เปิดภาพนั่งรถไ ฟเที่ยวหัวหิน สวย หรู สุดคลาสสิก

นั่งรถไ ฟเที่ยวหัวหิน เปิดประสบการณ์ใหม่กับขบวนพิเ ศษ สวย หรู สุดคลาสสิก

เปิดประสบการณ์การเดินทางไปเที่ยวหัวหินด้วยรถไ ฟขบวนพิเ ศษ 995 เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน ที่มีตู้โดยสารแบบพิเศ ษ ประกอบไปด้วย ห้องโดยสา ร ห้องอาหาร ห้องคาราโอเกะ และห้องประชุม ตกแต่งสวยหรู คลาสสิก ประชุมสัมมนานอกสถานที่ได้ดีเยี่ยม

การเดินทางไปเที่ยวหัวหิน จากกรุงเทพฯ สามารถเดินทางไปได้หลายวิธี ทั้งรถยนต์ส่วนตัวและรถโดยสารสาธารณะ แต่ก็มีอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใ จ นั่นก็คือ การเดินทางด้วยรถไ ฟ เพราะสามารถรองรับการเดินทางได้ทั้งแบบเที่ยวส่วนตัวและแบบกลุ่มใหญ่ อย่างในวันนี้เราก็จะมาแชร์ประสบการณ์การนั่งรถไ ฟขบวนพิเศ ษ 995 เส้นทางกรุงเทพ-หัวหิน

ที่จัดขึ้นโดยการรถไ ฟแห่งประเทศไทย ให้ชมกัน เป็นขบวนรถไ ฟที่มีตู้รถโดยสา รแบบพิเศ ษ ซึ่งมีทั้งห้องโดยสา ร ห้องครัวร้อน ห้องครัวเย็น และห้องประชุม มีการตกแต่งใหม่ สวยหรูทันสมัย เครื่องปรับอากาศเย็นฉ่ำ ลบภาพการนั่งรถไ ฟแบบที่เคยไปได้เลย บรรย ากาศจะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกัน

รถไฟขบวนพิเ ศษ กับตู้โดยสา รสวยคลาสสิก

เริ่มต้นการเดินทางกันที่สถานีรถไ ฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) รถไ ฟออกเดินทางเวลาราว ๆ 08.00 น. เราเดินไปสำรวจกันที่หัวขบวน ก็ได้พบกับความสวยหรูของรถ OTOP มีลักษณะเป็นรถนั่งจำนวน 2 คัน คันแรกมี 40 ที่นั่ง มีเคาน์เตอร์บาร์และห้องคาราโอเกะ คันที่ 2 มี 72 ที่นั่ง เป็นห้องโดยสารล้วน รวมทั้งหมดมี 112 ที่นั่ง

ภายในจะติดเครื่องปรับอากาศทั้งหมด ออกแบบที่นั่งให้กว้าง เบาะนุ่ม ตกแต่งเน้นโทนสีน้ำตาล ให้ความรู้สึกที่หรูหราแต่ก็ยังแฝงไปด้วยความอบอุ่น มีจอทีวีทั้งด้านหน้าและด้านหลัง สามารถรับชมวิดีโอได้ทั่วถึง แอร์เย็นฉ่ำ นั่งสบายตลอดเส้นทาง

บริเวณห้องโดยสา รของรถ OTOP

เคาน์เตอร์บาร์บนรถ OTOP

จอทีวีมีทั้งบริเวณด้านหน้าและด้านหลังห้องโดยส าร เบาะที่นั่งดีไซน์เรียบหรู

ห้องครัวร้อน ห้องครัวเย็น จุดคลายความหิวระหว่างเดินทาง

ถัดมาจากรถนั่ง บรรย ากาศเปลี่ยนไปกลายเป็นรถไ ฟที่มีห้องครัว เชฟกำลังปรุงอาหารกันอย่างขะมักเขม้น พร้อมกับกลิ่นอาหารหอมหวนชวนหิว อีกฟากหนึ่งจะเป็นที่นั่งพักผ่อนแบบโต๊ะที่นั่งผสมโซฟา ตกแต่งสวยทันสมัย มีกลิ่นอายคลาสสิกนิด ๆ รถคันนี้จะเรียกว่า รถครัวร้อน VIP เหมาะสำหรับกลุ่มผู้เดินทางที่ต้องการอาหารบริการระหว่างการเดินทาง

