เติมน้ำมันผสมกัน เครื่องยนต์จะพั งไหม

เติมน้ำมันผสมกัน เครื่องยนต์จะพั งไหม

แม้ปัจจุบันกระแสของรถยนต์พลังงานทางเลือก หรือรถยนต์ไฟฟ้าจะเริ่มเป็นที่สนใจและได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า รถยนต์ส่วนใหญ่ที่ยังวิ่งอยู่บนท้องถนน ยังคงใช้น้ำมันเป็นเ ชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนเป็นหลัก ซึ่งน้ำมันเ ชื้อเพลิงที่มีจำหน่ายอยู่นั้นก็มีให้เลือกหลากหลายชนิด โดยมีคุณสมบัติและราคาที่แต กต่างกันไป ทำให้หลายคนอาจสงสัยว่ารถยนต์ของเราสามารถใช้น้ำมันชนิดไหนได้บ้าง เติมสลับไป-มาหรือเติมผสมกันจะได้หรือเปล่า ที่สำคัญคือเมื่อเติมแล้วจะมีปัญหาอะไรตามมาไหมนั่นเอง

เติมน้ำมันผสมกันได้ไหม จะเกิดปัญหาอะไรหรือเปล่า ?

ปัญหาที่ผู้ใช้รถหลายคนอาจเคยสงสัย ว่ารถของเราสามารถเติมน้ำมันผสมกันได้ไหม เพราะบางทีสถานีบริการน้ำมันที่เข้าไปใช้บริการไม่มีน้ำมันเ ชื้อเพลิงที่เคยใช้ แล้วจะทำอย่างไรดี เช่น รถของเราเติมแต่แ ก๊สโซฮอลล์ E20 มาโดยตลอด แต่ปั๊มนี้มีแต่แ ก๊สโซฮอลล์ 95 และแก๊ สโซฮอลล์ 91 จะเติมผสมเข้าไปได้หรือไม่ 

คำตอบคือ สามารถผสมกันได้ เพราะเป็นน้ำมันเ ชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนที่เครื่องยนต์รองรับ ซึ่งการเติมผสมกันระหว่าง แก๊สโซฮอลล์ 95 กับ แ ก๊สโซฮอลล์ 91 หรือ แ ก๊สโซฮอลล์ 95 กับ แก๊ สโซฮอลล์ E20 ก็สามารถทำได้ ขอแค่ให้เป็นน้ำมันเชื้ อเพลิงที่มีค่าออกเทนตามที่เครื่องยนต์รองรับเท่านั้น ซึ่งไม่ส่งผลทำให้เครื่องยนต์พั งหรือเสียหายอย่างแน่นอน

แต่ก็มีบางกรณีที่สามารถพบได้ในรถบางรุ่นที่มีการระบุไว้อย่างชัดเจน ว่ารองรับน้ำมันที่มีค่าออกเทนตั้งแต่ 95 ขึ้นไปเท่านั้น รถคันนี้จะเติมได้แค่ แก๊ สโซฮอลล์ 95 แก๊ สโซฮอลล์ E20 และเบนซิน 95 จะไม่สามารถเติมแก๊ สโซฮอลล์ 91 ที่มีค่าออกเทนเพียง 91 ได้ รวมถึงแก๊ สโซฮอลล์ E85 แม้จะเป็นน้ำมันเ ชื้อเพลิงสำหรับรถเครื่องยนต์เบนซิน แต่ไม่ใช่ว่าทุกคันจะสามารถเติมได้ ควรศึกษาจากคู่มือของรถรุ่นนั้น หรือที่ฝาถังน้ำมันว่ารถของเราสามารถเติมเ ชื้อเพลิงชนิดไหนได้บ้าง หากรองรับก็สามารถเติมผสมได้

ในส่วนของน้ำมันดีเซลก็เช่นเดียวกัน สามารถเติมผสมกันได้หากรถของคุณรองรับน้ำดีเซลทุกชนิด โดยดูได้จากคู่มือรถหรือที่ฝาถังน้ำมันจะมีระบุไว้ เช่น 0-B20 คือ สามารถเติมได้ตั้งแต่น้ำมันดีเซลแบบธรรมดา น้ำมันดีเซล B7, B10 และ B20

อย่างไรก็ตาม ควรศึกษาคู่มือหรือรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์ว่ารองรับน้ำมันเชื้ อเพลิงแบบใด และชนิดไหนได้บ้าง จะได้ไม่เกิดการเติมน้ำมันผิ ดจนสร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์และรถของเราได้นั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก : bp.com, segroup.com, savings.com, canstar.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

8 × = 56

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า