10 วิธี แก้ง่วง ย ามบ่าย ชื่นใจแบบง่ายไม่ต้องพึ่งกาแฟ

10 วิธี แก้ง่วง ย ามบ่าย ชื่นใจแบบง่ายไม่ต้องพึ่งกาแฟ

1. นอนหลับตอนกลางคืนให้เต็มอิ่ม

ลองคิดดูซิว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เราเข้านอนกันตอนกี่โมง แล้วตื่นกี่โมง ถ้าเวลานอนของคุณน้อยกว่า 7-8 ชั่ วโมงติดต่อกันหลายวันล่ะก็ ไม่แปลกเลยที่คุณจะมาง่วงตอนกลางวัน วิธีแก้ไขก็ไม่ย ากเย็นอะไร

เลยล่ะ ต่อจากนี้ไป เราต้องเข้านอนให้เร็วขึ้น อย่างปกตินอน 5 ทุ่ม ก็เขยิบมานอนสัก 4 ทุ่ม ให้ร่ า งกายได้พักผ่อนเต็มที่ จะได้ไม่มานั่งหาวตอนกลางวันไงล่ะ

แต่ถ้าใครมีอาการนอนไม่หลับ หรือหลับย าก อันเป็นสาเหตุทำให้ตัวเองนอนไม่พอ อาจจะลองทานนมอุ่น 

กล้วย หรือน้ำผึ้งมาทานก่อนนอน จะช่วยให้หลับสบายขึ้น หรือจะหาน้ำมันหอมระเหยอย่างลาเวนเดอร์ มาดมดู จะช่วยคลายความເครียດ ทำให้เราหลับได้ง่ายขึ้นเหมือนกัน

2. ออกไปสัมผัสแสงแดดย ามเช้า

รู้ไหมว่าแสงแดดตอนเช้า ก่อน 9 โมง จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือ ดในกล้ามเนื้อของคุณไปสู่สมอง

มากขึ้น ซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกตื่น และสดชื่นต่อเนื่องตลอดทั้งวันนั่นเอง ว่าแล้วพรุ่งนี้ก็ตื่นให้เร็วขึ้นสักหน่อย แล้วออกไปสัมผัสแสงแดดกันดีกว่า ตกบ่ายจะได้ไม่ง่วงเหงาหาวนอน หรือมีอาการครึ่งหลับครึ่งตื่นไงล่ะ

3. จิบน้ำระหว่างวัน

เมื่อนึกถึง น้ำ เราจะนึกถึงความสดชื่นมาเป็นอันดับแรก เพsาะฉะนั้u น้ำ ก็เป็นตัวช่วยชั้นเลิศในการแก้ง่วงได้เหมือนกัน อย่างที่มีคำแนะนำให้ดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว ก็เป็นเ รื่ อ งที่ถูกต้องเลย และต้องดื่มแบบจิบ 

ตลอดทั้งวัน เพราะการที่ร่ า งกายได้รับน้ำอย่างสม่ำเสมอจะช่วยทำให้ระดับออกซิเจนในร่ า งกายเพิ่มขึ้น ชาร์จพลังงานในตัวให้เพิ่มขึ้นด้วย

อ้อที่สำคัญคือ น้ำที่ดื่มควรเป็นน้ำอุ่นอุณหภูมิห้องด้วยนะ เพื่อให้ร่ า งกายดูดซึมไปใช้ในระบบไหลเวียนมาเลี้ยงเลือ ดได้ทันที จะช่วยเพิ่มความสดชื่น กระปรี้กระเปร่าได้ดี แต่ถ้าใครสงสัยว่า อ้าว แล้วดื่มน้ำเย็น ให้ชื่นใจไม่ได้เหรอ

งานนี้ ต้องบอกว่า การดื่มน้ำเย็นเกินไป จะทำให้เส้นเลือ ดที่อยู่ในระบบทางเดินอาหารหดตัวลง กว่าเซลล์

จะปรับตัวและขย ายตัวเพื่อดูดซึม ต้องใช้เวลานานพอสมควร ต่างจากน้ำธรรมดาที่อุณหภูมิ ซึ่งจะช่วยให้ร่ า งกายดูดซึมมาเลี้ยงเลือ ดได้ทันทีเลย

4. ขอเวลางีบสัก 10-15 นาที

ถ้ารู้ตัวล่วงหน้าว่าช่วงบ่าย เราคงต้องหลับแน่ ก็ต้องเตรียมตัวตั้งแต่ตอนพักกลางวันก่อนเลย โดยหาที่

เหมาะ หรือบนโต๊ะทำงานนั่นแหละ งีบหลับสัก 10-15 นาที มีงานวิจัยหลายแห่งยืนยันตรงกันว่า คนที่งีบหลับในตอนกลางวันจะมีความจำดีขึ้น รู้สึกตื่นตัวขึ้น และมีประสิทธิภาพในการทำอะไรต่ออะไรได้ดีขึ้นด้วย

แต่ไม่ควรนอนเกินครึ่งชั่ วโมงไม่เช่นนั้นคุณอาจจะหลับลึกไปเลยแล้วตื่นขึ้นมาด้วยอาการมึนงง แทนที่จะสดชื่นย ามบ่าย กลายเป็นง่วงหนักกว่าเดิมอีกนะจ๊ะ

5. เลี่ยงคาร์โบไฮเดรตหนัก ในมื้อเที่ยง

ถ้ามื้อเที่ยงที่ผ่านมา เราจัดหนักจัดเต็มกับอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล ก็อาจทำให้ช่วงบ่าย มีอาการง่วง