เชื่อมต่อความสวยคลาสสิกกันในคันต่อมา กับรถครัวเย็น SRT Prestige ที่มีการตกแต่งสวยหรูสไตล์โอเรียนทอล ชวนให้นึกถึงการเดินทางอย่างมีระดับ ตรงกลางของตู้จะเป็นเคาน์เตอร์บาร์บริการอาหารประเภทของว่างและเครื่องดื่ม ส่วนด้านข้างทั้งสองฝั่งก็จะเป็นที่นั่งชุดเก้าอี้ไม้-โต๊ะไม้ และโซฟา พร้อมกับมีบาร์และเก้าอี้สตูลให้นั่งชมวิวสวย ๆ

ความสวยคลาสสิกของรถครัวเย็น SRT Prestige

ในการเดินทางครั้งนี้เราเลือกที่จะนั่งกินข้าวเช้าบนรถไ ฟคันนี้ เพื่ออิ่มอร่อยกับเมนูข้าวต้มร้อน ๆ รสชาติเข้มข้น ควบคู่ไปกับชาดำเย็น และขนมหวานเมนูต่าง ๆ กินไปชมวิวไปก็เป็นอีกประสบการณ์ของการนั่งรถไฟที่อยากให้ได้สัมผัสกันสักครั้ง

พนักงานของการรถไ ฟฯ ที่บริการอยู่บนรถ

เมนูอร่อยยามเช้าบนรถไ ฟ

ห้องประชุมเคลื่อนที่ สวยทันสมัย กับวิวสบายตา

คันสุดท้ายเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ คือ รถประชุมปรับอากาศ สวยงามแปลกตา ราวกับยกห้องประชุมสุดทันสมัยใ จกลางเมืองมาไว้บนรถไ ฟ ตกแต่งสไตล์โมเดิร์น เน้นโทนสีขาว-เทา มีไ ฟ LED แสงสว่างเพียงพอ มีที่นั่งมากถึง 38 ที่นั่ง พร้อมด้วยโปรเจกเตอร์ จอภาพขนาดใหญ่ จอทีวี ปลั๊กไ ฟ และไมโครโฟน มีหน้าต่างรอบด้าน โปร่งโล่ง มองเห็นวิวชัดเจน ช่วยทำให้บรรย ากาศการพูดคุยดูผ่อนคลายสบาย ๆ มากขึ้

ปลั๊กไฟบนโต๊ะประชุม

แวะไหว้พระ กินของกินอร่อย ณ นครปฐม

เส้นทางไปยังหัวหินจะผ่านจังหวัดนครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี และเข้าสู่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และวันนี้เราก็ได้แวะกันที่สถานีนครปฐม เพื่อให้ผู้ร่วมเดินทางได้ลงไปเที่ยวชมเมืองนครปฐม พร้อมไหว้พระขอพรที่องค์พระปฐมเจดีย์ และเลือกซื้อของกินอร่อย ๆ โดยมีเวลาแวะพักราว ๆ 1 ชั่ วโมง

ของกินที่ห้ ามพ ลาดเมื่อมาเยือนนครปฐมมีหลายเมนู แต่ที่ซื้อง่าย กินสะดวก ก็คือ ข้าวหลาม และส้มโอ เพราะตลอดทางระหว่างสถานีรถไ ฟ-องค์พระปฐมเจดีย์ จะมีร้านเรียงรายให้เลือกซื้ออยู่ไ ม่ต่ำกว่า 10 ร้าน ซึ่งแต่ละร้านจะแกะข้าวหลามออกจากกระบอกไม้ไผ่ให้เราเลย ส่วนส้มโอ ก็มีแบบปอกเปลือกเรียบร้อยแล้วจัดใส่แพ็กเกจสวยงาม กินได้ทันที

