7 อาการของร่างกาย เ สี่ยงป่ วยโร คมะเ ร็ง

7 อาการของร่างกาย เ สี่ยงป่ วยโร คมะเ ร็ง

(10ธ.ค.64) นพ.สมศักดิ์ อรรมศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2511 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดอาคารดำรงนิราดูร สถาบันมะเ ร็งแห่งชาติ หน่วยงานของรัฐบาลในสังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ถือเอาวันที่ 10 ธันวาคม ของทุกปีเป็น “วันต่อต้า นโ รคมะเ ร็งแห่งชาติ” มาโดยตลอด

โดยมีสถาบันมะเร็ งแห่งชาติ และโรงพย าบาลมะเ ร็งภูมิภาค 7 แห่งทั่วประเทศของกรมการแพทย์ เป็นหน่วยงานหลักที่ให้บริการด้านการตรวจ วินิจฉัย และรักษาโร คมะเ ร็ง

ปัจจุบันโร คมะเร็ งถือเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทยและมีแนวโน้มอัตราการเกิดโ รคสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากสถิติพบว่ามีผู้ ป่ วยโร คมะเ ร็งรายใหม่ 139,206 คนต่อปี และในจำนวนนี้มีผู้เ สียชีวิต 84,073 คนต่อปีโดยโร คมะเร็ งที่พบมาก 5 อันดับแรกในคนไทย ได้แก่

– มะเร็ งตั บและท่อน้ำดี

– มะเร็ งเต้ า น ม

– มะเร็ งปอ ด

– มะเร็ งลำไ ส้ใหญ่และทว ารหนัก

– มะเร็ งปากม ดลู ก

นพ.สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็ งแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลายคนเห็นสถิติแล้วมีความกังวลว่าตนเองหรือครอบครัวจะโชคร้า ยเป็นโร คมะเร็ ง

แต่ในความเป็นจริง เราสามารถปฏิบัติตนเพื่อป้องกันและลดความเ สี่ยงต่อโร คมะเร็ งได้จากการปรับเปลี่ยนพฤติกรร มการดำเนินชีวิต เช่น หลีกเลี่ยงการสู บบุ ห รี่ ดื่มเห ล้า และการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนสา รก่อมะเร็ ง รวมไปถึงการป้องกันหรือลดความเสี่ ยงจากการได้รับส ารก่อมะเร็ งจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม

ขณะเดียวกัน การหมั่นสังเกตอาการผิ ดปกติเรื้ อรังของร่างกายจากสัญญ าณเตื อน 7 ประการ ได้แก่

– ระบบขับถ่ายเปลี่ยนแปลง

– เป็นแผ ลเรื้ อรัง

– ร่างกายมีก้อนตุ่ม

– กลืนกินอาหารลำบาก

– ทวารทั้งหลายมีเลื อด ไหล

– ไฝหูดเปลี่ยนไป

– ไอและเสียงแหบเรื้ อรัง

จะช่วยให้รู้ตัวและสามารถพบแพทย์ได้เร็วส่งผลให้การรักษาได้ผลดี

นอกจากนี้ เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่ามะเ ร็งบางชนิดสามารถตรวจคัดกรองได้ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก เช่น มะเร็ งเต้ าน ม มะเร็ งปากม ด ลูก และมะเร็ งลำไ ส้ใหญ่และไ ส้ตรง ซึ่งการค้นพบโร คตั้งแต่ระยะแรกหรือระยะก่อนเป็นมะเ ร็งจะทำให้การรักษาได้ผลดีมีโอกาสหายจากโ รคสูง

ข้อมูลจาก กรมการแพทย์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

2 + 1 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า