กู้แล้วไ ม่จ่าย กยศเอ าจริง เรื่องจริงที่ผู้กู้และผู้ค้ำต้ องรู้

ห นี้ กยศ. 17,000 ถูกยึดบ้านหลักล้าน กยศ.แจงเรื่องจริง ผู้กู้ ผู้ค้ำ ต้องระวั ง

กรณีพี่สาวของผู้กู้ยืมเงินกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) ร้องเรียนผ่านสื่อว่าถูกสำนักงานบังคับค ดีจังหวัดแพ ร่ประกาศขายทอดตลาดทรัพย์ โดยเป็นห นี้ กยศ. เพียง 17,000 กว่าบาท แต่กลับถูกบังคับค ดียึดบ้านในราคา 2 ล้านกว่าบาท ไปขายทอดตลาดเพื่อชำระห นี้

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เปิดเผยว่า ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่า ผู้กู้ยืมถูกดำเนินค ดีตั้งแต่ปี 2551 และศา ลมีคำพิพ ากษ าให้ชำระห นี้เงินต้น 17,868 บาท พร้อมดอกเ บี้ย แต่ผู้กู้ยืมไ ม่ได้ชำระห นี้ตามคำพิพา กษ า กองทุนจึงจำเป็นต้องดำเนินการสืบทรัพย์บังคับค ดี จากการสืบทรัพย์พบทรัพย์สินของผู้กู้แต่ไ ม่สามารถยึดได้ เนื่องจากถูกเจ้าห นี้รายอื่นยึดไว้แล้ว กองทุนจึงจำเป็นต้องดำเนินการยึดทรัพย์ของผู้ค้ำประกันเมื่อปลายปี 2561 ซึ่งที่ดินดังกล่าวติดจำนองเจ้าห นี้รายอื่นอยู่

ต่อมาในช่วงต้นปี 2562 ผู้กู้ยืมได้ชำระห นี้เพียงบางส่วน และไ ม่ได้ติดต่อกองทุนเพื่อทำบันทึกข้อตกลงงดการขายทอดตลาดทรัพย์สินที่ถูกยึดไว้ทั้งนี้ หากผู้กู้ยืมหรือ ผู้ค้ำประกันมาติดต่อ ก็สามารถของดการขายทรัพย์และผ่อนชำระห นี้ได้อีก 6 ปี

ต่อมาสำนักงานบังคับค ดีจังหวัดแ พร่ได้ดำเนินการประกาศขายทอดตลาดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างโดยขายแบบติดจำนอง เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 และมีบุคคลภายนอกซื้อได้ในราคา 30,000 บาท โดยการขายครั้งนี้เป็นการขายครั้งที่ 11 ซึ่งในการขายทุกครั้งที่ผ่านมาไ ม่มีผู้กู้ยืมและผู้ค้ำประกันมาดูแลการขาย

กองทุนขอชี้แจงว่า ก่อนที่จะมีการบังคับค ดี กองทุนพย าย ามที่จะติดต่อกับผู้กู้ยืมและผู้ค้ำประกันทั้งทางจดหมายและทางโทรศัพท์ และได้ดำเนินการตามขั้นตอนการติดตามห นี้มาโดยตลอด

จนในที่สุด กองทุนมีความจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายโดยยึดทรัพย์ของผู้ค้ำประกันก่อนที่ค ดีจะขาดอายุความ เพื่อป้องกันไ ม่ให้เกิดความเสี ยห ายเนื่องจากเงินกู้ยืมเป็นเงินงบประมาณแผ่นดินที่มาจากภาษีของประชาชน อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการช่วยเหลือลูกห นี้รายนี้ กองทุนก็ได้ประสานงานกับผู้ซื้อทรัพย์เพื่อให้ความช่วยเหลือ ซึ่งในเบื้องต้นผู้ซื้อทรัพย์ยินดีขายทรัพย์คืนให้แ ก่ผู้ค้ำประกันในราคาซื้อ

“ฝากถึงผู้กู้ยืมและผู้ค้ำประกันที่ถูกบังคับค ดี ขอให้มาติดต่อที่กองทุน เพื่อจะได้โอกาสในการผ่อนชำระได้อีกไ ม่เกิน 6 ปี และขอฝากเรื่องการค้ำประกันการกู้ยืมใดๆ ขอให้ผู้ค้ำประกันตระหนักว่า จะเป็นภาระผูกพันทางกฎหมาย โดยขอให้ผู้กู้ยืมชำระห นี้เป็นปกติเพื่อไ ม่ให้ถูกฟ้องร้อง จนเดื อดร้อ นถึงผู้ค้ำประกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบิดามารดาและญาติๆ และกองทุนขอให้ผู้กู้ยืมรุ่นพี่ทุกท่านตระหนักถึงการชำระคืนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้แ ก่รุ่นน้องต่อไป” ผู้จัดการกองทุนฯ กล่าว

ที่มา PPTV HD 36

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

78 − 73 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า