สายฉี ดชำระ ควรฉี ดจากหน้าไปหลัง หรือ หลังไปหน้า

สายฉี ดชำระ ควรฉี ดจากหน้าไปหลัง หรือ หลังไปหน้า

ก่อนใช้สายชำระในห้องน้ำสาธารณะ ควรฉี ดน้ำจากหัวชำระทิ้งในโถส้ วมสัก 3-4 ครั้ง จากนั้นก็ฉี ดน้ำออกมาล้างหัวฉี ดให้สะอาด แล้วกดชักโค รกทิ้งทำความสะอาดโถส้ วมไปพร้อมๆ กัน

ปัญหาส่วนตัวในห้องน้ำที่กวนใ จทั้งชายและหญิง “ทุกวันนี้ใช้สายฉีดชำระกันถูกวิธีกันหรือเปล่า”

ฉี ดสายชำระจากหน้าไปหลัง หรือหลังไปหน้า?

การใช้สายชำระที่ถูกวิธี ต้องฉี ดจากส่วนที่สะอาดไปยังส่วนสกป รก ซึ่งด้านหน้าของผู้หญิงมีท่ อปั สสาวะและช่องคล อด ส่วนด้านหลังมีท วารหนักซึ่งเป็นอวัย วะขับถ่ายสิ่งสกปร กออกจากร่างกาย ดังนั้น การฉี ดน้ำชำระจึงต้องฉีดจากด้านหน้ามาด้านหลัง เพื่อป้องกันอุ จจาระปนเปื้อ นเชื้ อโ รคหรือแบ คทีเรีย เข้าสู่ช่ องคล อดหรือท่ อปั สสาวะ

ซึ่งอาจทำให้เกิดกระเพ าะปั สสาวะอักเ สบหรือช่องค ลอดอักเส บได้ ทั้งนี้ควรฉี ดเพียงเบาๆ ล้างทุกซอกมุมให้สะอาด จากนั้นใช้กระดาษชำระเช็ดให้แห้งอีกครั้ง โดยเช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลังเช่นกัน ทั้งหมดนี้เป็นวิธีที่สะอาดและปลอดภั ยทั้งในคุณผู้หญิงและผู้ชาย

การทำความสะอาดสายชำระในห้องน้ำสาธารณะ

หลายคนขยาดเรื่องความสะอาดในห้องน้ำสาธารณะ ต้องอั้นต้องกลั้นกลับไปใช้ห้องน้ำที่บ้าน แต่บางครั้งก็มีความจำเป็น การพึ่งพาห้องน้ำสาธารณะแบบฉุ กเ ฉิน แม้รีบแค่ไหนควรต้องฉี ดน้ำจากหัวชำระทิ้งในโถส้วมสัก 3-4 ครั้ง จากนั้นก็ฉี ดน้ำออกมาล้างหัวฉี ดให้สะอาด แล้วกดชักโ ครกทิ้งทำความสะอาดโถส้วมไปพร้อมๆ กัน เพื่อความแน่ใ จว่าไ ม่มีครา บเก่าจากคนที่ใช้ห้องน้ำก่อนหน้า

ทั้งนี้หากภายในห้องน้ำ มีน้ำย าทำความสะอาดโถส้ว ม สามารถใช้ทิชชูรองน้ำย าทำความสะอาดแล้วนำมาเช็ดที่หัวสายฉี ดชำระก่อนทำความสะอาด เพียงเท่านี้ก็จะช่วยผ่อนคลายความกังวลเรื่องความสะอาดของห้องน้ำสาธารณะลงบ้าง

ห้องน้ำสาธารณะไ ม่มีสายชำระต้องทำอย่างไร?

หุนหันเข้าห้องน้ำสาธารณะแล้วพบความว่างเปล่า มีแต่โถส้ว ม ลองค้นกระเป๋า หาแก้วน้ำใช้แล้วหรือขวดน้ำนำมาล้างให้สะอาด รองน้ำเข้าไปเพื่อทำความสะอาดเมื่อเสร็จธุระ จากนั้นจึงเช็ดให้แห้งด้วยกระดาษชำระ หากไ ม่มีภาชนะรองน้ำให้ใช้กระดาษชำระแบบเปียก โดยไ ม่ลืมที่จะเช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลังเสมอ

ขอขอบคุณข้อมูล :นาวาตรี พญ. ธิดา โขมศิริ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสูติศาสตร์-นรีเวชวิทย า รพ. สมิติเวช สุขุมวิท

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

+ 20 = 24

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า