อาจารย์เจษฎ์ตอบชัด ฝีด าษลิงติดเชื้ อง่ายแค่ไหน

อาจารย์เจษฎ์ตอบชัด ฝีด าษลิงติดเชื้ อง่ายแค่ไหน 

อ.เจษฎ์ ไขข้อข้องใจ  ตอบชัดเจนว่า ‘ฝีดาษลิง’ ติดเ ชื้อง่าย จริงหรือไม่?

จากกรณี นายโอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโ รค เผยไทยพบผู้ติดไวรั สฝีด าษลิง (Monkeypox) หรือฝีดา ษวานร รายแรกที่ จ.ภูเก็ต เป็นชายชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี โดยผลตรวจยืนยันตั้งแต่วันอังคาร (19 ก.ค.) ทำให้ประชาชนเกิดความกังวลมากมาย โดยเฉพาะในเรื่องการแพ ร่กระจายเชื้ อ

เ หตุ โร คฝีด าษลิง (Monkeypox) หรือฝีด าษวานร เป็นโร คติดต่อจากไวรั ส โดยการสัมผัสโดยตรงกับเลือ ด ส ารคัดห ลั่ง หรือตุ่ มหนอ งของสัตว์ที่ติดเชื้ อ หรือถูกสัตว์ที่มีเ ชื้อกั ดข่ว น การกินเนื้ อสัตว์ที่ปรุงไม่สุก และการสัมผัสผู้ป่ วยผ่านทางส า รคัดหลั่ ง จากน้ำมู ก น้ำลา ย เลือ ด ผิวหนั งที่เป็นตุ่มห นอง อุปกรณ์ที่มีการปนเปื้ อนเชื้ อ หรือทางปัสสาวะในห้องน้ำ อาจมีความเสี่ ยง จนเกิดข้อถกเถียงมากมายว่า เพียงแค่ปัสสาวะของผู้ติดเชื้ อกระเด็นใส่ สามารถติดเชื้ อฝีดา ษลิงจริง ๆ หรือไม่

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทย า คณะวิทย าศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทย าลัยและนักสื่อส ารวิทย าศาสตร์ โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ระบุชัดเจนตอบกระแสความกังวลว่า “ฝีดา ษลิง ไ ม่ได้ติดกันง่ายๆ เพียงแค่โดนฉี่กระเด็นใส่ นะครับ”

“ตอนนี้กระแสความกังวลเรื่อง “ฝีด าษลิง” เหมือนจะไปกันใหญ่แล้วนะครับ แน่นอนว่ามันเป็นโ รคที่ถ้าเป็นขึ้นมา แล้วจะดูไม่ดีเอ าเ สียเลยกับการมีฝีตุ่มขึ้นเต็มตัว (เหมือนสมัยที่โร คอีสุ กอีใส ยังเคยระบ าดในไทย) แต่มันก็ไม่ได้จะอันตร ายร้า ยแร งมากนัก”

“โอกาสติดโ รคก็ไม่ได้จะสูงมากมายอย่างโควิ ดนะครับ หลักๆ จะเป็นการใกล้ชิด พูดคุย คลุกคลี ใช้สิ่งของร่วมกัน สัมผัสโดนน้ำคัดหลั่ งจากผู้ติดเชื้ อแล้วมาเข้าสู่บ าดแผ ลบนตัวเรา หรือเข้าไปทางปาก จมูก ตา ให้จำนวนไวรั สเข้าไปเยอะมากเพียงพอที่จะเป็นโ รค ไม่ใช่ว่าโดนผิวปุ๊บ แล้วติดโ รคปั๊บ”

“ล่าสุดนี่ เห็นคนแชร์คลิปติ๊กต็อกเ ตือนเข้าห้องน้ำ แล้วจะติดโ รคฝีด าษลิงได้ (ซึ่งจริงๆ ก็ยังไม่มีรายงานการระบ าดในไทยนะ) อันเนื่องจากไปสัมผัสโดนฉี่ที่เปื้ อนอยู่ตามฝารองนั่งชักโครก ทำเอ าตก อ ก ตกใจกันใหญ่ จะไม่กล้าเข้าห้องน้ำสาธารณะกัน ก ลัวติดฝีด าษลิง (ซึ่งจริงๆ ก็ควรทำความสะอาดอยู่แล้วนะ เวลาจะใช้เนี่ย)”

“ต้องขอยกนพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโ รค ที่ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้เอ าไว้นะครับ ว่า “ความกังวลใจของคนในการเข้าห้องน้ำสาธารณะ เกรงว่าจะติดเ ชื้อฝีดา ษลิง อยากให้เข้าใจว่าการปัสสาวะไม่ได้ฟุ้งกระจายมาก จนแพ ร่เ ชื้อหรือรับเชื้ อได้ แต่อยู่ที่ตุ่ มบริเวณอวัยวะเพ ศ หากแต กออกมาก็สามารถแพ ร่เชื้ อได้จากการสัมผัสโดยตรง ไม่ใช่จากการปัสสาวะ จากความกลั วของหลายๆ คน”

พร้อมทั้งอธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อคนรับเชื้ อเข้าสู่ร่างกาย จะมีระยะฟักตัวประมาณ 7-14 วัน หรืออาจนานถึง 21 วัน แต่สามารถควบคุมการระบ าดได้ด้วยการฉี ดวัคซีนไข้ทรพิ ษ ทำให้ประชากรในไทยที่เคยฉี ดวัคซีนหรือปลูกฝี ช่วงก่อนปี 2523 มีความเ สี่ยงน้อยกว่ากลุ่มที่เกิดหลังปี 2523 ซึ่งไม่เคยได้รับการปลูกฝีมาก่อน นั่นหมายความว่า ผู้ที่เคยปลูกฝี หรืออายุประมาณ 42 ปีขึ้นไป แม้จะติดเ ชื้อฝีดา ษลิง แต่ตุ่ มที่เกิดขึ้นจะน้อยมาก เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้เคยปลูกฝีมาก่อน

ขอบคุณที่มาจาก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

2 × 4 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า