พ่อแม่สมัยนี้ ไม่เคยสอนลูกให้รู้จักความลำบาก

พ่อแม่สมัยนี้ ไม่เคยสอนลูกให้รู้จักความลำบาก

ครอบครัวแรก

พ่อแม่เป็นหนี้จากธุรกิจเกือบ 20 ล้าน พ่อสู้ทุกอย่ างทำงานอย่ างหนัก พย าย ามพาครอบครัวปลดหนี้ส่วนลูกชาย เช้าไปเรียนมหาวิทย าลัย บ่ายขึ้นห้องเปิดแอร์เล่นเกมส์ เย็นนัดเพื่อนกินข้าวพ่อแก่ลงทุกวัน

ส่งของไม่ทัน โทรตามให้ลูกชายมาช่วยลูกรับสายบอกพ่อว่า ทำไมป๊าไม่รับสมัครคนงานหละ…!! แล้ววางสายนั่งเล่นเกมส์ต่อ ชีวิตไม่สนใจหรือคิดช่วยอะไรไม่ไปคอนเสิร์ต ก็ไปซิ่งรถ ไม่ก็เข้าโต๊ะสนุก พ่อแม่ทำงานงกๆ ไม่สนใจสุดท้าย…พ่อจากโลกไป พร้อมทิ้งหนี้ และ ภาระ ไว้

แม่หมดหนทางจึงนำลูกไปฝากญาติ ส่วนตัวเองละทางโลก โกนหัวบวชชีบ้านที่อยู่ รถที่มี แบงค์ยึดหมด ของแต่งรถบิ๊กไบท์ถอดโพสต์ขาย หาเงินจ่ายค่าเทอม สุดท้ายไม่มีเงินเรียน ต้องลาออกกลางคันหันไปหาใครก็หายหนี ขอความช่วยเหลือเพื่อนก็หายหมดจากลูกค้าขาประจำร้าน กลับต้องกลาย ไปเป็นลูกจ้างเฝ้าร้านเกมส์

ส่วนอีกครอบครัว

บ้านตั้งอยู่บนถนนเส้นเดียวกัน รวยร้อยล้านยังนั่งค้าขายด้วยตัวเอง ลุกตีสี เปิดตีห้า อยู่ทุกวันลูกขยันช่วยพ่อแม่ทำทุกทาง เช้าไปเรียน เขียนอ่ า นหาความรู้ บ่ายถึงบ้าน แบกลังยกของ ทำงานระดับเดียวกับก ร ร มกร

เย็น ปิดร้านทำการบ้าน กลางคืนอ่ า นเขียนเรียนเพิ่มเติมคนงานขาด ญาติป่วยลากลับบ้าน ลูกบ้านนี้ รีบโทรไปลาอาจารย์ บอกขอช่วยงานป๊าที่บ้านก่อนปัจจุบันบ้านนี้มีเงินเป็นร้อยล้านลูกบ้านนี้มีทุกอย างที่ อย ากมี อย ากได้ สมปรารถนา ถึงเวลาเรียนจบ เป็นคนดี

คุณเห็นลูกนกที่อ้าปากตัวนี้ไหม ลูกนกถูกแม่นกป้อนอาหารจนเกินความเคยชินเมื่อมันโตขึ้นออกไปหาอาหารเอง จึงคิดว่าห น อ นจะเดินเข้าปากมันเอง สะท้อนให้เห็นถึงสังคมปัจจุปัน ที่เลี้ยงลูกให้ไม่รู้จักช่วยเหลือตัวเองลูก

เหมือนแก้วเปล่า เหมือนผ้าขาว อย่ างที่โบราณว่าไว้จริงๆเราเทอะไรลงไปในแก้วนั้น เราเอาสีอะไรไปป้ายผ้าผืนนั้น พฤติก ร ร มของลูก ลักษณะนิสัยของลูก บ่งบอกถึงคนเป็นพ่อเป็นแม่กลัวลูกจะลำบาก ไม่ให้ลูกหยิบจับทำงานอะไรหนักๆ โตมาเหมือนลูกบ้านแรก

อย ากให้ลูกสุขสบาย สุดท้าย โตมาทำอะไรก็ไม่เป็น ทำอะไรก็ไม่สำเร็จเพราะไม่เคยทำอะไรจริงๆสักอย่ างอย ากให้ลูกสบายวันนี้ลำบากวันหน้า หรือย ากให้ลูกลำบากวันนี้สบายวันหน้า

ก็อยู่ที่คนเป็นพ่อเป็นแม่นี่เองบางคนเลี้ยงลูกให้เป็นเทวดา แตะต้องไม่ได้ ตักเตือนไม่ได้ลูกคุณจะโตมาด้วยความคิดผิดๆ และ สุดท้าย จะตามมาด้วยชีวิตแย่ๆเราไม่สามารถอยู่ได้ถึงร้อยปี เราไม่มีทางอยู่แก้ปัญหา หรือ ทำอะไรให้เขาไปตลอดได้

เพราะฉะนั้น ให้เขาร้องให้ให้ดังที่สุดในวันนี้ ในวันที่คุณอยู่แนะนำเขาได้ให้เขาล้มเหลว ในวันที่ยังไม่สาย ให้เขาแพ้พ่ายในวันที่ยัง มีคุณเป็นพี่เลี้ยง อย ากได้ลูกแบบไหน คุณก็เลี้ยงเขาแบบนั้นแหละผมชอบครอบครัวนึงมาก

ลูกทุกคนที่หน้าที่ในบ้านหมดล้างจาน กวาดบ้าน ซักผ้า ใครไม่ทำไม่ให้กินข้าว ไม่ให้เงินไปโรงเรียนที่ทำอย่ างนี้เพราะ ในโลกแห่งความจริง ไม่มีใครยื่นเงินให้เราฟรีๆ

ไม่มีใครให้ข้าว ให้ที่พักเราฟรี ทุกคนต้องทำงานเลือกเอาครับ อย ากให้ลูกคุณเป็นแบบลูกบ้านแรกหรือบ้านที่สอง ก็อยู่ที่คุณ ลูกคือผลการกระทำของคุณ

ขอบคุณที่มา : bitcoretech

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

27 ÷ = 27

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า