3 กลุ่มเ สี่ยงอันตร าย ไม่ควรบริโภคกัญช า-กัญช ง

3 กลุ่มเ สี่ยงอันตร าย ไม่ควรบริโภคกั ญช า-กั ญช ง 

หลังจากที่รัฐบาลได้ปลดล็อกกัญช าเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. และ มีการเปิดลงทะเบียนปลูกกัญช า สำหรับคนทั่วไป สามารถครอบครองได้เพราะถือว่าไม่ใช่ย าเส พติ ดอีกต่อไป ซึ่งมีผู้ที่ให้ความสนใจเข้าใช้งานแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ “ปลูกกั ญ” เป็นจำนวนมากกว่า 32,106,554 ครั้ง และลงทะเบียนจดแจ้งการปลูก กัญช า กัญช ง กว่า 582,399 คน 

แต่อย่างไรก็ตาม ก ารใช้กัญช า และ กัญช ง ยังมีรายละเอี ยดต้องศึกษาให้ถี่ถ้วน โดยเฉพาะในกลุ่มบุคคลบางกลุ่ม

ล่าสุด (13 มิ.ย. 65) กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้เ ผยแพ ร่ข้อมูลการบริโภค’กัญช าและกัญช ง’ ใน 3 กลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ ยงอันตรา ย ได้แก่ เด็ กอายุต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์ และสตรีกำลังให้น มบุตร

ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในบุคคล 3 กลุ่ม หากใช้ ‘กัญช าและกัญช ง’

1.เ ด็กและเยาวชนมีโอกาสเส พติ ดกัญช ามากกว่าผู้ใหญ่

2. ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของสมอ ง สติปัญญา การคิดแบบมีเห ตุผลและการยับยั้งชั่ งใ จ ทั้งในขณะเ สพและหลังเ สพ

3. ส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ของมารดาที่ใช้

4.การเส พติ ดส่งผลให้เกิดความรุนแร งในครอบครัว

5.การเส พ ติ ดกั ญช าสามารถทำให้เกิดโร คจิตและโร คจิตเภ ท

ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ยังยืนยันว่า การนำกัญช ามาใช้ทางการแพทย์ จะไม่ใช้การรักษาเป็นทางเลือกแรก แต่จะถูกนำมาใช้ ต่อเมื่อรักษาด้วยวิธีอื่นแล้วไม่ได้ผลเท่านั้น โดยคำแนะนำเบื้องต้นเ ด็ กต่ำกว่า 20 ปีไม่ควรใช้กัญช า และไม่เห็นด้วยในการใช้ทางสันทนาการ

นอกจากนี้ ทางกรมการแพทย์ได้มีการอบรมแพทย์พย าบาลและเภสัชกร ในการใช้กั ญช าทางการแพทย์ และการติดตามเฝ้าระวั งอาการผู้ป่ วย ต่อจากนี้ กรมการแพทย์ จะต้องเฝ้าระวั งตัวเลขผู้ป่ วย หลังจากมีการ ปลดล็อกกั ญช า ว่าจะมีจำนวนผู้ป่ วยเพิ่มขึ้นหรือไม่

อาการไม่พึงประสงค์หลังใช้ “กัญช า”

นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ระบุถึง อาการไม่พึงประสงค์หลังใช้กัญช า เช่น บางราย คอแห้ง ใจสั่น นอนไม่หลับ วิตกกังวล ส่วนข้อมูลผู้ป่ว ยที่เข้าระบบห้องฉุกเ ฉิน หลังจากใช้กัญช า อาการที่พบหลักๆ คือ อาการทางระบบประสา ท และหลอดเลือ ดหัวใจ โดยตอนนี้ได้สั่งการให้โรงพย าบาลในสังกัดทั่วประเทศ เก็บรวบรวมข้อมูลผู้ป่ว ยที่มีอาการไม่พึงประสงค์และเข้ารับการรักษาในโรงพย าบาล

ขณะเดียวกันกรมการแพทย์ ได้มีการเผยข้อมูลตัวเลขประชาชนที่ใช้กัญช าและมีอาการไม่พึงประสงค์เข้ารับการรักษาในโรงพย าบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ปี 2562-2565 เฉลี่ยเดือนละประมาณ 100 คน โดยพบผู้ป่ วยมากที่สุดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะมีผลิตภัณฑ์จากกัญช าเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ที่พบอาการไม่พึงประสงค์หลังจากการใช้กัญช าจากการสอบถามผู้ป่ว ยพบว่า มีการหาซื้อผลิตภัณฑ์กัญช าใต้ดิน

ข้อมูลจาก : กรมสุขภาพจิต/กรมการแพทย์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

40 + = 48

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า