอนไม่หลับ กระสับกระส่าย เพราะเอาแต่คิดว่าจะทำตัวอย่ างไรกับวันพรุ่งนี้ดี และเมื่อถึงเวลาที่ฉันจะต้อง ออ กไปพูด ความตื่นเต้นจะทำให้ฉันควบคุมตัวเองไม่ได้ ขาสั่น ปากสั่น ใจสั่น สั่นไปหมดทั้งตัว อย่ าให้พวกเราต้องทำอะไรแบบนั้นบ่อย ๆ เลย

ที่มา profession-j55

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

1 + 5 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า