ผว าพบโควิ ดกลายพั นธุ์ C.1.2 แ รงที่สุด

ผว าพบโควิ ดกลายพั นธุ์ C.1.2 แ รงที่สุด

เมื่อ 30 ส.ค. 64 เดลี่เมลรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์พบเ ชื้อโควิ ด กลายพั นธุ์เก่งมากที่สุด ซึ่งพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ และตั้งชื่อเรียกว่า C.1.2 เมื่อ พ.ค.ที่ผ่านมา ในหลายประเทศทั้ง อังกฤษ จีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก มอริเชียส นิวซีแลนด์ โปรตุเกส และสวิตเซอร์แลนด์แล้ว

ทีมผู้เชี่ยวชาญจากสถาบัน Communicable Diseases and the KwaZulu-Natal Research Innovation and Sequencing Platform ของแอฟริกาใต้ ชี้ว่า เชื้ อโควิ ดกลายพั นธุ์ C.1.2 อาจทำให้เกิดการแพ ร่กระจายติดเ ชิ้ อง่ายกว่าเชื้ อ โควิ ดกลายพั นธุ์อื่นๆ ที่ผ่านมา และอาจมีความสามารถในการหลบหลีกภูมิคุ้มกันในร่างกายมนุษย์จากการฉี ดวัคซีนได้

จากการศึกษาของนักวิทย าศาสตร์ พบว่า เชื้ อโควิ ดสายพัน ธุ์ใหม่ C.1.2 เป็นเชื้ อโควิ ด ที่กลายพั นธุ์มาจากสายพัน ธุ์ C.1 ซึ่งพบในการระบ าดระลอกแรก และเชื้ อโควิ ด สายพั นธุ์ C.1.2 นับเป็นสายพัน ธุ์ที่เกิดการกลายพัน ธุ์เก่ง บ่อยครั้งมากที่สุดกว่าเชื้ อโควิ ดกลายพัน ธุ์อื่นๆ เพราะได้เกิดการกลายพั นธุ์บ่อยในอัตราสูงถึง 41.8 ครั้งต่อปี หรือเกือบสองเท่าของเชื้ อโควิ ด กลายพั นธุ์ที่น่ากังวลที่พบในขณะนี้

ระหว่างการศึกษาในแอฟริกาใต้ ทีมนักวิจัยพบว่าภายในหนึ่งเดือน จีโนม (ข้อมูลทางพันธุกรร มทั้งหมดของสิ่งมีชีวิต) ของเชื้ อโควิ ดสายพั นธุ์ C.1.2 เพิ่มขึ้นจาก 0.2% ในเดือนพฤษภาคม มาอยู่ที่ 1.6% ในเดือนมิถุนายน และเพิ่มเป็น 2% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งการเพิ่มขึ้นของจีโนมในระยะเวลาสั้นนี้มากกว่าที่เคยพบในเชื้ อโควิ ดสายพั นธุ์อัลฟา เบตา และแกมมา

นักวิทย าศาสตร์เตื อนด้วยว่า ในขณะที่มีความจำเป็นต้องมีการศึกษาผลกระทบจากการกลายพั นธุ์ของเชื้ อโค วิ ด C.1.2 มากขึ้นนั้น เ ชื้อโควิ ดกลายพั นธุ์ล่าสุดที่เกิดการกลายพั นธุ์ต่อเนื่องบ่อยครั้งนี้ อาจช่วยทำให้เชื้ อไวรั สมรณะนี้สามารถหลบหลีกแอนติบอดีและระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

49 − 43 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า