การมีพี่น้องที่รักใคร่กัน มันมีค่ามากกว่าทรัพย์สินเงินทอง

การมีพี่น้องที่รักใคร่กัน มันมีค่ามากกว่าทรัพย์สินเงินทอง

มีคนบอกว่า..ชีวิตของคนเรามีพลังความแข็งแกร่ง 2 อย่าง ที่ไม่ต้องการการตอบแทน อย่างแรกคือ..ความรักของพ่อแม่ อีกอย่างคือ..ความสัมพันธ์ของพี่น้อง ตอนเล็กๆที่บ้านยากจนพ่อแม่ยุ่งกับการทำนาดูแลบ้านไม่มีเวลาดูแลลูกๆก็ได้พี่ชายพี่สาวเป็นคนช่วยรับผิด

ชอบดูแลน้องๆให้ พี่ชายก็เหมือนพ่อทุกครั้งที่ทะเลาะกับเด็กคนอื่นแค่บอกว่า“จะไปบอกพี่ชาย”คนอื่นก็จะอิจฉาพี่สาวก็เหมือนแม่เวลามีอะไรอร่อยๆสนุกๆก็จะให้น้องเวลาดื้อแล้วโดนพ่อแม่ดุก็ได้พี่สาวนี่แหล่ะปลอบใจ

“ไม่ว่าชีวิตจะยากลำบากแค่ไหนคุณจะไม่ต้องต่อสู้เพียงลำพังเพราะคุณมีพี่น้องที่รักคุณมากมาย” พี่น้องเป็นทรัพย์สินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่พ่อแม่ทิ้งไว้ให้คุณ ตอนเด็กๆเวลาทะเลาะกับเพื่อนข้างบ้านถ้าทะเลาะไม่ชนะก็จะโมโห “เธอมีพี่สาวมั้ย? เธอไม่มี เรามี” “เธอมีพี่ชาย

มั้ย? เธอไม่มี เรามี”น้ำเสียงช่างเต็มไปด้วยความภาคภูมิใจ เพื่อนข้างบ้านก็จะเถียงไม่ออกตอนนั้นอายุแค่4-5ขวบ ก็เข้าใจแล้วว่าการมีพี่น้องเป็นสิ่งที่พวกลูกคนเดียวอิจฉาเป็นความสุขที่พวกเขาไม่มี

ในช่วงวัยเด็กๆไม่เคยรู้เลยว่าอะไรคือความเหงาเพราะเวลาอยู่กับพี่ๆน้องๆมีเรื่องที่น่าสนใจให้ทำไม่จบสิ้นไปจับตั๊กแตนในท้องนาด้วยกันไปจับปลาในแม่น้ำด้วยกันไปปีนต้นไม้ด้วยกันเล่นซ่อนหากันเล่นขายของกันโดดยางกัน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความทรงจำที่สวยงามสมัย

เด็ก พ่อแม่ไม่มีเงินให้ซื้อเสื้อผ้าใหม่เสื้อผ้าก็ส่งต่อจากพี่ให้น้อง พี่ชายใส่คับแล้วก็ให้พี่สาว พี่สาวใส่ไม่ได้แล้วก็ส่งต่อให้น้องชายน้องชายใส่คับแล้วก็ส่งต่อให้น้องสาวคนเล็กร่วมมือกันทำตัวเป็นโจรขโมยกินขนมในบ้าน แม่บอกแล้วว่านั่นเป็นขนมสำหรับเอาไปให้ญาติแต่พอพ่อแม่ไม่อยู่พวกเราก็จะขโมยกินกันคนละคำสองคำ

แต่พอโตขึ้นน้องสาวแต่งงานพอจัดงานแต่งเสร็จครอบครัวเจ้าสาวก็ต้องกลับพี่ชายพูดกับน้องสาวว่า..“อยากพาเธอกลับบ้านด้วยจริงๆ” 

