อนุมัติเงินประกันสังคม จ่ายรวดเดียว 15,000 บาท

นางพิศมัย นิธิไพบูลย์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม(สปส.)กระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษก สปส. เผยกับพีพีทีวีออนไลน์ ถึงการจ่ายเงินเยี ยวย า 3 เดือน เดือนละ 5,000 บาท รวม 15,000 บาท แ ก่ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจาก โ ค วิ ด ว่า

ตามที่คณะรัฐมนตรี อนุมัติโครงการชดเชยรายได้แ ก่ลู กจ้างของสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งยังไ ม่ได้รับการช่วยเหลือเยี ยวย าฯ ของกระทรวงแรงงาน วงเงินรวม 896.640 ล้านบาท แ ก่ผู้ได้รับสิทธิ 59,776 คน

ตอนนี้ สำนักงานประกันสังคม มีข้อมูลของผู้ได้รับสิทธิ เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ทั้งหมดแล้ว จำนวน 59,776 ราย จึงทำโครงการนี้ เสนอผ่านกระทรวงการคลัง และครม.อนุมัติ ดังนั้นตอนนี้ไ ม่ต้องลงทะเบียนเพิ่ม หรือตรวจสอบข้อมูลสิทธิอะไรสำหรับการรับเงิน 15,000 บาทในโครงการนี้

คุณสมบัติผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ได้รับเงินชดเชย 15,000

โฆษก สปส.ระบุว่า คุณสมบัติผู้ที่ได้รับเงินในกลุ่ม ผู้ประกันตนตามมาตรา33 ต้องมีนายจ้างขึ้นทะเบียนนายจ้างในระบบประกันตน ,ตัวลู กจ้างเอกชนเข้าระบบประกันตน ,นายจ้างเคยลงทะเบียนรับรองลู กจ้างเพื่อรับเงินชดเชยการหยุดประกอบกิจการจากสถานการณ์โ ควิ ด, เป็นผู้ประกันตน ที่จ่ายเงินประกันตนไ ม่ถึง 6 เดือน เมื่อนับย้อนไป 15 เดือน กลุ่มนี้อาจเพิ่งทำงาน หรือออกจากงานไปนาน เพิ่งกลับเข้าระบบ และต้องไ ม่ เคยได้สิทธิรับเงินชดเชยผู้ประกันตนจากกระทรวงแรงงาน ในกรณีโ ค วิ ด ที่จ่าย 62% ของเงินเดือนไ ม่เกิน 90 วัน รวมทั้งไ ม่เคยโครงการอื่นๆ ของกระทรวงอื่นๆ เช่น เยี ยวย ากลุ่มเ ปราะบาง เยีย วย าเกษตรกร หากซ้ำซ้อนตัดสิทธิโดยอัตโนมัติ

นางพิศมัย เผยว่าจากสถานการณ์โ ควิ ดที่ผ่านมา หลายกิจการได้รับผลกระทบ จนต้องหยุดกิจการชั่ วคราว หรือปิดกิจการ มีลู กจ้างจำนวนมากขึ้นทะเบียนขอเงินชดเชยผู้ประกันตนจากประกันสังคม โดยมีนายจ้างรับรองให้ กลุ่มนี้ ทางสำนักงานประกันสังคมมีข้อมูลอยู่ ลู กจ้างที่จ่ายเงินประกันตนเกิน 6 เดือน ได้รับเงินชดเชยไปแล้ว ในโครงการที่ชดเชยเงินไ ม่เกิน 62%ของเงินเดือนไ ม่เกิน90วัน แต่ยังมีกลุ่มที่ยังไ ม่ได้เงินส่วนนี้ คือลูกจ้าง ผู้ประกันตนตามมาตรา33 ที่จ่ายเงินประกันตนไ ม่ถึง 6 เดือน ในช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งสำนักงานประกันสังคมได้คัดแยกออกมาแล้ว กรองจากกิจการที่มาขึ้นทะเบียนรับรองขอเงินชดเชยให้ลู กจ้างก่อนนี้ และจะจ่ายเงินเยี ยวย าให้ในโครงการที่ครม.เพิ่งอนุมัตินี้แก่กลุ่มที่คัดได้ประมาณ 60,000 คน คนละ 15,000บาท ดังนั้น ไ ม่ต้องลงทะเบียนใหม่

กระบวนการจ่ายเงิน หลังครม.อนุมัติแล้ว เรื่องส่งกลับไปที่กระทรวงการคลัง จากนั้นกระทรวงการคลังจะส่งเรื่องกลับมาที่กระทรวงแรงงาน เราเตรียมระบบการจ่ายไว้แล้ว ด้วยกระบวนการต่างๆ คาดว่ากลางเดือนสิงหาคม ไม่เกินสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนสิงหาคม สามารถโอนเงิน 15,000 เข้าบัญชี ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งหมดเกือบ 60,000 คนได้ โดยทุกคนจะได้รับเงินเข้าบัญชี อาจมีส่วนน้อยที่ข้อมูลไ ม่ครบ ทางสำนักงานประกันสังคมจะติดต่อกลับไป

โฆษกสปส.กล่าวว่า ยืนยันว่าขณะนี้มีข้อมูลและจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ที่แน่ชัดแล้ว ไ ม่ต้องลงทะเบียนเพิ่ม และยังไ ม่มีโครงการเฟส 2 แต่อย่างใด

ทั้งนี้ข้อมูลของสำนักงานประกันสังคม แจ้งสิทธิผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ไว้ว่า กองทุนเงินประกันสังคมจะได้รับสิทธิ กรณีประสบอันต ราย หรือเจ็ บป่ วยเนื่องจากการทำงาน , กรณีคลอดบุตร , กรณีทุพพลภาพ , กรณีเ สียชีวิต , กรณีสงเค ราะห์บุตร , กรณีชราภาพ และ กรณีว่างงาน

สำหรับกองทุนเงินทดแทน จะได้รับสิทธิ กรณีประสบอันตร ายเจ็ บป่วย เนื่องจากการทำงาน , ทุพพลภาพเนื่องจากการทำงาน , กรณีเสี ยชีวิตเนื่องจากการทำงาน

ที่มา PPTVOnline

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

94 − 86 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า