ขอ งต้องห้ าม อย่ าอุ่นด้วยไมโครเวฟ 

ขอ งต้องห้ าม อย่ าอุ่นด้วยไมโครเวฟ 

9 อาหารและภาชนะที่ไ ม่ควรอุ่นด้วยไมโครเวฟ เพราะอาจทำให้เกิดอันต ราย สร้างความเ สียห ายทั้งสุขภาพและทรัพย์สิน อยากรู้ว่ามีอะไรบ้างตามมาดูกัน เลี่ ยงไว้ก่อนปลอดภั ยกว่า

1 ไ ข่

การต้มไ ข่ โดยการใส่ไ ข่ทั้งฟองเข้าไปในไมโครเวฟนั้นไ ม่ควรทำ เพราะรั งสีความร้อนจะส่งไปยังอาหารโดยตรง และทำให้ไ ข่ร้อ นจั ดจนระเบิ ด อีกทั้งยังให้รสชาติไ ม่ดีเท่าที่ควรด้วย ซึ่งเรื่องนี้ รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้อธิบายผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เพิ่มเติมว่า หากจำเป็นต้องนำไ ข่ไปต้มในไมโครเวฟ ควรใส่เกลือลงไปด้วย เพื่อไ ม่ให้ความร้อนในน้ำสูงเร็วเกินไป จนเกิดความดั นในไ ข่ หรือต้มด้วยหม้อต้มจะปลอดภั ยมากกว่า

2 น้ำ

ดูเหมือนว่าการนำน้ำเปล่าเข้าไมโครเวฟจะไ ม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร แต่หารู้ไ ม่ว่าเป็นสิ่งที่ไ ม่ควรทำอย่างมาก เพราะน้ำจะป ะทุขึ้นมาเมื่อถึงจุดเดือ ด หากต้องการต้มน้ำจริง ๆ ควรใช้วิธีอื่นแทน เช่น กระติกต้มน้ำร้อ นหรือใช้ต้มด้วยกาน้ำดีกว่า

3 น มแม่

คุณแม่ที่แช่น มไว้ในช่องฟรีซ ไ ม่ควรนำนมออกมาละลายด้วยการใส่ในไมโครเวฟเด็ ดข าด เนื่องจากการอุ่นน มในไมโครเวฟไ ม่สามารถทำให้น มร้อนได้อย่างทั่วถึงหรือสม่ำเสมอ ซึ่งอาจทำให้มีเชื้ อโร คเจริญเติบโตในจุดที่ความร้อนกระจายไปไ ม่ถึง และอันต รายกับสุขภาพของลู กน้อยได้

4 ผลไม้เปลือกหนา

ผลไม้ที่มีเปลือกหนาและค่อนข้างเหนียว เช่น องุ่น ไ ม่ควรนำไปละลายน้ำแข็งในไมโครเวฟ เพราะอาจทำให้เกิดการระเบิ ดเช่นเดียวกับไ ข่นั่นเอง

5 เ นื้อสัต ว์แช่แข็ง

เพราะการนำเนื้ อสัต ว์แช่แข็งไปละลายน้ำแข็งด้วยไมโครเวฟ อาจยังมีบางส่วนที่ความร้อนกระจายไปไ ม่ทั่วถึง ซึ่งอาจทำให้มีเชื้ อโ รคเจริญเติบโตหรือปนเปื้ อนมาได้ ทั้งนี้ หากต้องการนำเ นื้อสั ตว์มาปรุงอาหาร ควรเปลี่ยนมาแช่ในช่องแช่เย็นปกติก่อน 1 คืน แล้วค่อยนำไปปรุงอาหารจะดีกว่า

6 ภาชนะเคลือบลาย

เพราะก่อนจะนำอาหารเข้าอุ่นในไมโครเวฟ โปรดสำรวจดูก่อนว่าภาชนะเหล่านั้นมีลวดลายหรือไ ม่ เพราะสีที่ใช้เพนต์ลายจาน-ชามส่วนใหญ่ไ ม่ทนต่อความร้อนและอาจจะปนเปื้อ นมากับอาหารขณะอุ่นได้ อีกทั้งยังสามารถทำให้ตัวจาน-ชามแต กหั กได้อีกด้วย

