จุดอ่อนของคนไทย 10 ข้ อ ที่ควรแก้ไขก่อนจะสายเกินไป

จุดอ่อนของคนไทย 10 ข้ อ ที่ควรแก้ไขก่อนจะสายเกินไป

บางทีเรื่องบางเรื่องคนไทยเรานั้นอาจจะไม่รู้ถึงจุดอ่อนของตัวเอง ที่ทำให้การดำรงชีวิตนั้นไม่ค่อยประสบผลสำเร็จ ซึ่งจุดอ่อนของคนไทยนั้นจะมีอะไรบ้าง วันนี้เราจะพาไปดูกัน และหากดูแล้วใครที่มีอยู่ก็ควรแก้ไขซะนะ พร้อมแล้วเราไปดูกันเลยว่าจะเป็นอย่ างไร มีอะไรบ้างที่เป็นจุดอ่อนของคุณ

จากการผ่านเวทีในระดับโลกหล า ยต่อหล า ยครัง ไทยถูกวิพากวิจสารณ์ อย่ างหนักหน่วงในกระแสโลกาวิวัฒน์และการก้าวเปลี่ยนอย่ างรวดเร็วด้านเศรษฐกืจ เทคโนโลยี และวัฒนธรรม

เรียกว่าเป็นการวิเคราะห์ที่จี้แทงใจดำคนไทยเสี ยจริง ๆ สำหรับข้ อคิดเห็นของนายเซ็ทซึโอะอิอุจิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นประจำประเทศไทย นายอิอุจิระบุว่า ไทยอาจไม่เป็นประเทศที่น่าสนใจในการลงทุน

เหมือนที่ผ่าน มาในสายต าของนักลงทุนญี่ปุ่นโดยชี้จุดอ่อนคนไทยไว้ถึง 10 ข้ อ ที่เราคนไทยควรรู้และรับทราบ เพราะที่กล่าวมาทุกข้ อแทบปฏิเสธไม่ได้เลยไม่เชื่อลองไล่อ่ า นแล้วพิจารณาอย่ างปราศจากอคติ และไม่ต้องว่าเค้านะคะ เพราะนี่คือ กระจกบานใหญ่ที่สะท้อนตัวตนของเรา

1. ไม่จริงจังในความรับผิ ดชอบต่อหน้าที่ ทำแบบผักชีโรยหน้าหรือทำด้วยความเกรงใจ ต่างกับคนญี่ปุ่นหรือยุโรปที่จะให้ความสำคัญกับสัญญาข้ อตกลงอย่ างเคร่งครัด เพราะหมายถึงความเชื่อถือในระยะย าว คนไทยจึงถูกลดเครดิตความน่าเชื่อถือลงเรื่อย ๆ

2. การศึกษายังไม่ทันสมัย คนไทยเก่งแต่ภาษาของตัวเอง ทำให้ข า ดโอกาสในการแข่งขันกับต่างชาติในเวทีต่าง ๆไม่กล้าแสดงออ ก ขี้อายไม่มั่นใจในตัวเอง จึงต ามหลังชาติอื่น คน มีฐานะจะส่งลูกไปเรียนเมืองนอ ก เพื่อโอกาสที่ดีกว่า

3. การกระจายความเจริญยังไม่เต็มที่ ประชากรประมาณ 60-70เปอร์เซน ที่อยู่ห่างไกลจะข า ดโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของตัวเอง และชุมชนซึ่งเป็นหน้าที่ของภาครัฐที่ต้องส่งเสริม

4. คนไทยรู้จักหน้าที่ของตัวเองต่ำมาก โดยเฉพาะหน้าที่ต่อสังคม เป็นประเภท มือใครย าวสาวได้สาวเอาเกิดธุรกิจการเมืองธุรกิจราชการ ธุรกิจการศึกษา ทำให้ประเทศชาติ ล้าหลังไปเรื่อย

5. มองอนาคตไม่เป็น คนไทยมากกว่า 70เปอร์เซน ทำงานแบบไร้อนาคตทำแบบวันต่อวัน แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปวันๆน้อยคนนักที่จะทำงานเป็นระบบเป็นขั้นเป็นตอน มีเป้าหมายในอนาคตที่ชัดเจน

6. การบังคับกฎหมายไม่เข้มแข็ง และไม่ต่อเนื่อง ทำงานแบบลูบหน้าปะจมูก ปราบปรามไม่จริงจังการดำเนินการต ามกฎหมายกับผู้มีอำนาจหรือบริวารจะทำแบบเอาตัวรอ ดไปก่อนไม่มีมาตรฐาน

7. ยังไม่พร้อมในเวทีโลก การสร้างความน่าเชื่อถือ ในเวทีการค้าระดับโลกยังข า ดทักษะและทีมเวิร์คที่ดีทำให้สู้ประเทศเล็ก ๆ อย่ างสิงคโปร์ไม่ได้

8. เอ็นจีโอค้านลูกเดียว บางกลุ่มอิงอยู่กับผลประโยชน์บ่อยครั้งที่ต้องเสี ยโอกาสอย่ างมหาศาลเพราะการค้านหัวชนฝา เหตุผลจริง ๆ ไม่ได้พูดกัน

9. อิจฉาต าร้อน สังคมไทยไม่ค่อยเป็นสุภาพบุรุษ เลี่ยงเป็นศรีธนญชัย ยกย่องคน มีอำนาจ มีเงินโดยไม่สนใจภูมิหลังโดยเฉพาะคนที่ล้มบนฟูกแล้วไปเกาะผู้มีอำนาจเอาตัวรอ ด คนพวกนี้ร้ า ยยิ่งกว่าผู้ก่อ การร้ า ยดีแต่พูดมือไม่พายเอาเท้ารานํ้า ทำให้คนดีไม่กล้าเข้ามาเพราะกลัวเปลืองตัว

10. เลี้ยงลูกไม่เป็น เ ด็ กไทยข า ดความอ ดทน ไม่มีภูมิคุ้มกันเป็นขี้โ ร คทางจิตใจไม่เข้มแข็งเพราะการเลี้ยงลูกแบบไข่ในหิน ไม่สอนให้ลูกช่วยตัวเองไม่กระตือรือร้นในการช่วยตนเองขวนขวายแสวงหา ค้นหาตัวเองและไม่สอนให้สำนึกรับผิ ดชอบต่อสังคม

เ จ็ บ ป ว ดจริง ๆ แต่มันคือเรื่องจริงที่เถียงไม่ออ ก เห็นทีไทยเราจะต้องปรับตัวอย่ างหนักเริ่มตั้งแต่ในครอบครัว สังคม ตลอ ดจนหน่วยงานภาคธุรกิจ และภาครัฐบาลต้องร่วมกันตระหนักและหาทางแก้ไขอย่ างจริงจัง

ที่มา verrysmilejung

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

− 3 = 2

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า