ติดโควิ ดต้องกั กตัวกี่วัน ถึงปลอดภั ยไม่แ พร่เชื้ อ

ติดโควิ ดต้องกักตัวกี่วัน ถึงปลอดภั ยไม่แ พร่เชื้ อ

ติดโควิ ดต้องกักตัวกี่วัน 5 วันหรือ 7 วันพอไหม ถึงจะปลอดภั ย ไม่แ พร่เชื้ อให้คนอื่นต่อไป และสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

บางคนติดแล้วก็ติดอีก อย่างคนที่รอดมาทุกซีซั่นก็กลายเป็นผู้ติดเชื้ อกันไปหลายรายแล้ว และเ ชื่อว่าหลายคนคงสับสนอยู่ว่า ถ้าตอนนี้เราติดโ ควิ ดจะต้องกักตัวกี่วันกันแน่ ลองมาเช็กข้อมูลกันเลย

ติดโควิ ดต้องกักตัวกี่วัน

ตามประกาศจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ฉบับปรับปรุง วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 มีคำแนะนำในการกักตัวสำหรับผู้ติดเชื้ อโควิ ด ดังนี้

กรณีที่สบายดีหรือไม่มีอาการ : 

ให้แยกกักตัวที่บ้านหรือสถานที่ที่รัฐจัดให้เป็นเวลา 10 วัน นับจากวันที่ตรวจพบเชื้ อ หรือในกรณีที่กักตัวในโรงพย าบาล หรือ Hospitel อาจให้กักตัวประมาณ 5-7 วัน จากนั้นก็กลับไปกักตัวที่บ้านต่อให้ครบ 10 วัน

กรณีที่มีอาการเล็กน้อย : 

ให้กักตัวประมาณ 10 วัน นับจากวันที่ตรวจพบเชื้ อ แต่ถ้าหลัง 10 วันแล้วยังมีไข้ ให้แยกกักตัวต่อไปจนกว่าอาการจะดีขึ้นอย่างน้อย 24-48 ชั่ วโมง

ผู้ติดเชื้ อที่มีอาการรุนแร ง หรือมีภาวะเ สี่ยงเฉพาะตามดุลยพินิจของแพทย์ : 

เช่น ผู้ป่ วยที่ได้รับเ คมีบำบั ดเพื่อรักษามะเร็ ง ผู้ป่ วยปลูกถ่ายไ ขกระดู ก ผู้ป่ว ย HIV ที่ไม่ได้รับการรักษา หรือผู้ที่มีระดับภูมิคุ้มกันบกพร่องอื่น ๆ ให้รักษาตัวในโรงพย าบาลหรือสถานที่ที่รัฐจัดให้จนกว่าอาการจะดีขึ้น และจะต้องกักตัวต่อที่บ้านอย่างน้อย 20 วัน นับจากวันที่มีอาการ

ทำไมติดโควิด ต้องกักตัวนานถึง 10 วัน

ผู้ติดเชื้ อบางคนลองตรวจ ATK ด้วยตัวเองและพบว่าขึ้นขีดเดียวตั้งแต่วันที่ 5 ของการกักตัว และเข้าใจว่าหายดีแล้ว ไม่สามารถแ พร่เชื้ อให้คนอื่นได้แล้ว จึงสงสัยว่าทำไมถึงต้องกักตัวนานตั้ง 10 วัน งั้นลองมาดูข้อมูลตรงนี้กันค่ะ

โดย ศ. นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรั สวิทย า คลินิกภาควิชากุม ารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทย าลัย ได้เผยงานวิจัยทางการแพทย์ที่ตีพิมพ์ในวารส ารชั้นนำของโลกว่า ถ้าไวรั สยังมีชีวิตอยู่และสามารถเพ าะเชื้ อขึ้นมาได้ แสดงว่ายังสามารถแ พร่กระจายเชื้ อได้ ซึ่งจากการศึกษาพบว่า เชื้ อจะลดลงหลัง 7 วันไปแล้ว และจะพบเชื้ อได้น้อยมากหลัง 10 วันไปแล้ว โดยนับตั้งแต่วันที่เริ่มมีอาการป่ วย นั่นหมายความว่า ผู้ติดเชื้ อควรกักตัวและป้องกันตัวเองอย่างน้อย 10 วัน จึงนับว่าปลอดภั ย

อย่างไรก็ตาม สำหรับบางคนที่อาการดีขึ้นแล้ว อาจพอจะอนุโลมให้กักตัวที่บ้าน 7 วัน และอีก 3 วัน ถ้าจะออกไปไหนต้องป้องกันตัวเองให้เต็มที่ เพราะยังสามารถแพ ร่เชื้ อไปสู่ผู้อื่นได้

สอดคล้องกับ รศ. นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทย าลัย ที่โพสต์เฟซบุ๊กเผยงานวิจัยที่ให้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับระยะเวลาที่ยังตรวจพบเชื้ อ ปริมาณเ ชื้อ และเพาะเชื้ อขึ้นของผู้ติดเชื้ อโควิ ด ซึ่งจะเห็นได้ว่า ในช่วง 5 วัน หลังติดเชื้ อ ยังพบปริมาณเชื้ อไวรั สค่อนข้างสูง โดยสามารถเพาะเชื้ อได้อีกเกือบ 50% ดังนั้นการกักตัวเพียง 5 วัน หลังติดเชื้ อ จึงไม่เพียงพออย่างแน่นอนและยังไม่ปลอดภั ย

ทั้งนี้ ถ้าอิงตามข้อมูลงานวิจัย ระยะปลอดภั ยจากการแ พร่เชื้ อให้ผู้อื่นคือ ควรกักตัวราว 2 สัปดาห์ หรืออย่างน้อย 10 วันขึ้นไป แต่ในทางปฏิบัติจะทำได้ยากด้วยความจำเป็นด้านเศรษฐกิจ แ รงงาน และการใช้ชีวิตในสังคม

ดังนั้นหากผู้ที่ติดเชื้ อจำเป็นต้องกลับไปใช้ชีวิตหรือทำงานก่อนเวลา 7-10 วัน ต้องตระหนักเสมอว่าอาจนำเชื้ อไปแพ ร่ให้คนอื่นได้ จึงควรป้องกันตัวอย่างเต็มที่ระหว่างการใช้ชีวิตประจำวันจนกว่าจะครบ 2 สัปดาห์ เพื่อลดความเสี่ย งแพ ร่เ ชื้อ โดยใส่หน้ากาก N95 หรือเทียบเท่า ไม่ถอดหน้ากากเวลาพบปะ ทำงาน หรือพูดคุยกับผู้อื่น รักษาระยะห่าง ไม่ไปร่วมวงกินข้าวในที่ทำงาน ไม่ไปร่วมวงปาร์ตี้กินดื่มสังสรรค์ หรือกิจกร รมที่เสี่ย งต่อการแ พร่เชื้ อแ ก่ผู้อื่น

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

85 − = 76

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า