น้ำเสียงเต็มไปด้วยความกังวลและฝืนใจจากนั้นก็บอกน้องเขยอีกว่า..“ถ้านายทำไม่ดีกับน้องสาวชั้นนายโดนแน่” พี่ชายเป็นหลักให้น้องสาวยึดได้ชั่วชีวิตแค่มีพี่อยู่อะไรก็ไม่ต้องกลัวไม่ว่าอยู่ข้างนอกจะเจอเรื่องเ ลวร้ายแค่ไหนแค่กลับบ้านก็จะมีคนให้กำลังใจ

พ่อแม่อายุมากขึ้นสุขภาพก็แย่ลงเรื่อยๆ น้องชายไปทำงานต่างถิ่นไม่มีเวลาดูแลพ่อแม่พี่ชายพี่สาวก็บอกว่า..“นายทำงานให้ดีดูแลตัวเองดีๆพ่อแม่พวกพี่ดูแลเอง” เพราะว่ามีพี่ๆ น้องๆ ช่วยกันรับผิดชอบดูแลพ่อแม่จึงไม่ลำบากเหมือนคนเป็นลูกคนเดียว เพราะงั้นคุณแค่ต้องพยายามทำงานหาเงินพ่อแม่ยังมีพี่ๆดูแลไม่ต้องเป็นห่วง

มีพี่น้องเป็นเรื่องที่มีความสุขที่สุดบนโลกใบนี้พวกเขาเหมือนเพื่อนที่โตมากับคุณ เหมือนพ่อแม่ที่ช่วยดูแลปกป้องคุณ แม้ว่าบางครั้งจะแย่งขนมแย่งเสื้อผ้าทะเลาะกับคุณ แต่ถ้าคุณมีปัญหาเขาจะทำทุกอย่างเพื่อช่วยคุณทันที พี่กับน้องอยู่ด้วยกันไปชั่วชีวิตพึ่งพาได้ตลอด

ไปเพราะว่า..ความสัมพันธ์ระหว่างพวกเรามีมาตั้งแต่เกิดไม่จำเป็นต้องบ่มเพาะเหมือนเพื่อนหรือแฟนไม่ต้องเลือกเหมือนเวลามีความรักเป็นธรรมชาติที่เลือดย่อมข้นกว่าน้ำ

การมีพี่น้องทำให้รู้สึกปลอดภัยไม่ต้องกลัวถ้าวันนึงเมื่อพ่อแม่จากไปไม่ต้องกลัวถ้าวันนึงชีวิตรักจะพังทลายไม่ต้องกลัวถ้าวันนึงเพื่อนๆ จะเลิกคบไม่ต้องกลัวถ้าวันนึงจะยากจนไม่เหลืออะไรอย่างน้อยก็ยังมีพี่น้องพวกเขาคือ..ครอบครัวไปชั่วชีวิต

ความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องเป็นความสัมพันธ์ชั่วชีวิต ไม่ว่าจะทะเลาะกันยังไงก็หนีกันไม่พ้นถึงแม้ว่าจะขัดแย้งแค่เอ่ยออกมาว่า“พี่”ปัญหา

ทุกอย่างก็เหมือนจะหมดไปคนที่มีพี่น้องจะกล้าที่จะใช้ชีวิตมากกว่า เหมือนใส่ชุดเกราะไม่ว่าชีวิตจะยากลำบากแค่ไหนก็จะไม่ต้องต่อสู้โดยลำพังเพราะมีพี่น้องที่รักคนที่มีพี่น้องโชคดีได้รับการดูแลอย่างดีที่สุดจากสวรรค์ ถ้าคุณมีพี่น้องต้องทะนุถนอมความสุขนี้ไว้ เพราะ..พวกเขาคือของขวัญที่มีค่าที่สุดที่พ่อแม่มอบให้คุณ

ขอขอบคุณแหล่งข่าว
www.koddoo.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

17 − 13 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า