เหตุใดบางคน มีเ งิ นเดือนเป็นแสนๆ แต่ก็ไม่มีเงิ นเก็บ

เหตุใดบางคน มีเ งิ นเดือนเป็นแสนๆ แต่ก็ไม่มีเงิ นเก็บ

บางคนมีเงิ นเดือนเป็นแสนๆ แต่ก็ไม่มีเงิ นเก็บ ไม่เคยร ว ยขึ้นจากเดิมสักที วันนี้เรามีเหตุผลมาบอ กว่าทำไม ถึงมีเงิ นเดือน มาก ก็ไม่สามารถร ว ยได้สักที

ชีวิตคนเรานั้นมันไม่แน่ไม่นอนเสมอไปหรอ กนะ มีขึ้นสู่จุดสูงสุด ก็มีดิ่งลงไปจุดต่ำที่สุดได้เป็นธรรมดา ตอนที่เราร ว ยหรือประสบความสำเร็จในชีวิต อย่ าคิด ที่จะทะนงตนให้มาก คิดว่าตัวเองเหนือ กว่าใครเด็ดข า ด

อย่ าลืมนะว่า หากเราล้มมาแล้ว คนจะรอซ้ำเราเยอะแน่นอน แต่ให้คิดว่าตอนที่เราประสบความสำเร็จ เราควรจะช่วยเหลือคนอื่น ทำตัวดีๆเข้าไว้ แล้วจะมีแต่คนรักเรา คอยช่วยเหลือเรา เผื่อวันไหน

ที่เราพลาดขึ้น มา ก็พร้อมที่จะมีมือที่คอยยื่น มาช่วยเราแน่นอน อย่ าคิดที่จะดูถูกใครแม้ว่าเราจะอยู่เหนือ กว่าเขาเด็ดข า ด เพราะนั่นมันไม่ใช่สิ่งที่คนดีๆเขาทำกัน และมันก็ไม่ส่ งผลดี

ต่อตัวเราเองเลยสักนิด คนเราจะร ว ยจะจนก็มีศักดิ์ศรีเหมือนกัน อย่ าคิดว่าตัวเองดีกว่า แล้วจะสามารถดูถูกใครได้เด็ดข า ด เพราะสักวันหนึ่งเราอาจจะต้อง ขอความช่วยเหลือจากคนที่เราอาจเคยดูถูกมาก่อนก็ได้

บางคนเมื่อได้เงิ น มา ก็มักซื้ อความหรูหราก่อน ซื้ อความสุขสบายก่อน หน้าใหญ่ใจโต ขอให้ได้อวดก่อน ‘คนร ว ย’ เขาซื้ อของแพง ๆ หลังจาก…ร ว ยแล้ว ‘คนจน’ ซื้ อแต่ของแพง ทั้ง ๆ ที่…ยังไม่ร ว ย คนร ว ย สร้างกิจการ นำเงิ น มาต่อยอ ด ไปตรงไหนก็มีสาขาเพิ่ม ขย ายกิจการไปเรื่อย มีร้านตัวเอง หันไปทางไหน มีแต่รายได้ แล้วค่อยนำกำไรที่เหลือ มาใช้จ่ายฟุ่มเฟือย

คนจน สร้างแต่ห นี้ หันไปทางไหน ก็มีแต่เจ้าห นี้ รายได้เท่าเดิม แต่รายจ่ายมากกว่าเดิม ผมเคยเป็น มาก่อน แต่หลัง ๆ มาผมรู้ว่าควรใช้เงิ นทำอะไร ตั้งแต่ผมฉลาดกว่าเงิ น ผมรู้ทันความโลภ ผมก็สบาย

ถ้าอายุ 45-50 อย ากนั่งทำงานงก ๆ ให้คนอื่นชี้นิ้วสั่งงาน ก็ทำบ่อย ๆ นะครับ ผมเคยมีเงิ น มากพอที่จะถอยรถหรูในฝัน แต่ผมไม่ทำ ( ไม่ใช่ไม่อย ากได้นะ แต่มีอย่ างอื่นที่จำเป็นกว่าควรทำก่อน )

คนที่ส่อแววว่าจะจน คือ ‘มีเงิ นปั๊บ…ซื้ อของที่ตัวเองอย ากได้ก่อน’ ไม่เชื่อไปสังเกตตัวเองดูนะ ได้โบนัสมา 5 หมื่น…กิน เที่ยว ซื้ อนาฬิกาที่ชอบ แล้วไง ? กี่ปีแล้วที่ชีวิตเป็นแบบนี้ ต้องตื่นไปให้คนอื่นชี้นิ้วสั่งงาน

สิ้นปีมาก็เหมือนเดิมครับ อ้างอีกแล้ว ‘ทำงานเหนื่อยมาทั้งปี’ ซื้ อของดี ๆ ของกินดี ๆ ให้รางวัลชีวิตตัวเองหน่อย ปีนี้ได้โบนัสมากหน่อย 60,000 ซื้ อโทรศัพท์ใหม่ 25,000 พากันไปฉลอง 2 หมื่น เปลี่ยนแม็กรถอีก 18,000 ตังค์หมดพอดี

ทุก ๆ ปีทำแบบนี้ ผ่ านไป 10 ปี นั่งกินเหล้ากับเพื่อนกลุ่มเดิม ต่างคนต่างถามกันเอง ทำไมพวกเราจนจังวะ ? ทำงาน มาตั้งนานไม่ร ว ยสักที ทีนี้รู้ยังทำไม ? เพราะคุณไม่เคยคิดที่จะเปลื่ยนแปลงอะไร และที่สำคัญ นั่งรอแต่โอ กาส ทำไมไม่สร้างโอ กาสเอง ? งอมืองอเท้ารอคนอื่นทำไม ?

เมื่อก่อนผมก็เป็นครับ ทำงานเหนื่อยมาทั้งเดือน ขอให้รางวัลชีวิตบ้าง กินของแพง ๆ ซื้ อทุกอย่ างที่อย ากได้ นั่งร้านอาหารดี ๆ ยังไม่ถึงวันที่ 10 ของเดือนเลย เงิ นเดือนหมดแล้ว เงิ นหมดก็กิน มาม่าบ้าง ยืมเพื่อนบ้าง ไหนล่ะกางเกงตัวละ 1,800 มันอิ่มท้องมั้ย รองเท้าคู่ละ 2,000 มันทำให้ห า ยหิวหรือเปล่า กินอาหารแพง ๆ อิ่มทั้งเดือนหรือไง ?

ที่มา สิริทัศน์ สมเสงี่ยม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

95 − = 88

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า