โกรธเขา เราทุกข์ เมต ตาเขา เราสุขสบาย

โกรธเขา เราทุกข์ เมต ตาเขา เราสุขสบาย

ถ้าเราบริหารจัดการความโกรธได้ดี พื้นที่ในจิตใจเราก็จะมีแต่ความสุข มากกว่าความทุกข์
ทุกข์ตกอยู่ที่คนเกลียดกรรมตกอยู่ที่คนเคียดแค้นคนที่ ไม่ทุกข์ ไม่มีกรรม คือ คนที่ไม่เกลียด ไม่เคียดแค้นใครใครให้อภัยก่อน ก็มีความสุขในชีวิตก่อนให้อภัยแต่ไม่ให้โอกาส ให้อภัยแต่ไม่กลับไปคบ

คุณต้องเข้าใจก่อนว่า ให้อภัย กับ ให้โอกาส มันคนละส่วนกันการให้อภัย คือ การยกโทษทางจิตใจในสิ่งผิดที่เขาทำต่อเราทำให้ความรู้สึกของความโกรธแค้นของเราบรรเทา

เรารู้สึกว่าเราให้อภัยเขาได้ เราจึงให้อภัยให้อภัยโดยไม่ขึ้นกับว่าคนที่ทำผิดนั้นจะเป็นอย่างไรจะเสียใจ จะชดใช้ จะรับโทษหรือเปล่า เราไม่ต้องไปสนแต่เราก็ให้อภัยเขาได้ เพื่อปลดปล่อยความโกรธออกจากใจเรา

บางครั้งเราไม่ให้อภัยบางคน เพราะ คิดว่าเราทำไม่ได้หรือไม่เราก็รู้สึกว่า เราไม่อยากให้อภัย เราจะเก็บความโกรธแค้นนี้ไว้เพราะเขาไม่สมควรได้รับการให้อภัย แต่ในขณะเดียวกันนั้นเรากลับไม่รู้ตัวว่าจิตใจที่โกรธแค้นนั้น มาพร้อมกับความทุกข์

และมันทำร้ายเราเสมอ คนที่ทำผิดกับเรา ไม่ได้มารู้สึกด้วยกับเราเลยการให้อภัย ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องกลับไปดีกับเขาแต่เป็นการทำให้เราพ้นจากจิตใจที่เคียดแค้นและเจ็บปวดต่างหากเคยได้ยินไหม ให้อภัย แต่ ไม่สุงสิงด้วย

ยกโทษให้ แต่ ไม่กลับไปคบให้อภัยเขา เราสุข โกรธเขา เกลียดเขา เราก็ทุกข์เองให้อภัยมันช่วยปลดปล่อยเราจาก ความทุกข์ และ ความแค้นคนที่ทำได้คือคนที่ชนะไม่ใช่พ่ายแพ้

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

÷ 1 = 7

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า