องค์พระปฐมเจดีย์ อยู่ห่างจากสถานีรถไ ฟนครปฐม ประมาณ 500 เมตร

ข้าวหลาม ของขึ้นชื่อนครปฐม

ขนมจาก ขนมไทยโบราณที่หากินได้ยาก แต่มีที่นครปฐม

ตื่นเต้นกับระเ บิดที่ยังหลับใหล เส้นทางประวัติศาสตร์สมัยสงครา มโลกครั้งที่ 2

เมื่ออิ่มบุญ อิ่มท้องแล้ว ก็เดินทางกันต่อ วิวเริ่มเปลี่ยนไป มองเห็นเป็นท้องทุ่งนาสีเขียวมากขึ้น จากนั้นไ ม่นานรถไ ฟก็แล่นผ่านสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ คือ สถานีสะพานจุฬาลงกรณ์ จังหวัดราชบุรี เป็นสะพานทางรถไ ฟเหล็กสีดำ สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อทอดข้ามแม่น้ำแม่กลองให้เชื่อมไปถึงสถานีรถไ ฟเพชรบุรี

ในสมัยสงครา มโลกครั้งที่ 2 ฝ่ายสัมพันธมิตรได้ทิ้งระเบิ ดเพื่อทำลา ยสะพานแห่งนี้ เพื่อไ ม่ให้ญี่ปุ่นใช้ในการสัญจรข้ามไปประเทศพม่า แต่ระเบิ ดบางลู กเป็นแบบตั้งเวลา ไ ม่ได้ระเบิ ดในทันที ทำให้ปัจจุบันยังมีระเบิ ดตกค้างฝังอยู่ในแม่น้ำแม่กลอง ใกล้กับสะพานจุฬาลงกรณ์ ซึ่งระเ บิดเหล่านี้มีความรุ นแ รงอยู่ที่รัศมีราว ๆ 2 กิโลเมตรเลยทีเดียว

นอกจากนี้ในแม่น้ำแม่กลองก็ยังมีการพบหัวรถจักรด้วย เพราะหลังจากที่สะพานถูกทำล าย ทางญี่ปุ่นก็ได้สร้างสะพานไม้ชั่ วคราวเพื่อให้รถไ ฟวิ่งผ่านไปได้ แต่ไ ม่สำเร็จ ทำให้หัวรถจักรจมลงสู่แม่น้ำแม่กลอง ยามน้ำลดก็จะมองเห็นได้ชัดเจน

อิ่มอร่อยกับอาหารเมนูเ ด็ดบนเส้นทางรถไ ฟ

พักจากเรื่องประวัติศาสตร์ มาเป็นเรื่องของอาหารกันบ้าง อย่างที่ทราบกันว่ารถไ ฟจะแล่นผ่านทั้งจังหวัดนครปฐม ราชบุรี และเพชรบุรี ซึ่งทั้ง 3 จังหวัดนี้ขึ้นชื่อเรื่องอาหารท้องถิ่นอร่อย ๆ มากมาย เมนูเด็ ดที่น่าลิ้มลอง ไ ม่ว่าจะเป็น

จังหวัดนครปฐม : ข้าวเหนียวหมูเค็ม/กุนเชียง, ข้าวหลามบ๊ะจ่าง, ขนมจาก, ข้าวตังทอด, ส้มโอ และผลไม้ต่าง ๆ

จังหวัดราชบุรี : ข้าวแกงกระทงใบตอง ชุมทางหน องปลาดุก, ก๋วยเตี๋ยวแห้ง, ไก่ย่าง และเต้ าหู้ดำ โพธาราม

จังหวัดเพชรบุรี : ขนมหม้อแกง และขนมตาล

ทางการรถไ ฟฯ ก็ไ ม่พลาดที่จะจัดของเ ด็ดมาให้เราได้ลิ้มลองกัน โดยเริ่มจากข้าวเหนียวหมู นครปฐม รวมมาทั้งหมูหวาน หมูเค็ม และหมูฝอย ข้าวเหนียวหอมนุ่ม หมูหวานและเค็มกำลังดี กินคู่กันไปเพลิน ๆ เดี๋ยวเดียวก็หมดห่อ

