ครา บขาวบนองุ่น อันต รายหรือไ ม่ พร้อมวิ ธีล้างที่ถูกต้อง

ครา บขาวบนองุ่น อันต รายหรือไ ม่ พร้อมวิ ธีล้างที่ถูกต้อง

แบ่งปันเกร็ดความรู้เรื่องสุขภาพทั้งโร คภั ยไ ข้เ จ็บ วิธีออกกำลังกาย เค ล็ดลั บลดน้ำหนัก เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง อยู่กินของอร่อยไปได้อีกนาน ๆ

เคยเห็นครา บขาวๆ ที่อยู่บนผิวองุ่นกันไหม มั นคืออะไร อันตร ายไหม แล้วเราต้องล้างออกให้เกลี้ยงเลยหรือเปล่า เรามาดูคำตอบจาก อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทย า คณะวิทย าศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทย าลัย ไปพร้อมๆ กันเลย

ครา บขาวๆ บนผิวองุ่น คืออะไร? อันตรา ยหรือไ ม่?

นวลสีขาวบนองุ่น เป็นแว็กซ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ไ ม่ได้เป็นส ารเ คมีที่อันตรา ยที่ตกค้างอยู่บนผิวองุ่น เช่น ย าฆ่ าแมลงต่างๆ แต่อย่างใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีการแนะนำให้ล้างด้วยย าสีฟันนั้น เป็นเรื่องที่ไ ม่จำเป็น

ผลไม้ตามธรรมชาติหลายชนิดจะมี “นวล” เป็นครา บสีขาวปกคลุมอยู่บนผิวของผลไม้ ซึ่งความจริงแล้ว เป็นสา รจำพวกไขเคลือบผิว เพื่อป้องกันการสู ญเสี ยน้ำ และหลังจากเก็บเกี่ยว “นวล” ของผลไม้ก็จะค่อยๆ หายไป ทำให้ผลไม้เริ่มเหี่ยวเร็วขึ้น

ไขที่เคลือบปกป้องผิวองุ่นรอบนอกไว้นี้ มีประโยชน์ช่วยให้ผิวขององุ่นมีลักษณะที่ยืดหยุ่นได้ ดึงยืดออกได้ ตามคุณสมบัติของโครงสร้างสา รพอลีเมอร์ตามธรรมชาติ

วิธีล้างองุ่นให้สะอาด

คร าบนวลขาวบนผิวองุ่นก็สามารถกินได้โดยที่ไ ม่จำเป็นต้องขัดถูออก เพียงแค่พย าย ามกำจั ดส ารเ คมีตกค้าง ที่อาจจะยังเหลืออยู่ ด้วยการล้างให้สะอาดด้วยน้ำไหลผ่านเยอะๆ หรือไปแช่น้ำผสมเบกกิ้งโซดาก่อน แล้วมาล้างออกให้สะอาดก็ได้

ประโยชน์ขององุ่น

องุ่นเป็นผลไม้นึงที่นับว่าดีต่อสุขภาพมาก เมื่อกินแล้วจะได้ทั้งใยอาหาร วิตามินต่างๆ และ สา รต้ านอนุมู ลอิสระ เช่น ส ารเรสเวอราทรอล สา รกลุ่มฟีนอลิกและฟลาโวนอยด์ ในองุ่นสีม่วง ยังมีสา รสีแอนโทไซยานิน ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลรายการ #ชัวร์แน่หรือแชร์มั่ ว EP. 14 จากเพจ อ๋อ มั นเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

58 − 56 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า