แพทย์แ นะ 5 วิธีแ ก้อาการสะอึกด้วยตัวเอง

แพทย์แ นะ 5 วิธีแ ก้อาการสะอึกด้วยตัวเอง

อาการ “สะอึก” เชื่อว่าเกิดจากการหดตัวของกล้ามเนื้ อกะบังลมที่อยู่ตรงรอยต่อ ระหว่างช่องปอ ด และช่องท้องที่เกิดขึ้นเองได้โดยไ ม่ทราบสาเห ตุที่แน่ชัด โดยเกิดจากการที่เส้นประส าท vagus หรือ phrenic ถูกกระตุ้ นจนทำงานแปลกไป จนเกิดจังหวะการขยับตัวของฝาปิดกล่องเสียงและกะบังลมเป็นจังหวะแบบไ ม่สัมพันธ์กัน เสียงสะอึกที่เกิดขึ้นมาจากการหายใ จออกขณะที่กะบังลมเกิดการกระตุกทันที ทันใด ทำให้เกิดเสียงดังของการสะอึกขึ้น

อาการสะอึกสามารถหายได้เองภายในระยะเวลาสั้นๆ แต่หากมีอาการสะอึกเป็นเวลานาน สะอึกแร ง มีเสียงดัง หรืออยู่ในช่วงที่ไ ม่อยากให้มีอาการสะอึก เช่น ในโรงภาพยนตร์ หรืออยู่ในระหว่างการประชุม นพ.พิรัตน์ โลกาพัฒนา หรือหมอแมว แพทย์แผนกอายุรกร รม โรงพย าบาลยันฮี อินเตอร์เนชั่นแนล โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว มีคำแนะนำในการแก้อาการสะอึกด้วยตัวเองมาฝากกัน

วิธีแ ก้อาการ “สะอึก” ด้วยตัวเอง

หายใ จเข้าออกลึ กๆ และกลั้นไว้ หรือหายใ จในถุงกระดาษ : อธิบายกันว่าพอคาร์บอนไดออกไซด์ในเลื อดเพิ่มขึ้น ร่างกายจะถือเป็นตัวกระตุ้ นที่แร งกว่าในการปรับการทำงานของกล้ามเนื้ อที่คุมการหายใ จ ทำให้การสะอึกถูกกดไป การหายใ จลึ กๆ ทำให้กะบังลม (และกระเพ าะ) ยืด มีการกระตุ้ นเส้นประสา ททั้งสอง

กินน้ำ : การกินของลงไปต้องผ่านหลอดอาหารและกระเพ าะ เกิดการกระตุ้ น vagus nerve ไ ม่แนะนำให้กินอาหาร เพราะอาจเ สี่ยงสำลั กอาหารที่อันตร ายกว่าอาการสะอึ กได้

กินน้ำในท่าแปลก : เมื่อการกินน้ำเ อาไ ม่อยู่ก็อาจจะต่อด้วยการกินท่าแปลก เช่น ไขว้มือกินน้ำจากฝั่งหูจับหรือจุดที่กินลำบ ากในท่าก้ม ทำให้ร่างกายต้องตั้งใ จกลืนมากขึ้น ใช้กล้ามเนื้ อในการกลืนเปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งไปส่งผลทำให้เส้นประสา ทที่เกี่ยวกับการกลืนทำงานมากขึ้น

ทำให้ตกใ จ : เชื่ อว่าไปกระตุ้ นการทำงานของ vagus nerve (พวกการเต้นของหัวใ จ) กับกะบังลมทำงานแ รงๆ (เวลาตกใ จบางคนจะสะดุดหายใ จชั่ วขณะ) ทำให้หลุดสะอึกได้

หาหมอ : อย่างที่บอกไปว่าการสะอึกเกิดจากการกระตุ้ นเส้นประส าท vagus หรือ phrenic บางสาเห ตุเกิดจากแผ ลหรือก้อนผิ ดปกติที่อยู่ในกระเพ าะ ดังนั้น ถ้าสะอึกไ ม่หาย ควรไปพบแพทย์

ข้อมูล :Facebook @HmxMaew

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

77 ÷ 11 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า