แพทย์ แนะวิธีป้องกันเชื้ อ ไว รั ส RSV อาการคล้ ายไข้ หวัด

แพทย์ แนะวิธีป้องกันเชื้ อ ไว รั ส RSV อาการคล้ ายไข้ หวัด

ไ วรั ส RSV คือ เชื้อไ วรั สชนิดหนึ่ง ชื่อภาษาอังกฤษคือ Respiratory Syncytial Virus เป็นเชื้อไ วรั สที่ก่อให้เกิดโร คในระบบทางเดินหายใจได้ทั้งส่วนบนและส่วนล่าง ทำให้ร่างกายผลิตเสมหะออกมาจำนวนมาก ซึ่งเชื้อไ วรั สชนิดนี้มีมานานหลาย 10 ปีแล้ว แต่ปัจจุบันเริ่มมาเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นเนื่องจากเชื้อไ วรั สชนิดนี้ มักจะก่อให้เกิดอาการรุนแรงในเด็กเล็ก

สาเหตุและการติดเชื้อไ วรั ส RSV

เชื้อไ วรั ส RSV สามารถเกิดได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ถ้าหากเกิดในเด็กเล็กที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ อาจทำให้มีอาการรุนแรง โดยเฉพาะเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ เชื้อไ วรั สที่มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมภายนอกร่างกาย มักติดต่อผ่านทางการ ไอ จาม รวมถึงการสัมผัส

โดยตรงจากสารคัดหลั่ง ไม่ว่าจะเป็นน้ำมูก น้ำลาย เสมหะ แต่หากเกิดในผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรง อาการป่วยจะหายได้เอง แต่ถ้าผู้ใหญ่คนนั้นที่เป็นโร คปอด โร คหัวใจ ก็ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงด้วยเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ อัตราการเสี ยชีวิ ตของเด็กที่ติดเชื่อไ วรั สนี้จะต่ำ ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดจากภาวะแทรกซ้อน โดยเฉพาะในเด็กเล็กมากๆ หรือเด็กที่มีโร คประจำตัว เช่น โร คหัวใจ โร คปอด และเด็กที่คลอดก่อนกำหนด อาจเกิดภาวะรุนแรงถึงขั้นหายใจล้มเหลว ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ หรืออาจะเสี ยชีวิ ตได้

วิธีการป้องกัน

ผู้ปกครองสามารถป้องกันการติดเชื้อไ วรั ส RSV ในบุตรหลานได้โดยการพยายามให้เด็ก ๆ ล้างมือให้สะอาด เพื่อป้องกันการติดต่อทางการสัมผัส ใส่หน้ากากอนามัยในที่ที่คนพลุกพล่าน ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเป็นประจำ ให้เด็กดื่มน้ำอย่างเพียงพอเพื่อลดภาวะขาดน้ำ

และช่วยขับเสมหะออกจากร่างกาย แต่ถ้าหากเป็นเด็กเล็กที่ยังไม่หย่านม ก็สามารถให้เด็กดูดนมได้มากที่สุดตามต้องการ แยกอุปกรณ์และภาชนะต่าง ๆ ของเด็กแต่ละคน ไม่ควรใช้ร่วมกัน

วิธีการสังเกตอาการว่าติดเชื้อไ วรั ส RSV หรือไม่

เนื่องจากการติดเชื้อไ วรั ส RSV ระยะเริ่มต้นนั้นใช้เวลาในการฝักตัวประมาณ 3-6 วัน หลังจากได้รับเชื้อ ผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายกับไข้หวัดธรรมดา เริ่มจากการมีน้ำมูก จาม ไอ ทำให้ คุณพ่อ คุณแม่ หรือผู้ปกครองรู้ตัวช้า ดังนั้นจึงต้องคอยสังเกตอาการของลูกหลานอย่าง

ใกล้ชิด และต้องพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ เพิ่มด้วย เช่น อยู่ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ไอ จาม มีเสมหะจำนวนมาก หายใจเหนื่อยหอบ หายใจมีเสี ยงหวีด ซึ่งเป็นลักษณะอย่างหนึ่งที่บ่งบอกว่าหลอดลมตีบ หรือหลอดลมฝอยอักเสบ

วิธีการรักษา

เบื้องต้นไ วรั ส RSV ไม่มีวัคซีนสำหรับป้องกัน ดังนั้นแพทย์จึงใช้วิธีการรักษาไปตามอาการ รักษาประคับประคอง ไม่ว่าจะเป็นการให้ยาลดไข้ หรือในเด็กบางรายที่มีลักษณะของหลอดลมตีบ ก็อาจจะมีการให้ยาพ่นเพิ่มเพื่อขยายหลอดลม รวมถึงการเคาะปอดและดูดเสมหะ

ขอบคุณข้อมูล rama.mahidol.ac.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

78 ÷ = 13

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า