หลายคนเข้าใ จผิ ดเรื่องการพักชำระห นี้

หลายคนเข้าใ จผิ ด การพักชำระห นี้ รู้งี้ไ ม่ทำเรื่องพักดีกว่า

ในช่วงที่เกิดวิกฤตโ ค วิ ด ส่งผลกระทบต่อรายได้ของหลายๆคน เพราะบางคนก็มีรายได้ลดลง หรือบางคนก็แทบไ ม่มีรายได้เลย แต่ยังมีภาระห นี้สินที่ต้องผ่อนชำระอยู่ทุกเดือน ทางธนาคารหลายแห่งจึงได้ออกมาตราการช่วยเหลือลู กห นี้ โดยให้พักชำระห นี้ได้ เป็นเวลา 3-6 เดือน ตามแต่ละเงื่อนไขของธนาคาร ลู กห นี้หลายคนก็ดีใ จ แห่ไปลงทะเบียนเพื่อยื่นเรื่องของพักชำระห นี้กันในช่วงนี้ หวังจะลดภาระไปได้บ้างสักพัก

แต่หลายคนกำลังเข้าใ จผิ ด เพราะธนาคารให้ “พักชำระห นี้” แต่ไ ม่ได้ให้ “พักห นี้” ได้ยินแบบนี้ คงจะสงสัยว่ามันต่างกันอย่างไร เรามาฟังคำตอบจาก ดร.พีท-พีรภัทร ฝอยทอง ที่ปรึกษากฏหมาย และนักวางแผนการเงินส่วนบุคคล CFP ที่ได้อธิบายเรื่องนี้ไว้ให้เข้าใ จได้ง่ายมากขึ้น

ก่อนอื่นเรามาดูความแต กต่ างของความหมาย ทั้ง 3 คำ ดังต่อไปนี้ กันก่อน

1 พักชำระเงินต้น หมายความว่า ในช่วงที่เราพักชำระ เราไ ม่ต้องจ่ายเงินต้น แต่ยังต้องจ่ายดอกเบี้ ยอยู่เหมือนเดิม

2 พักชำระห นี้ หมายความว่า ในช่วงที่เราพักชำระ เราไ ม่ต้องจ่ายทั้งเงินต้นและดอกเบี้ ย แต่ดอกเบี้ ยจะยังคงถูกคิดอยู่เรื่อยๆ แล้วเรียกเก็บทีหลัง หรืออาจจะในงวดสุดท้ายของการชำระห นี้

3 พักห นี้ หมายความว่า ในช่วงที่เราพักชำระ เราไ ม่ต้องจ่ายทั้งเงินต้นและดอกเบี้ ย และไ ม่ถูกคิดดอกเบี้ ยในช่วงที่พักจ่ายด้วย

ยกตัวอย่าง นาย ก. กู้เงินซื้อบ้านจำนวน 2 ล้านบาท ระยะเวลาการกู้ 30 ปี และถูกคิดดอกเ บี้ยในอัตราร้อยละ 4 ต่อปี ผ่อนจ่ายงวดละ 10,104.16 บาท มาแล้ว 36 งวด และเมื่อเกิดวิกฤ ตโ ควิ ด นาย ก. รายได้ลดลง จึงต้องการที่จะเข้าโครงการช่วยเหลือ

ถ้า นาย ก. เป็นลูก ห นี้ของธนาคาร A B และ C ซึ่งมีมาตรการช่วยเหลือแ ตกต่ างกัน ดังนี้

กรณีที่ 1 ธนาคาร A ให้พักชำระเงินต้น 3 เดือน

ปกตินาย ก. ผ่อนชำระงวดละ 10,104.16 บาท คิดเป็นเงินต้น 3,874.99 บาท และดอกเบี้ ย 6,229.17 บาท หมายความว่า นาย ก. จะยังต้องจ่ายเฉพาะดอกเบี้ ยเดือนละ 6,229.17 บาท ใน 3 เดือน ที่พักชำระเงินต้นอยู่ และเงินต้นจะยังคงเหลือเท่าเดิม จากนั้นก็เริ่มผ่อนตามปกติในงวดที่ 37

กรณีที่ 2 ธนาคาร B ให้พักชำระห นี้ 3 เดือน (ทั้งเงินต้นและดอกเ บี้ย)

ปกตินาย ก. ผ่อนชำระงวดละ 10,104.16 บาท คิดเป็นเงินต้น 3,874.99 บาท และดอกเ บี้ย 6,229.17 บาท หมายความว่า นาย ก. ไ ม่ต้องจ่ายทั้งเงินต้นและดอกเบี้ ย แต่ธนาคารยังคิดดอกเ บี้ย 6,229.17 x 3 = 18,687.51 บาท แล้วให้เริ่มผ่อนชำระในงวดที่ 40 และยังต้องจ่ายดอกเบี้ ยของงวดที่ 37-39 ด้วย โดยอาจจะแบ่งจ่ายตามงวด หรือเรียกเก็บในงวดสุดท้ายที่ปิดห นี้

กรณีที่ 3 ธนาคาร C ให้พักห นี้ 3 เดือน

ในระหว่าง 3 เดือน นาย ก. ไ ม่ต้องชำระห นี้ และธนาคารจะหยุดคิดดอกเบี้ ยด้วย และเมื่อพ้น 3 เดือนไปแล้ว นาย ก. จะต้องกลับมาผ่อนชำระค่างวดเดือนละ 10,104.16 บาทตามเดิม ในงวดที่ 37 เหมือนการหยุดเวลาไว้ในช่วง 3 เดือนที่มีการพักห นี้

ดังนั้น เราจึงต้องดูเงื่อนไขและรายละเอีย ดต่างๆให้ครบถ้วน และดูว่า เราทำความเข้าใ จไปทางที่ถูกต้องตรงกับธนาคารหรือไ ม่ ลู กห นี้ทั้งหลายอย่ าเพิ่งดีใ จ ว่ามาตราการที่ออกมาช่วยเหลือเรานั้น ธนาคารจะหยุดคิดดอกเ บี้ยด้วย ต้องดูให้ดีๆว่า ธนาคารนั้นๆออกมาตราการ “พักชำระห นี้” หรือ “พักห นี้” กันแน่ ก่อนที่จะโดนคิดดอกเบี้ ยฟรีๆ 3 เดือน แบบไ ม่ รู้ตัว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ดร.พีท-พีรภัทร ฝอยทอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

1 + 9 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า