ซึมได้อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะการทานอาหารมื้อใหญ่ ที่หนักแป้ง หนักน้ำตาล จะทำให้เลือ ดไหลไปเลี้ยงกระเพาะอาหารมากขึ้น เพื่อเร่งย่อยอาหารในปริมาณมากให้แล้วเสร็จ

ทีนี้ก็จะทำให้เลือ ดที่ไหลไปเลี้ยงสมองมีน้อยลง หรือไหลเวียนช้าลง ทำให้เราง่วงซึม เฉื่อยชา หลังจากทานอาหารแล้วนั่นเอง

6. บอกลาของหวาน

หลายคนคิดว่า ถ้าง่วงก็กินซะสิ ให้ปากได้ขยับเคี้ยวของหวาน บ้างจะได้แก้ง่วงได้ เอ้า…จริง ของหวานก็

ช่วยทำให้เรากระชุ่มกระชวยได้อยู่หรอกค่ะ แต่ แป๊บเดียวเองนะ เพราะเมื่อเราทานของหวานซึ่งเป็นสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตชนิดเร่ง จะไปทำให้ตับอ่อนต้องหลั่งอินซูลินออกมามากขึ้น

ทีนี้ น้ำตาลในเลือ ดเราก็จะสูงขึ้นไปด้วย ส่งผลให้เราเกิດความรู้สึกง่วงนอนตามมา เพsาะฉะนั้u บอกลาของหวานเลย ถ้าไม่อย ากหลับผล็อย

7. ยืดเส้นยืดสายกันหน่อย

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าทันตาเห็นก็คือการยืดเส้น ยืดสายนี่แหละจ้า ถ้านั่งทำงานอยู่หลายชั่ วโมงแล้วง่วงจัด ก็ให้ลุกขึ้นเดินไปเดินมาซะบ้าง จะลุกไปยืนคุยกับเพื่อนแผนกอื่น ขึ้นลงบันไดไป 

มา หรือเดินเข้าไปในห้องน้ำ แล้วแอบยืดเส้นยืดสาย กระโดดตบเล่นให้ร่ า งกายได้ตื่นตัวหน่อยก็ไม่ต้องกลัวว่าจะมีใครเห็นจริงมะ

การลุกขึ้นมากระโดดตบจะช่วยเร่งอัตราการเต้นของหัวใจ นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มระดับอะดรีนาลีนและ

คอร์ติซอล ซึ่งช่วยชาร์จพลังงานให้แก่ร่ า งกายด้วย ถ้าอย ากสดชื่นก็อย่าได้แคร์ใคร เอ้า…ลุกขึ้นมากระโดดตบกันเร็ว

8. ฟังเพลงกันเถอะ

หาหูฟังดี สักอันมาครอบหูแล้วเปิดเพลงฟังแก้ง่วงย ามบ่ายกันดีกว่า การฟังเพลงจะช่วยทำให้เรามีสมาธิ และเพิ่มความตื่นตัวขึ้นด้วย แต่ต้องฟังกับหูฟังเท่านั้น อย่าเปิดผ่านลำโพง ส่วนจะเลือกฟังเพลงแบบไหน

นั้น ขึ้นอยู่กับตัวเราเองค่ะว่าเพลงแบบไหนจะช่วยทำให้เราตื่นตัวได้มากที่สุด ก็ลองค้นหาแนวเพลงที่เหมาะกับเราดูนะ

9. ฝึกลมหายใจ

ถ้าไม่รู้จะแก้ง่วงอย่างไรดี งั้นลองมาฝึกลมหายใจปลุกตัวเองให้กระฉับกระเฉงขึ้นก็แล้วกัน เริ่มจากนั่งหลับตา พย าย ามหายใจเข้าออกถี่ ทางจมูก ถ้าทำได้สักวินาทีละ 3 รอบก็จะดีมาก แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็เอา

เท่าที่ไหวค่ะ ทำไปจนกระทั่งเรารู้สึกว่ากล้ามเนื้อที่ฐานต้นคอ เหนือก ร ะ ดู กไหปลาร้า และที่กระบังลมเกิດการเคลื่อนไหวตาม

ลองทำแบ บนี้ติดต่อกันสัก 15 วินาที แล้วกลับมาหายใจแบบปกติ ทำสลับกันไปเรื่อย จนถึง 1 นาที วิธีนี้จะช่วยกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางให้ทำงานมากขึ้น ทำให้เรารู้สึกมีพลัง ตื่นตัว แก้ง่วงได้ดีนักแล

10. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

รู้กันอยู่แล้วล่ะว่าการออกกำลังกายมีแต่ประโยชน์ แล้วก็ยังช่วยแก้ง่วงย ามบ่ายได้เหมือนกันนะ เพราะการ

ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เป็นประจำ จะช่วยเติมพลังให้ร่ า งกาย เหมือนมีไฟตลอดเวลา แถมยังปลุกความสดชื่นให้สมองอีกด้วย เอ้า ลุกขึ้นมาออกกำลังกายกันหน่อยจ้า

ได้แนะนำไปแล้วก็ลองนำไปใช้สลัดความง่วงกันดูนะ ตอนบ่าย จะได้ไม่ต้องหาวแล้วหาวอีกให้เซ็งอีกต่อไป

ที่มา kapook.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

57 − = 49

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า