เลิ กเลยนะ ใครที่ชอบใช้คัตตอนบัตปั่นหู

ทุกคนคงคุ้นเคยกับ “คอตตอนบัด” หรือ “ไม้พันสำลี” กันนะคะ แล้วเราใช้คอตตอนบัดทำอะไรกันบ้าง แน่นอนค่ะ หนึ่งในคำตอบนั้น คือใช้ทำความสะอาดรูหู ซึ่งเรามักจะใช้ในการแ คะขี้หูบ้าง ปั่นแ ก้คันบ้าง และที่จริงแล้ว คอตตอนบัด ห้ ามนำมาเช็ดหูจริงหรือไ ม่ เรามีคำตอบค่ะ

ปกติแล้วทางการแพทย์ “ไ ม่แนะนำ” ให้ใส่คอตตอนบัด หรือสิ่งใดๆ เข้าไปในรูหู เพราะว่า “ขี้หู” หรือ earwax เป็นเรื่องธรรมชาติที่หูจะผลิตออกมาเพื่อป้องกันสิ่งแปล กปลอ มเข้าไปในหู และโดยธรรมชาติขี้หูจะผลิตออกมาเพื่อป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในหู และโดยธรรมชาติขี้หูจะค่อยๆ เคลื่อนออกมาเอง ไ ม่จำเป็นต้องแคะหรือปั่นออกมา แต่โดยทั่วไปคนมักเข้าใ จผิ ดว่าขี้หูเป็นสิ่งสกปร กและพย าย ามแคะออกเพื่อให้หูสะอาด

เว็บไซต์ independent ของประเทศอังกฤษกล่าวว่า คอตตอนบัดที่ผลิตอยู่ในประเทศอังกฤษ มีคำเตื อนอยู่ข้างผลิตภัณฑ์เสมอ ว่าห้ ามใช้ทำความสะอาดข้างในรูหู แต่คนส่วนมากมักไ ม่ใส่ใ จ และใช้ทำความสะอาดข้างในรูหูกันเรื่อยมาก

นอกจากนี้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก มักพบผู้ป่ วยที่มีปัญหากับหูจากการใช้คอตตอนบัดในรูหูตลอดเวลา และได้แนะนำให้ผู้ป่ วยหยุดใช้ทุกครั้ง

และที่สำคัญที่สุดคือ การใช้คอตตอนบัดดันเข้าไปในรูหูนั้น จะกลับกลายเป็นการผลักเอ าขี้หูให้เข้าไปรวมเป็นก้อนใหญ่และอัดแข็งในรูหูชั้นในมากขึ้นๆ และที่อันต รายมาก คือ การใช้ก้านสำลีพลาด ปั่นลึ กมากเกินไป อาจทำให้เยื่อแก้วหูทะลุได้

วิธีทำความสะอาดหูที่ถูกต้อง

ห้ามแคะ ปั่นหูด้วยคอตตอนบัด หรือนำคอตตอนบัดไปชุบแอ ล กอฮ อล์ น้ำเกลือหรือของเหลวอื่นๆ แล้วนำมาแคะหูเป็นอันขาด เพราะจะทำให้หูแห้งเกินไป โดยเฉพาะการใช้แอ ลก อฮ อล์ และหากของเหลวนั้นไหลลงข้างในชั้นหู อาจทำให้เกิดอาการระค ายเคือง อักเส บ จนอาจเป็นโร คหูน้ำหน วกได้

ใช้คอตตอนบัดทำความสะอาดเพียงบริเวณใบหู และบริเวณปากรูหูเท่านั้น หากน้ำเข้าหูทุกครั้งเมื่ออาบน้ำสระผมให้ใช้สำลีอุดหูก่อนสระผม
หากรู้สึกว่าน้ำเข้าหู ให้เอียงหูข้างนั้นลง เขย่าหัวเบาๆ หรือกระโดดเบาๆ ให้น้ำออกมาจากหูเอง หลี กเลี่ ยงการใช้คอตตอนบัดเช็ดเข้าไปในรูหู
หากรู้สึกหูอื้อ น้ำเข้าหูนานกว่าปกติ รู้สึกว่ามีอะไรเข้าไปในหู หรือมีอาการผิ ดปกติอื่นๆ เช่น ป วดหู มีเสียงในหู มีกลิ่นเห ม็นประกอบกับมีของเหลวไหลออกมา อ ย่าปล่อยไว้นาน ควรรีบไปพบแพทย์ อย่ าพย าย ามเช็ด หรือแคะข้างในหูด้วยตนเอง

รู้แบบนี้แล้วใครที่ชอบใช้คอตตอนบัดปั่นหู แคะหู รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ ทุกชนิด ถึงเวลาต้องเลิกอย่างเด็ ดขา ดแล้วนะคะ การทำความสะอาดอย่างถูกต้องและระมั ดระวั งเท่านี้เราก็สามารถหลี กเลี่ย งความเสี่ ยงของโร คที่เกี่ยวกับหูไปได้เยอะแล้วค่ะ

หูเป็นอวัยวะของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีความพิเศษหลายอย่าง นอกจากจะใช้เพื่อการได้ยิน การรับสั ญญ าณต่างๆ แล้ว หูยังมีหน้าที่ช่วยการทรงตัวด้วย หูคอนเน็กกับสมอ งและความรู้สึกมากมายของมนุษย์ การสื่อส าร ความเชื่ อ และการกระทำล้วนแล้วแต่เกิดจากการได้ยินทั้งสิ้น

ดังนั้นจงรักษาหูของเราไว้ให้ดี เพราะเป็นอวัยวะแห่งประสาทสัมผัสที่อยากให้ทุกคนมีไว้นานๆ ไ ม่แคะ ไ ม่ปั่น ไ ม่ฟังเสียงดังเกินไป พักหูจากเรื่องไ ร้สาระ ล้วนแล้วแต่ทำให้ชีวิตดีขึ้นค่ะ

แวะมาคุยเรื่องสุขภาพกับนกได้ที่แฟนเพจ FB: Health Society by Nok Chalida

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

38 − = 36

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า