เสียงกร๊อบแกร๊บในเข่า มาจากไหน อันตร า ยหรือป่าว

เสียงกร๊อบแกร๊บในเข่า มาจากไหน อันตร า ยหรือป่าว

สาเ หตุของการเกิดเสียงกร๊อบแกร๊บในเข่า

Air bubble

นพ.เกรียงศักดิ์ เล็กเครือสุวรรณ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านออร์โธปิดิกส์ โรงพย าบาลเวิลด์เมดิคอล (WMC) ระบุว่า ฟองอากาศ คือสาเ หตุที่พบได้บ่อยที่สุด เพราะฟองอากาศที่เกิดขึ้นในน้ำหล่อเลี้ยงข้อเข่าขณะที่มีการขยับของข้อ ความดันที่เพิ่มขึ้นและลดต่ำลงอย่างรวดเร็วในข้อต่อ จะทำให้เกิดฟองอากาศขึ้นภายในข้อเข่า (ซึ่งประกอบไปด้วย ออกซิเจน ไนโตรเจน และคาร์บอนไดออกไซด์) 

หลังจากเกิดฟองอากาศแล้วมีการขยับข้อต่อ ฟองอากาศจะพย าย ามแทรกตัวออกไปที่เ ยื่อหุ้มข้อต่อด้านนอก จังหวะนี้แหล่ะที่ทำให้เกิดเสียง “กร๊อบแกร๊บ” หรือเรียกว่า “pop sound” ขึ้น ซึ่งการเกิดเสียงกร๊อบแกร๊บในลักษณะนี้ ดูเหมือนจะเป็นอันตรา ยแต่จริงๆ แล้วเป็นเสียงที่ปลอดภั ยและไม่ทำอันต รายใดๆ ต่อตัวข้อเข่าเลยแม้แต่น้อย

ผิวข้อเข่าสึก หรือเริ่มมีข้อเข่าเสื่อ ม

กระดู กอ่อนเป็นส่วนสำคัญในข้อเข่า โดยความหนาของกระดู กอ่อนจะคล้ายกับยางรถยนต์ เมื่อใช้งานไปเรื่อยๆ กระดู กอ่อนก็จะสึกไปเรื่อยๆ เช่นกัน หากมีอุบั ติเห ตุเกิดขึ้นที่บริเวณข้อเข่า กระดู กอ่อนก็จะได้รับการบ าดเจ็ บและสึกเร็วกว่าปกติ เปรียบเสมือนยางรถยนต์ที่ถูกตะปูตำนั่นแหละ กระดู กอ่อนที่สึกหรือได้รับการบา ดเ จ็บนั้นมีโอกาสที่จะผิ ดปกติ ส่งผลให้เวลาที่เราขยับข้อเข่าเกิดเสียงดัง “กร๊อบแกร๊บ” ขึ้นได้นั่นเอง

หมอนรองข้อเข่าฉี กข าด

หมอนรองข้อเข่าเป็นเนื้ อเยื่ อที่ช่วยรับแร งกระแ ทกในข้อเข่า หากมีการฉี กขาดของหมอนรองข้อเข่าไม่ว่าจะเป็นจากการเล่นกีฬา อุบั ติเห ตุ หรือความเสื่ อมจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น ผู้ป่ว ยจะมีอาการบวม ปว ดข้อ หรือมีเสียงในขณะที่ขยับข้อเข่าได้ กรณีเกิดหมอนรองข้อเข่าบา ดเ จ็บเฉียบพลัน หากได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง อาการดังกล่าวสามารถดีขึ้นได้ภายใน 1 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามหมอนรองข้อเข่าที่ฉี กขาดหรือเ สื่อม มีโอกาสจะทำให้เกิดเสียง”กร๊อบแกร๊บ” ขณะที่ขยับข้อเข่าได้นั่นเอง

กระดู กข้อเข่าหรือลูกสะบ้าแ ตกร้า ว

สาเ หตุนี้ วินิจฉัยได้ง่ายมาก เนื่องจากผู้ป่ว ยมักจะมีประวัติประสบอุบั ติเห ตุทำให้มีกระดู กข้อเข่าแต กร้ าว บางรายรับการรักษาด้วยการใส่เฝือก บางรายรับการรักษาโดยการผ่ าตัด หลังจากที่กระดู กเชื่อมติดกันแล้วมีโอกาสที่จะเกิดเสียง”กร๊อบแกร๊บ” ขึ้นในข้อเข่าได้ เพราะกระดู กอาจไม่เรียบเหมือนเดิม

Plica syndrom

การที่มีเนื้ อเ ยื่อในข้อเข่า อาจขัดขวางการขยับหรืองอเหยียดของข้อเข่า โดยเนื้ อเยื่ อจะอยู่ในสี่ตำแหน่งของข้อเข่า บางคนเนื้ อเ ยื่อตำแหน่งข้อเข่าด้านในจะหนาตัวหรือกว้างกว่าปกติ แทรกเข้าไปในบริเวณใต้ต่อตัวลูกสะบ้า ส่งผลให้เกิดเสียง”กร๊อบแกร๊บ”หรือทำให้เกิดความเจ็ บปว ดขึ้นในขณะที่งอเหยียดเข่าหรือก้าวขึ้นลงบันได

แต่ละสาเห ตุของเสียง”กร๊อบแกร๊บ” มีวิธีในการรักษาที่แต กต่า งกันไป การวินิจฉัยหาสาเห ตุที่แท้จริงของเสียงดังกล่าวจึงเป็น”จุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุด” เพื่อที่ผู้ป่ วยจะได้รับการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูล :นพ.เกรียงศักดิ์ เล็กเครือสุวรรณ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านออร์โธปิดิกส์ โรงพย าบาลเวิลด์เมดิคอล (WMC)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

6 × = 36

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า