7 กล่องกระดาษพิมพ์ลาย

จริง ๆ แล้วสามารถนำกล่องกระดาษอุ่นในไมโครเวฟได้ หากเป็นกล่องกระดาษที่ไ ม่มีลวดลาย สี หรือตัวพิมพ์ แต่ควรเลี่ย งกล่องกระดาษที่มีลวดลายหรือพิมพ์ตัวอักษร เนื่องจากหากได้รับความร้อนก็อาจทำให้ส ารจากหมึกพิมพ์ออกมาปนเปื้ อนกับอาหารได้

8 พลาสติก

สำหรับภาชนะชนิดนี้ควรใช้เฉพาะที่มีข้อความระบุว่า ใช้กับไมโครเวฟได้เท่านั้น เนื่องจากเป็นพลาสติกที่ทนความร้อนได้สูงและมีคุณภาพดี แต่สำหรับพลาสติกบางชนิดที่ไ ม่ได้ระบุไว้ ควรเลี่ย งไว้ก่อนจะดีกว่า เนื่องจากสา รบางชนิดที่อยู่ในพลาสติกอาจละลายและปนเปื้ อนมากับอาหารขณะอุ่นด้วยไมโครเวฟ และเป็นอันต รายกับร่างกาย

9 โลหะ

ภาชนะใด ๆ ก็ตามที่เป็นโลหะ เช่น ฟอยล์ห่ออาหาร ไ ม่ควรนำเข้าไมโครเวฟ เพราะจะทำให้คลื่นไมโครเวฟสะท้อนกลับขณะอุ่นอาหาร และทำให้อุปกรณ์ภายในเสื่อ มเร็วและอายุการใช้งานสั้นลง นอกจากนี้อาจทำให้เกิดความร้อนอย่างรวดเร็วและเกิดประก ายไ ฟจากวัสดุได้

วิธีใช้ไมโครเวฟอย่างปลอดภั ย

เพื่อเป็นการป้องกันอันตร ายจากการใช้ไมโครเวฟอุ่นอาหาร มีคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับการอุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟ ดังนี้

– ตั ดแต่งวัตถุดิ บที่จะทำอาหารให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ หรือเลาะกระดู กออกจากชิ้นเนื้ อขนาดใหญ่เสี ยก่อน

– จัดเรียงอาหารในถาดให้เป็นระเบียบก่อนนำไปอุ่นในไมโครเวฟ เพื่อให้ความร้อนกระจายได้อย่างทั่วถึง

– หากจำเป็นต้องอุ่นอาหารชิ้นใหญ่ ควรลดระดับความร้อนของไมโครเวฟลงมาครึ่งหนึ่ง และเพิ่มเวลาในการอุ่นอาหารแทน

– สำหรับอาหารที่มีลักษณะแห้ง ควรเติมน้ำ หรือของเหลว เช่น น้ำซุปหรือน้ำเกรวี่ เพื่อช่วยกระจายความร้อน

– ควรใช้ฝาครอบหรือแผ่นพลาสติกคลุมอาหารเพื่อช่วยกักเก็บไอน้ำขณะนำไปอุ่นในไมโครเวฟ

เชื่ อว่าหลายคนอ่านเสร็จแล้วคงตกใ จกับสิ่งที่เผลอทำไป ไ ม่เป็นไรค่ะ ในเมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ต่อไปก็อย่ าฝืนทำโดยเด็ ดข าด อ้อ แล้วก็อย่ าลืมนำข้อมูลดี ๆ อย่างนี้ไปบอกต่อคนในบ้านและคนอื่น ๆ ด้วยล่ะ จะได้ปลอดภั ย แฮปปี้ ใช้เครื่องใช้ไ ฟฟ้าชนิดนี้ได้อย่างไ ม่มีปัญหาเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์, กรมวิทย าศาสตร์บริการ, ชัวร์ก่อนแชร์, สำนักความปลอดภั ยแรงงาน และกระทรวงวิทย าศาสตร์และเทคโนโลยี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

+ 45 = 53

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า