9 อาหารบำรุงส มอง ที่หากินได้ง่ายๆ

9 อาหารบำรุงส มอง ที่หาทานได้ง่ายๆ

เมื่อกล่าวถึงอาหารเพื่อสุขภาพที่มีประโยชน์ต่อสม อง ช่วยเสริมสร้างการทำงานของเซล ส์สม อง ป้องกันสมอ งไ ม่ให้เสื่ อมเร็วก่อนอันควร จึงขอแนะนำ 9 อาหารบำรุงสม องที่เลือกหารับประทานได้ง่ายๆ

1 ข้าวกล้องงอก

ในข้าวกล้องงอกอุดมไปด้วยสา รกาบามากกว่าข้าวกล้องปกติ 15 เท่า ป้องกันสมอ งถูกทำล าย และโร คอัลไซเมอร์ได้ รวมทั้งทำให้ส มองเกิดความผ่อนคลาย นอนหลับง่ายขึ้น

2 น ม

มีส ารอาหารหลัก 5 หมู่รวมกัน โดยเฉพาะวิตามินบี 1 ในน้ำน มช่วยบำรุงประส าท ส่วนวิตามินบี 12 ช่วยดูแลการทำงานของระบบประส าท ในส่วนของความจำ ลดความเสี่ ยงการเป็นโร คอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ

3 ผัก

ผักปวยเล้งมีกร ดโฟลิกที่เป็นส่วนประกอบจำเป็นต่อการสร้างส ารซีโรโทนินในระบบเซ ลล์ประส าท ส่วนผักโขมมีส่วนช่วยลดอาการความจำเสื่ อม และยังมีเอนไซม์ช่วยเสริมความแข็งแรงตัวรับส่งข้อมูลของเซ ลล์ประส าท และแครอทมีส ารอาหาร ลูไอลิน กระตุ้ นสม องให้มีความจำดีขึ้น

4 โยเกิร์ต

อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ทั้งวิตามินบี 2 และบี 12 ช่วยผลิตเม็ดเ ลือดและบำรุงระบบประสา ทและการบริโภคโยเกิร์ตที่มีแบ คทีเ รียที่ยังมีชีวิต ยังช่วยสร้างภูมิต้ านทานให้ร่างกาย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ

5 ขนมปังโฮลวีต

มีวัตถุดิ บเป็นธัญพืชที่ไ ม่ผ่านกระบวนการขัดสีหรือขัดไ ม่มาก อุดมไปด้วยใยอาหารและจมูกข้าว มีคาร์โบไฮเดรตช่วยให้พลังงาน นอกจากทำให้รู้สึกอิ่ม ยังทำให้การทำงานของส มองเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีสมาธิมากขึ้น

6 ปลา

ปลาทะเลเป็นแหล่งอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อส มอง ไขมั นโอเมก้า-3 เป็นกร ดไขมั นไ ม่อิ่มตัวมีทั้งส ารดีเอชเอและอีพีเอ ช่วยลดการเกิดไตรกลีเซอไรด์ อันเป็นสาเห ตุของไขมั นอุดตันในหลอ ดเลือ ดของหัวใ จและสมอ ง และสา รดีเอชเอช่วยพัฒนาส มองส่วนของความจำและการเรียนรู้

7 ไข่

เป็นแหล่งโปรตี นที่หารับประทานง่ายที่สุด แร่ธาตุและวิตามินช่วยบำรุ งสม องในส่วนเกี่ยวข้องกับความจำและการเรียนรู้ได้ เสริมสร้างระบบประส าท พบว่าในไข่ประกอบด้วยส ารโคลีน ช่วยทำให้สม องและระบบประสา ทแข็งแรงมากขึ้น

8 ผลไม้

การรับประทานทับทิมจากผลสดช่วยทำให้ระงับความเครีย ดของสมอ งได้อย่างดี ส่วนผลบลูเบอร์รี สตรอเบอร์รี และเชอรี ช่วยระบบหมุนเวียนของเลือ ดไปเลี้ยงส มอง

9 กระเทียม

ช่วยการกระตุ้ นสม องในการสร้างเทโรนิน ช่วยชะลอความเสื่ อมของเซล ล์ประสา ท ทั้งยังช่วยให้ความจำดี ส ารบางตัวในกระเทียมยังทำให้อารมณ์ดี ช่วยคลายเครี ยดได้

ที่มา AXATHAILAND

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

÷ 9 = 1

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า