ในวันหนึ่ง เวลาจะคัดคนที่ไม่ใช่ ออกจากชี วิ ตเรา

ในวันหนึ่ง เวลาจะคัดคนที่ไม่ใช่ ออกจากชี วิ ตเรา

กาลเวลาคัดกรองทุกอย่าง หากจะมีอะไรซักอย่าง ที่เป็นของเรา ต่อให้ผ่านเวลาหรือสถานการณ์แบบไหน เชื่อได้ว่าก็ยังอยู่กับเรา ไม่ไปไหน เวลาพาทุกสิ่งทุกอย่าง มาให้เราเลือกและ ตั ดสิน

เพื่อจะได้รู้ค่า ของสิ่งที่ผ่านมาแต่ละอย่าง เวลา มักสอนเราด้วยบทเรียน อาจจะเจ็ບปວดบ้างมากน้อยต่างกัน แต่มันจะทำให้เราจำ ไปตลอดชี วิ ต ทุกอย่างถูกกำหนดไว้แล้ว

ทั้งผิดหวังและเสียใจ หากยังไม่หมดศรัทธา แสงสว่างที่ส่องทางข้างหน้า ก็ยังคงสว่างต่อไป

บางที… ก็เป็นเ รื่ อ งแปลกเหมือนกัน หากใคร คิดแต่ความสุข ความสุขก็จะเข้าหาตัว หากใคร คร่ำครวญกับความเจ็ບปວด มันก็จะเจ็ບปວดอย่างแสนสาหัส บางทีเวลาไม่ได้ช่วยเรา ตั ดสินใจ

แต่เวลาช่วยชะลอ การ ตั ดสินใจของเราได้ดี เวลาของคนเรานั้นมีเท่ากัน เราจะเลือกให้ชี วิ ตที่อยู่ปัจจุบัน อยู่กับอะไร ช่วงชี วิ ตที่ผ่านมา คุณทำให้คนอื่นยิ้มกี่ครั้ง

และทำให้ตัวเองยิ้มซักกี่ครั้ง การมอบความรู้สึกดี ให้กันและกัน ทำให้เวลาของคนเหล่านั้น ผลัดเปลี่ยน

หมุนเวียน เพื่อกันและกันไม่มีวันหมด รั กษ าเวลา คุณอาจจะทำได้ แต่รั กษ าความสัมพันธ์ เมื่อผ่านการเวลา มั่นใจมั้ย ว่าคุณรั กษ ามันไว้ได้ทั้งหมด

จงเลือกใช้เวลา กับคนที่คุณคิดว่ามีค่า หากเวลาพลัดพรากอะไรของคุณมา จงอย่าเสียดาย เพราะนั่นคือการหมุนเวียน ตามกาลและเวลา

กาลเวลาจะช่วยคัดกรองคนที่ไม่ใช่ ให้ออกไปจากชี วิ ตเรา เหมือนตะแกรงร่อนแป้ง ที่ไม่รู้ว่าถ้านานไปกว่านี้ อาจไม่เหลือแป้งสักเม็ดบนตะแกรงด้วยรึเปล่า

บางครั้งก็เสียดาย… ที่บางคนจากเราไป ทำให้เรารู้ว่าครั้งนั้นคือครั้งสุดท้ายที่ได้คุยกัน บางครั้งก็ดีใจ…

ที่ใครคนนั้นออกไปจากชี วิ ตเรา แล้วหลังจากนั้นเราก็มีชี วิ ตที่ดีอย่างบอกไม่ถูก เ ศ ร้ าเหมือนกันนะ ถ้าคนที่หลุดจากวงโคจรไป คือคนที่เราอย ากให้เขาอยู่ ไม่อย ากให้หลุดออกไป

คนที่พอดีกัน… ก็หาย ากซะเหลือเกิน หรือเราเองต่างหากที่ข า ด เกิน ไม่เหมาะสมกับเขา จนทำให้ตัวเองหลุดออกจากตะแกรงชี วิ ตใครสักคนด้วยเหมือนกัน ยิ่งอายุมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งดูเหมือนว่า โลกจะยิ่งกลั่นแกล้งมากขึ้นเรื่อย

พี่น้องที่เคยเล่นด้วยกัน ก็มาทะเลาะกันเพราะเ รื่ อ งมรดกของพ่อแม่ หมาที่อยู่กับเรามานาน ซื่อสัตย์

มาก รักเรามากก็จากเราไป เพื่อนที่เคยคบกันมานาน ก็เริ่มห่างเหิน เริ่มนิ น ท าว่าร้ า ยกันเองในกลุ่ม คนในที่ทำงานก็ไม่จริงใจ ทั้งที่เราดีด้วยมาตลอด

ปู่ ย า ตา ย าย ลุง ป้า พ่อ แม่ ก็ค่อย ทยอยจากไปทีละคนสองคน ลูกที่เคยได้กอด ได้หอมทุกวัน เดี๋ยวนี้

นอกจากจะกอดไม่ได้แล้ว ยังห่างเหิน ไม่ค่อยจะเชื่อฟัง ดื้อรั้น ติดแฟน คู่ชี วิ ตที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขมาด้วยกันตั้งหลายสิบปี

ตอนนี้เริ่มњอกใຈ เริ่มเ บื่ อบ้าน เริ่มไม่รักกันเหมือนเดิม คุณจะรับมือกับเ รื่ อ งพวกนี้ยังไง ถ้าไม่ยอมศึกษาธรรมะ ก็ได้แต่ร้องว่าโชคชะตา ชงบ้างอะไรบ้าง ฟ้ากลั่นแกล้งบ้าง จริง แล้วไม่ใช่เลย บางเ รื่ อ งในชี วิ ต

เข้ามาเพื่อให้เรามีหน้าที่ยอมรับเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่ไปฝืน หรือ เปลี่ยนแปลงอะไรได้ ธรรมะไม่ได้

ช่วยให้ ย ายฟื้น เพื่อนเลิกนิ น ท า หรือ ลูกไม่ไปแต่งงาน แต่ธรรมะ จะทำให้คุณยอมรับความจริงจากเ รื่ อ งนั้น ได้ โดยที่ไม่ทุกข์ หรือถ้าจะทุกข์ก็ทุกข์น้อยลง

ขอขอบพรคุณที่มา : คุณ ประดิษฐ์ศักดิ์ บุญสิทธิ์, fullfillheart

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

÷ 2 = 4

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า