ผลของการไ ม่กินข้าวเย็น ความลั บที่หลายคนไ ม่เคยรู้

หลายคนไ ม่เคยรู้เลย ผลของการไ ม่ทานข้าวเย็น

การอดอาหารเย็น หรือรับประทานเพียง 2 มื้อต่อวัน แล้วไ ม่ทานอะไรเลยจนถึงเวลาเข้านอน ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายอดอาหารนานเกินไป อาจจะทำให้เกิดผลเสี ยต่อสุขภาพอื่นๆ ตามมาได้ เช่น โร คกระเพ าะอาหาร เพราะหากกระเพ าะหลั่ งน้ำย่อ ยออกมาในเวลาเย็น แล้วภายในกระเพ าะอาหารไ ม่มีอาหารให้ย่ อยเลย ทำให้สิ่งที่น้ำย่อ ยจะย่อ ยนั่นก็คือตัวกระเพ าะอาหาร ทั้งนี้อาจส่งผลให้เป็นแผ ลในกระเพ าะอาหารในระยะยาวได้

อีกทั้งการอดอาหารเย็นยังทำให้ขาดส ารอาหาร ซึ่งใครที่งดอาหารเย็นมักจะขาดวิตามินและเกลือแร่ได้ง่ายกว่าคนทั่วไป เว้นแต่ว่าคุณจะรับประทานอย่างเพียงพอแล้วในมื้อเช้า และมื้อกลางวัน

นอกจากนี้แล้ว การอดอาหารเย็นยังอาจส่งผลให้ท้องไ ส้ปั่นป่วนจนนอนไ ม่หลับ แถมยังส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย เนื่องจากได้รับพลังงานไ ม่เพียงพอและระดับน้ำตาลในเลื อดต่ำเกินไป ทั้งนี้ยังส่งผลเสี ยต่อระบบขับถ่ายในระยะยาวอีกด้วย

อดอาหารเย็นทำให้อ้วนขึ้น?

จริงอยู่ที่ว่าการอดอาหารเย็นสามารถทำให้น้ำหนักลดลงได้ แต่รู้หรือไ ม่ว่า หากเรากลับไปกินเหมือนเดิม จะส่งผลให้อ้วนมากขึ้นกว่าเดิม เพราะเนื่องจากเมื่อเรากินน้อย ร่างกายก็จะปรับตัวโดยการลดใช้พลังงานและลดการเผ าผล าญลงเพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่รอดได้ ทั้งนี้จึงทำให้ระบบการเผ าผ ลาญของร่างกายต่ำลง ทำงานได้ช้าลง ระบบการย่อ ยอาหารแปรปรวน ซึ่งหากเรากลับไปกินเหมือนเดิมก็จะยิ่งทำให้อ้วนขึ้นง่าย หรือไ ม่ก็เกิดโยโย่เอฟเฟกต์ตามมาได้นั่นเอง

สำหรับคนที่ต้องการลดความอ้วนไ ม่จำเป็นต้องอดอาหารมื้อเย็น แต่ให้หันมาปรับเปลี่ยนอาหารและควรคำนึงถึงพลังงานรวมที่ได้รับในแต่ละวันแทน จำไว้ว่าเอ าเข้าก็ต้องเอาออก ดังนั้นหมั่นออกกำลังกายร่วมด้วยจะดีที่สุด

เคล็ดลับทานมื้อเย็นอย่างไรไ ม่อ้วน

– ไ ม่ควรงดมื้อเย็นโดยเด็ ดขา ด ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมในการรับประทานมื้อเย็น คือ ไ ม่ควรน้อยกว่า 3-4 ชั่ วโมงก่อนเข้านอน หรือเป็นไปได้ไ ม่ควรเกิน 18.00-19.00 น. จะดีที่สุด เพราะหากรับประทานหลังจากนี้อาหารจะย่ อยไ ม่ทันก่อนเราเข้านอน จะส่งผลให้เกิดการสะสมพลังงานในรูปของไขมั น นอนหลับได้ยากขึ้น เนื่องจากร่างกายจะต้องย่อ ยอาหาร

– หลีกเลี่ยงอาหารไขมั นสูง อาหารย่อยยาก เช่น ของมัน ของทอด เ นื้อสัตว์ติดมั น อาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง และขนมหรือของหวานทุกชนิด

– ให้หันมาเลือกรับประทานอาหารที่ให้พลังงานต่ำ อาหารที่ย่ อยง่าย ควรเน้นไปที่โปรตี น วิตามิน และแร่ธาตุ มีไขมัน และแป้งบ้างเล็กน้อย และควรหลี กเลี่ย งอาหารที่มีรสจัด เพราะอาจส่งผลให้เกิดอาการก รดไหลย้อนได้

-ไ ม่แนะนำให้ทานผักหรือผลไม้สดในขณะท้องว่างช่วงเย็น เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการท้อ งอื ดได้

-ก่อนรับประทานอาหารควรดื่มน้ำให้ได้ 2-4 แก้ว เพราะจะทำให้รู้สึกอิ่มและทานอาหารได้น้อยลง

ข้อมูลประกอบบางส่วน www.thaihealth.or.th, www.honestdocs.co, www.doctor.or.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

40 ÷ 4 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า