แม้รักษาศีล 100 ปี ก็ได้บุญไ ม่เท่า

แม้จะรักษาศีลถึง 100 ปี ก็ได้บุญไ ม่เท่า

พวกเราชาวพุทธ มักจะถูกสั่งสอนมาให้สร้างความดี สร้างบุญดีไว้มากๆ สะสมบุญบารมีให้ชีวิตมีความสุข ถึงแม้จะรักษาศีลถึง 100 ปี ก็ยังไ ม่เท่ากับการทำสิ่งนี้ นั่นคือ การเจริญภาวนา เพราะถือว่าจะได้บุญมาก และเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตามความเชื่ อ ทำด้วยใ จที่สะอาดบริสุทธิ์

การเจริญภาวนา มีด้วยกัน 2 แบบ

1 การทำสมาธิด้วยสมถะภาวนา

หมายถึง การทำสมาธิ เพื่อให้จิตใ จสงบ และกำหนดลมหายใ จของตัวเอง แต่การทำสมาธิ สามารถทำได้หลายรูปแบบ ไ ม่ใช่แค่การนั่งสมาธิแล้วหลับตาแบบที่เราๆ เข้าใ จ

“การไหว้พระสวดมนต์” ก็เป็นการทำสมาธิอย่างหนึ่งเช่นกัน เพราะตอนที่เรากำลังสวดมนต์ จิตใจเราจะจดจ่ออยู่กับบทสวด และเป็นการทำสมาธิในขั้นต้นที่ให้คนส่วนใหญ่ใช้ฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิ

2 การเจริญปัญญา

ในการเจริญปัญญา จะไ ม่เหมือนกับการทำสมาธิเลยซะทีเดียว เพราะการทำสมาธิ จะทำเพื่อให้จิตใ จจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ แต่การเจริญภาวนาต้องมีการคิด “ใค ร่ครวญ” และเป็นการหาเห ตุผล หาความจริงบนโลก เพื่อตระหนักได้ว่า “ทุกสิ่งบนโลกเป็นสิ่งที่ไ ม่เที่ยง ล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป”

ผลของการเจริญสมาธิและปัญญา

1 ความสุขในปัจจุบัน

หากคนที่ฝึกสมาธิระดับเบื้องต้นได้ จิตใ จจะรู้สึกปล่อยวาง และผ่อนคลาย รู้สึกเป็นสุขในทุกอิริยาบถ ไ ม่ว่าจะยืน เดิน นั่ง นอน จิตใ จของเราก็จะนิ่งเป็นสุข เรียกได้ว่า เกิดผลบุญขึ้นในใ จแล้ว

2 ความสุขในโลกหน้า

เป็นความสุขที่เราไ ม่ได้สัมผัสในตอนที่ยังมีชีวิตอยู่บนโลก แต่เป็นตอนที่เราได้ละจากโลกนี้ไปแล้ว เราจะได้ไปเสวยสุขในภพภูมิที่ดี ซึ่งเป็นผลมาจากการเจริญสมาธิและปัญญา ที่มีจิตใ จที่ผ่องใสและเป็นสุข

3 ความสุขอันเป็นนิพพาน

หากเราหมั่นเพียรในการฝึกฝนเจริญภาวนา จนไปถึงขั้นที่เรียกว่า “หลุดพ้นจาก กิ เ ล ส” ได้แล้ว เราก็จะไปถึงพระนิพพาน คือการไ ม่กลับมาเวียนว่ายเกิดใหม่อีก ซึ่งหากใครที่ต้องการจะมีความสุขแบบตลอดกาล พ้นจาก ทุ ก ข์ ทั้งปวง ก็ต้องฝึกสมาธิและการเจริญปัญญาที่ถูกต้องจากผู้ที่รู้จริงเท่านั้น

ตามที่พระพุทธองค์เคยตรัสไว้ว่า

“แม้จะรักษาศีล 227 ข้อให้ไ ม่ด่า งพร้ อยถึง 100 ปี ก็สู้การทำสมาธิภาวนาเพียงแค่เพียงไก่กระพือปีก หรือช้างกระดิ กหูไ ม่ได้”

การที่เราจะทำสมาธิและเจริญภาวนาจนติดเป็นนิสัย หรือกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต ก็จะทำให้ชีวิตพบเจอกับความสุขได้ง่ายขึ้น ดังนั้นเราควรที่จะหมั่นสร้างบุญสร้างกุศลไว้มากๆ เพราะเมื่อถึงเววลาที่ต้องนำไปใช้ จะได้มีมากพอ ไ ม่ขาดแคลน

ดังคำสอนของสมเด็จของพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี

“บุญเราไ ม่เคยสร้าง ใครที่ไหนจะมาช่วยเจ้า”

ขอขอบคุณแหล่งที่มาจาก : ธ.ธรรมรักษ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

32 − = 23

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า