บัตรทอง คลายล็อก 4 ข้ อ รักษาได้ทุกที่ ไ ม่ต้องมีใบส่งตัว 

เปิ ด 4 ข้ อคลายล็อกบัตรทอง สามารถรักษาได้ทุกที่ ไ ม่ต้องมีใบส่งตัว 

วันที่ 25 ตุลาคม 2563 ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนนตรี มอบให้กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ในการยกระดับระบบสวัสดิการแห่งรัฐด้านสาธารณสุข ด้วยการยกระดับระบบประกันสุขภาพแห่งชาติ กรณีที่ผู้ถือบัตรทอง 30 บาท รักษาทุกโร ค สามารถเข้ารักษาที่ใดก็ได้ และยกเลิกการต้องใช้ใบส่งตัวของผู้ป่วย กรณีที่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนสถานที่รักษาพย าบาล มีรายละเอี ยดดังนี้

1 ประชาชนสามารถรับรักษาพย าบาลที่ใดก็ได้ โดยทดลองใช้กับกรุงเทพฯ ก่อน

ซึ่งประชาชนสามารถรับบริการที่หน่วยบริการชุมชน อบอุ่น มีประมาณ 500 แห่งประกอบด้วย คลินิกชุมชนอบอุ่น และหน่วยบริการเฉพาะทางชุมชนอบอุ่น ทุกแห่ง จากเดิมคือ สิทธิบัตรทอง จะจับคู่กับหน่วยบริการประจำเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ป่ว ยก็ต้องไปรักษาคลินิกนั้น ๆ เว้นแต่ว่าอาการหนักถึงจะส่งไปสถานที่ที่ดีกว่า

สำหรับการเริ่มใช้ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ผู้ป่ว ยสามารถนัดหมายการเข้ารับบริการล่วงหน้าได้ มีการพัฒนาระบบร่วมกับแอปฯ เป๋าตัง และเริ่มให้บริการกับผู้ป่ว ยโร คเรื้ อรั ง เช่น เบ าหวา น ความดั น และจะขยายไปยังกลุ่มผู้ป่ว ยนอกในอนาคต

2 ผู้ป่ วยไ ม่ต้องใช้ใบส่งตัวอีกต่อไป

กล่าวคือ เดิมนั้นหากคลินิกประจำวินิจฉัยส่งตัวไปยังโรงพย าบาลที่มีศักยภาพ ต้องได้รับใบส่งตัวจากคลินิกมาก่อน ซึ่งทำให้ประชาชนไ ม่สะดวก แต่นโยบายใหม่ หากผู้ป่ว ยไปรับบริการในโรงพย าบาลที่มีศักยภาพแล้ว โรงพย าบาลวินิจฉัยว่าต้องนอนรักษาตัวที่โรงพย าบาล ผู้ป่ วยสามารถรับการรักษาได้ทันที โดยที่ไ ม่ต้องไปรับใบส่งตัวอีก เนื่องจากมีการทำระบบออนไลน์เชื่อมต่อข้อมูลไว้แล้ว

3 ประชาชนแจ้งย้ายหน่วยบริการเมื่อใด ก็รักษาที่ใหม่ได้ทันที

จากเดิมนั้น เมื่อขอย้ายต้องรออีก 15 วัน แต่ของใหม่คือไ ม่ต้องรอ 15 วันแล้ว ทำให้ประชาชนอุ่นใ จว่า เมื่อมีเห ตุจำเป็นต้องย้ายถิ่นฐาน ก็สามารถย้ายหน่วยบริการและรักษาได้ทันท่วงทีแน่นอน

4 ผู้ป่ว ยเป็นมะเ ร็ง จะได้รับการรักษาโรงพย าบาลที่มีศักยภาพและไ ม่แออัด

เดิมนั้น โรงพย าบาลที่มีศักยภาพรักษามะเร็ งมีน้อย แต่ผู้ป่ว ยเยอะ ทำให้เกิดสภาพคอขวด ต้องรอนัดหมายอย่างยาวนาน จึงทำให้มะเ ร็งลุกลามได้โดยไ ม่จำเป็น ซึ่งกฎใหม่ เมื่อได้รับการวินิจฉัยว่าป่ว ยเป็นมะเ ร็ง หน่วยบริการจะส่งข้อมูลมายัง สปสช. เพื่อให้จัดหาโรงพย าบาลที่ไ ม่แออัด และมีศักยภาพในการรักษาโร คมะเ ร็งนั้น ๆ ได้ทันท่วงที

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

51 ÷ = 17

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า