ใครชอบสแกนจ่าย ระวั งโดนดู ดเงินหมดบัญชี

QR Code ปลอม เ ตือนใครชอบสแกนอ่านด่วน ระวั งโดนดู ดเงินหมดบัญชี

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติแจ้งเ ตือนและประชาสัมพันธ์ ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรร มทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจั บกุมผู้กระทำผิ ดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบพบว่า ได้มีพี่น้องประชาชนแชร์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในลักษณะเตื อ นภั ย โดยระบุว่า ในปัจจุบันได้มีคนร้ ายใช้ คิวอาร์โคด (QR Code) ในการหลอกลวง เมื่อคนสแกน QR Code ก็จะถูกดู ดเงินหมดบัญชี

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอเรียนว่า การสแกน QRCode เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถทำให้เงินในบัญชีของท่านถูกโอนไปให้กับคนร้ ายได้ แต่อาจเกิดขึ้นได้หากมีองค์ประกอบอื่นร่วมด้วยเช่นกรณีดังต่อไปนี้

1. QR Code ดังกล่าว นำไปสู่หน้าเว็บไซต์ปลอมของทางธนาคาร เพื่อห ลอกเอ าข้อมูลชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่านในการใช้งานอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง (Internet Banking) ทำให้คนร้า ยสามารถทำธุรกร รมทุกอย่างโดยเฉพาะการถอนเงิน โอนเงินจากบัญชีเห ยื่อได้

2. QR Code ดังกล่าว เป็น QR Code ในการรับโอนเงินเข้าบัญชีคนร้าย แต่คนร้า ยจะหลอกว่าให้สแกนเพื่อจะทำการโอนเงินค่าสินค้าหรือบริการคืนให้กับเหยื่ อ หากไม่ตรวจสอบให้ดีก็อาจทำให้สูญเ สียเงินในบัญชีธนาคารให้คนร้า ยได้

3. QR Code ดังกล่าว นำไปสู่หน้าเว็บไซต์เพื่อทำการดาวน์โหลดมัลแวร์ หรือไวรั สคอมพิวเตอร์ หากเ หยื่อไม่ดูให้ดีแล้วดาวน์โหลดไฟล์มาติดตั้งในเครื่อง ก็อาจทำให้เ สี่ยงต่อการถูกขโมยข้อมูล บัญชีผู้ใช้งาน หรือรหัสผ่านได้

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนอย่ าตื่นตระหนก แต่ขอให้ระมั ดระวั งในการดาวน์โหลดโปรแกรม กรอกข้อมูล หรือทำธุรกร รมผ่านการสแกน QR Code โดยให้ตรวจสอบความถูกต้องในการทำรายการก่อนทุกครั้ง เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่ อของคนร้า ย และหากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำผิ ดในลักษณะดังกล่าว กรุณาแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน 1 9 1 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่ วโมง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

÷ 1 = 3

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า