เผยล็อ กดาวน์ทั้งเมือง ไม่ช่วยให้โ ควิดลดลง

หมอมนูญ เผยล็อ กดาวน์ทั้งเมือง ไม่ช่วยให้โ ควิดลดลง

ก่อนที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโ ร คติดเชื้อไ ว รั สโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ชุดใหญ่จะประชุมกันในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.64) เพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ก่อนพิจารณาว่าจะล็อกดาวน์เข้มข้นต่อไปอีก หรือจะผ่อนคลายบางกิจกร รม

ในวันนี้ (15 ส.ค.64) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโ ร คระบบการหายใจ ผู้ป่ ว ยหนัก และโ ร คผู้สูงอายุ ประจำโรงพย าบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ค หมอมนูญ ลีเชวงวง โดยระบุว่า “กักตัวคนป่ ว ยและกลุ่ม เ สี่ ย ง ไม่ใช่ล็อกดาวน์ทั้งเมือง”

โรงพย าบาลเป็นสถานที่ เ สี่ ย ง มีคนไข้โ ร คโควิด-19 เข้ามารับการรั กษ าทุกวัน มีแพทย์ พย าบาล เจ้าหน้าที่ ติดเชื้อไ ว รั สจากคนไข้ขณะปฏิบัติงานในทุกโรงพย าบาล เมื่อวินิจฉัยว่าติดเชื้อไ ว รั สโควิดก็ให้หยุดทำงาน และถูกกักตัวจนกว่าจะพ้นระยะแพร่เชื้อ จึงให้กลับมาทำงาน นอกจากนี้คนที่ใกล้ชิดกับคนที่ติดเชื้อในแผนกนั้นต้องได้รับการตรวจยืนยันว่าไม่ติดเชื้อไ ว รั สโควิด-19 ให้หยุดงาน และตรวจซ้ำอีกครั้ง 4-5 วัน ให้แน่ใจว่าไม่ติดเชื้อ จึงให้กลับมาทำงานได้ เพื่อป้องกันไม่ให้แพร่เชื้อให้ผู้อื่น

ต้องยอมรับว่าบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ในโรงพย าบาลทุกคนถึงแม้จะร ะวังตัวเต็มที่ การติดเชื้อไ ว รั สโควิดสายพันธุ์เดลตาทำได้ย ากมาก

ไม่มีใครมาสั่งปิดโรงพย าบาลเมื่อพบบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ติดเชื้อไ ว รั สโควิด-19 โรงพย าบาลปฎิบัติกับคนติดเชื้อไ ว รั สโควิด-19 เช่นเดียวกับคนติดเชื้อไ ว รั สไข้หวัดใหญ่ อัตราต า ยของโ ร คโควิด-19 ในประเทศไทย ร้อยละ 0.1 (ไม่ใช่ร้อยละ 2) พอกับไข้หวัดใหญ่ปี 2009 แต่ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลอัตราต า ยน้อยกว่าประมาณร้อยละ 0.03 ประเทศไทยไม่มีการประกาศ
ล็อกดาวน์ช่วงที่มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ปี 2009

ถึงเวลาแล้วเราควรเอาบทเรียนจากมาตรการที่ใช้กับโรงพย าบาลนำไปใช้กับทุกสถานประกอบการ หน่วยงานต้องรับผิดชอบกับคนงานของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นแคมป์ก่อสร้าง งานก่อสร้าง โรงงาน ระบบขนส่งสินค้าพัสดุ ห้างสรรพสินค้า ร้าน ตั ดผม ตลาด ร้านค้า สนามกอล์ฟ สนามกีฬา สวนสาธารณะ เมื่อพบคนติดเชื้อ ให้คนติดเชื้อและคนใกล้ชิดหยุดทำงาน กักตัวจนกว่าจะพ้นระยะแพร่เชื้อ เพื่อลดการแพร่เชื้อไ ว รั สโควิดให้ผู้อื่น ไม่ควรมีการสั่งปิดสถานที่ใดที่พบผู้ติดเชื้อไ ว รั สโควิด ทุกคนที่แข็งแรง ไม่มีอาการสามารถทำงานตามปกติต่อไปได้

การล็อกดาวน์ ปิดเมือง ปิดการเดินทาง ผลออกมายอดผู้ติดเชื้อของการแพร่ระบาดโ ร คโ ควิด-19 ระลอกนี้ นอกจากจะไม่ลดลงยังเพิ่มขึ้น เป็นการยืนยันว่าไม่ได้ผล ควรผ่อนคลายบ้างแล้ว เพราะการระบาดครั้งนี้เกิ ดขึ้นในบ้านมากที่สุด โ ร คโควิด-19 ทำให้คนไทยเดือดร้อนมากพอแล้ว การล็อกดาวน์ยิ่งทำให้คนไทยเดือดร้อนมากขึ้นอีก

ถึงเวลาควรเปิดเมือง ใครมีงานทำก็ไปทำ ค้าขายก็ค้าขายไป ไปท่องเที่ยวก็ไป ยกเว้นไปสถานที่คนรวมตัวกัน รวมกลุ่มกันมาก ไม่เว้นระยะห่าง สถานที่อากาศถ่ายเทไม่ดี ติดแอร์ เช่น ผับ บาร์ สนามมวย บ่อนการพนัњ โรงหนัง กิจกssมสันทนาการ สังสรรค์ ทานอาหารร่วมกัน (เพราะต้องถอดแมสก์) ทุกคนต้องs ะวั งตัวเต็มที่ ดูแลตัวเองทั้งนอกบ้านและในบ้านใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ และรีบฉีดวัคซีนป้องกันโ ร คโควิด-19 ให้เร็วที่สุด

เรียบเรียง aomhugdaily

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

× 7 = 42

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า