แ ผลเป็นแบบไหน ปลูกฝีแล้ว ช่วยป้องกันฝีด าษลิงสูง

แ ผลเป็นแบบไหน ปลูกฝีแล้ว ช่วยป้องกันฝีด าษลิงสูง

จากสถานการณ์ “ฝีดา ษลิง” ที่เริ่มมีการตรวจพบในประเทศไทย โดยชายชาวไนจีเรียตรวจพบรายแรกนั้น ส่งผลให้ประชาชนเกิดความกังวลต่อสถานการณ์การระบา ดของโร คฝีด าษลิง มากแม้ว่าจะมีข่าวออกมาว่าไทยมีวัคซีน “ฝีด าษลิง” ที่แช่แข็งไว้นานกว่า 40 ปี แต่ก็ไม่ได้ทำให้ประชาชนเบาใจลง เพราะ ณ เวลานี้ สถานการณ์โควิ ดก็ยังไม่ได้คลี่คลายลง หากเกิดการระบ าดของ โร คฝีดา ษลิง ก็อาจจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตอย่างมาก

ล่าสุด เฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาระบุข้อมูลเกี่ยวกับ “ฝีด าษลิง” การ ปลูกฝีด าษ ของคนไทยในยุคที่ผ่านมา โดระบุ ว่า ถกแขนเสื้อขึ้นมาดูยังครับ ปลูกฝีอะไรกันบ้าง

ตอนที่เราเป็นเด็ก เราจะได้รับวัคซีนหรือที่เรียกกันติดปากว่า ปลูกฝี อยู่ 2 ชนิด ก็คือวั ณโร ค (BCG) กับฝีดา ษ (Smallpox) ทีนี้ก็ฉี ดกันมาเรื่อยจนประเทศไทยเราควบคุมมันได้ ไม่มีโ รคฝีดา ษเลยตั้งกะปี 2517

พูดง่ายๆ ก็คือตั้งแต่ปี 2517 ก็เริ่มทยอยเลิกฉี ดกันไป ฉี ดมั่งไม่ฉี ดมั่ง และในที่สุดทั่วโลกก็เลิกปลูกฝีป้องกันฝีดา ษตั้งแต่ปี 2523 อย่างเ ด็ดข าด เพราะฉะนั้น เด็กวัยรุ่นทั่วโลกที่เกิดหลังปี 2523 พอถกแขนเสื้อขึ้นมา จะเจอแผ ลเป็นแค่อันเดียวก็คือ แผ ลที่ปลูกผีป้องกันวั ณโ รค(BCG)

หมอแล็บแพนด้า ยังระบุต่อว่า ทำไมต้องพูดเรื่องการปลูกฝี ก็เพราะว่าวัคซีนฝีดา ษที่เราเคยฉี ดในวัยเด็ก มันสามารถป้องกัน “ฝีด าษลิง” ได้สูงมากน่ะสิครับ ซึ่งอย่างที่เรารู้กันว่ามันเข้าไทยมาแล้วรายแรกที่ภูเก็ต จนตอนนี้มันย้ายไปทางสระแก้วแล้ว 5555 ใครเคยฉี ดอะไรมา จะดูง่ายมากครับ ส่วนใหญ่นะ ไม่ใช่ทั้งหมดเสมอไป

– แผ ลปลูกฝีป้องกันฝีด าษมักจะแบนราบ หรือบุ๋มลงไปนิดหน่อย

– แ ผลปลูกฝีป้องกันวั ณโ รค(BCG) มักจะนูนขึ้นมา

ตัวอย่างแผ ลปลูกฝี

 

ต่อ

เรื่องฝีดา ษลิงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปแล้ว ลองสังเกตตัวเองซักนิดปลูกฝีอะไรบ้าง ให้ถกแขนเสื้อนะครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

49 ÷ 7 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า