ต่อมาเป็นข้าวแกงกระทงใบตอง ชุมทางหน องปลาดุก แต่ละกระทงทำขนาดพออิ่ม มีเมนูให้เลือก คือ ไข่พะโล้, แกงเขียวหวานไก่ และพะแนงเนื้ อ ต้องบอกเลยว่าแต่ละเมนูเครื่องแกงแน่น รสชาติอร่อยเข้มข้นตามแบบฉบับอาหารไทยดั้งเดิมจริง ๆ

ข้าวแกงกระทงป้าน้อย สถานีรถไ ฟชุมทางห นองปลาดุก

กินยังไ ม่ทันหมดจานก็ได้เมนูถัดมามาตั้งตรงหน้า เป็นบะหมี่เหลืองแห้งจากนครปฐม อร่อยเ ด็ดไ ม่แ พ้ของราชบุรี เส้นนุ่ม เครื่องพอประมาณสมกับราคาหลักสิบบาท และยังมีข้าวหลามจากนครปฐม และขนมหม้อแกงจากเพชรบุรี ให้ได้ลองชิมกันจนพุงกางอีกด้วย

บะหมี่เหลืองแห้งจากนครปฐม

ขนมหม้อแกงจากเพชรบุรี

สถานีหัวหิน ถิ่นเมืองตากอากาศริมทะเล

หลังจากอิ่มอร่อยกับอาหารเมนูต่าง ๆ เงยหน้าขึ้นมาจากภาพของท้องทุ่งนาสีเขียวโล่ง ๆ ก็เริ่มเปลี่ยนไปเป็นภาพของทุ่งนาที่มีต้นตาลสูงใหญ่ขึ้นเรียงรายสลับซับซ้อนสวยงาม เป็นสั ญญ าณว่าเริ่มเข้าสู่จังหวัดเพชรบุรี และอีกไ ม่นานก็จะถึงสถานีปลายทางอย่างสถานีหัวหิน

วิวข้างทางช่วงที่เข้าสู่ตัวเมืองเพชรบุรี

สถานีหัวหิน เป็นสถานีรถไ ฟ ที่สวยมากแห่งหนึ่งของไทย อาคารมีสถาปัตยกร รมสไตล์วิกตอเรีย สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2469 ซึ่งเป็นการสร้างใหม่ให้มีสถาปัตยกร รมสวยงามอย่างที่เห็นในปัจจุบัน จุดเด่นคือ หลังคาคลุมชานชาลาที่มีเสาลวดลายประดับ หลังคาสถานีมุงด้วยกระเบื้องว่าว ตัวอาคารทาสีพื้นเป็นสีครีมตัดขอบและสลับด้วยสีแดง

ข้าง ๆ กันเป็นพลับพลาพระมงกุฎเกล้า ย้ายมาจากอาคารสถานีสนามจันทร์ มีรูปแบบสถาปัตยกรร มสวยงามเช่นกัน เมื่อตั้งและประกอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี พระธิดาในรัชกาลที่ 6 ทรงเป็นประธานเปิดพลับพลาในวันที่ 6 เมษายน 2517

ป้ายสถานีหัวหิน จุดถ่ายรูปยอดฮิต

พลับพลาพระมงกุฎเกล้า

ชายหาดหัวหิน ที่อยู่ห่างจากสถานีรถไ ฟหัวหิน เพียง 300 เมตร

สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป สามารถที่จะเดินทางมาเที่ยวหัวหินได้ด้วยขบวนรถไ ฟสายใต้ที่มีให้บริการทุกวัน จากสถานีกรุงเทพ และสถานีธนบุรี หรือจะเลือกเดินทางกับขบวนรถไ ฟนำเที่ยว การรถไ ฟฯ ก็มีบริการรถไ ฟนำเที่ยววันเสาร์, อาทิตย์ และวันหยุดราชการ ในเส้นทางกรุงเทพ-หัวหิน-สวนสนประดิพัทธ์ ส่วนรถไ ฟตู้พิเศ ษ จะเป็นการเช่าเหมาคัน ประชาชนทั่วไปก็สามารถจองได้ แต่ละคันจะมีราคาไ ม่เท่ากัน และยังต้องขึ้นอยู่กับระยะทาง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

× 5 = 20

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า