5 วิธีทำให้ตัวเราไม่ทุกข์ กับคำพูดของคนอื่น

5 วิธีทำให้ตัวเราไม่ทุกข์ กับคำพูดของคนอื่น

เชื่อว่าทุกท่านคงโดนคำพูดร้ ายๆ ของคนที่ไม่คิดก่อนพูด ทำร้ ายหรือมีผลกระทบต่อจิตใจ ทำให้จิตตกไปหลายวันเลยก็มี แม้ว่าคนพูดเค้าอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคำพูดแย่ๆ ของเขาส่งผลกระทบต่อจิตใจคนฟังแค่ไหน เมื่อเราห้ามคนพูดไม่ได้ เราก็มาจัดการกับตัวเราเอาเองที่เป็นคนฟังดีกว่า ว่าเราจะรับมือกับเหตุการณ์นี้อย่างไร

1.จงพูดคำว่า ไม่เป็นไร ให้บ่อยมากขึ้น

ในเวลาที่คุณโกรธ ให้คิดซะว่า เมื่อคุณโกรธเขา 1 นาที มันจะทำให้เราเป็นทุกข์ไปประมาณ 5 ชั่วโมง หรือนานกว่านั้น จงเคารพในการวิจารณ์หรือการตัดใจของคนอื่นที่ไม่ตรงกับใจเรา อย่าไปคิดอย่าไปใส่ใจมันมาก

2.ถือเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าเกิดเรื่องเข้าใจผิดกัน

คิดซะว่าขนาดตัวเราเองยังเคยเข้าใจผิดคนอื่นเลย แล้วนับประสาอะไรที่คนอื่นจะเข้าใจผิดในตัวเราไม่ได้ มันไม่คนไหนหรอกที่เข้าใจมนุษย์ด้วยกันได้ถ่องปท้ เรามีความคิดของเรา เขามีความคิดของเขา จงทำใจตนเองให้กว้างและปล่อยวางให้ได้

3.จงลดความเป็นตัวเองลง

ลดทิฐิ ลดความยึดมั่นถือมั่น ลองรักลองให้อภัยคนที่ไม่เคยคิดจะรัก ไม่เคยคิดจะอภัยดู เพราะการเจ้าคิดเจ้าแค้น ไม่ได้สร้างผลดีให้กับใคร ไม่ว่าเราหรือผู้อื่น และการแก้แค้นใครคนหนึ่งคุณต้องลงทุนให้เวลากับมันเป็นอย่างมาก

4.นับ 1 ถึง 100 ตั้งสติก่อนที่จะด่าว่าใคร

เมื่อนับเลขถึง 100 แล้ว ความโกรธของคุณจะลดน้อยลงเพราะมีสติจดจ่อกับสิ่งอื่น เมื่อจะด่าอีกทีคุณอาจจะลืมว่าจะด่าเขาคนนั้นว่าอย่างไรแล้วก็ได้

5.ไม่พูดถึงคนอื่นในทางที่ไม่ดี

คนเรามีสติปัญญาพอในการเลือกพูด ควรจะเลือกพูดแต่สิ่งที่ดีๆ ไม่พูดพล่ามไปทั่ว ควรพูดชมเชยเมื่อผู้อื่นทำดี จงยินดีกับเขาเมตตากับเขา ก่อนจะพูดกับคนอื่น ให้ใช้สมองกลั่นกรองคำพูดก่อนเอ่ยวาจา ใช้ใจกล่อมเกลาอารมณ์ของน้ำเสียง และ ใช้อากัปกิริย าแสดงไมตรีจิต

ขอเป็นกำลังให้ทุกคน ที่พย าย ามกำลังผ่านเรื่องราวอันแสนย ากลำบากในชีวิตนะคะ และขอยินดีกับท่านใดที่สามารถปล่อยวางและมีชีวิตที่มีความสุขแล้วให้มีความสุขยิ่งๆ ขึ้นไปค่ะ

ที่มา Storylog

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

÷ 3 = 1

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า