น้ำมะพร้าว กับความเชื่ อผิ ดๆ ที่หลายคนอาจไ ม่เคยรู้

น้ำมะพร้าว กับความเชื่ อผิ ดๆ ที่หลายคนอาจไ ม่เคยรู้

น้ำมะพร้าวนั้นเป็นหนึ่งในน้ำผลไม้ที่ได้รับความนิยมกันอย่างมากในประเทศไทย เพราะมีรสชาติหวาน อร่อย ดื่มแล้วสดชื่น แถมยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย แต่ก็ยังมีหลายๆ คนที่อาจจะมีความเข้าใ จผิ ด หรือความเ ชื่อบางอย่างเกี่ยวกับการรับประทานน้ำมะพร้าว ที่อาจจะเคยได้ยินผู้ใหญ่เล่าขานบอกต่อกันมา

ความเ ชื่อที่ 1 ห้ ามดื่มน้ำมะพร้าวขณะมีประจำเดือน

สาวๆ หลายคนน่าจะเคยได้ยินคำเตื อนกันมาบ้างว่า ถ้ามีประจำเดือน ห้า มดื่มน้ำมะพร้าวเด็ ดข าด เพราะแสลงกับคนที่มีประจำเ ดือน และจะทำให้ปว ดท้อง

จริงๆ แล้วการดื่มน้ำน้ำมะพร้าวขณะมีประจำเดือน นั้นก็ไ ม่แต กต่ างจากการดื่มน้ำหวานอื่นๆ แต่อย่างใด เรายังสามารถดื่มน้ำมะพร้าวได้ตามปกติ แม้ว่าจะมีประจำเดือน โดยไ ม่ส่งผลให้เกิดความผิ ดปกติต่อประจำเดือน หรือทำให้ปวดท้องอย่างที่เราเชื่อกัน

แต่อย่างไรก็ตาม บางคนอาจจะมีอาการแ พ้น้ำมะพร้าวได้ หากคุณสังเกตพบว่าคุณมีอาการแ พ้หลังจากดื่มน้ำมะพร้าว เช่น รู้สึกคั น มีผ ดผื่ น หรือมีอาการบ วม ควรหยุดรับประทานน้ำมะพร้าว และเข้ารับการตรวจโ รคภู มิแ พ้ก่อนจะดีกว่า

ความเชื่อที่ 2 หลังออกกำลังกาย ควรดื่มน้ำมะพร้าวจะดีที่สุด

บางคนเชื่ อว่า การดื่มมะพร้าวหลังออกกำลังกาย จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ในการเติมน้ำและแร่ธาตุต่างๆ ที่ร่างกายสู ญเ สียไปทางเหงื่อให้กลับคืนมา ในความเป็นจริงนั้น การดื่มน้ำมะพร้าวหลังออกกำลังกาย ไ ม่ได้มีประโยชน์มากไปกว่าการดื่มน้ำเปล่าตามปกติสักเท่าไหร่

ยิ่งโดยเฉพาะหากคุณออกกำลังกายและสู ญเสี ยเหงื่อมาก น้ำมะพร้าวที่ไ ม่ได้เติมน้ำตาล อาจจะมีแคลอรี่น้อยเกินกว่าที่จะทดแทนแร่ธาตุและพลังงานที่ข าดห ายไป หากคุณออกกำลังกายและเสี ยเหงื่อมาก การดื่มสปอตดริ๊งค์ที่ให้มีน้ำตาลและให้พลังงานสูง อาจจะเหมาะสมกว่าการดื่มน้ำมะพร้าว

ความเ ชื่อที่ 3 ดื่มน้ำมะพร้าวตอนท้อง ลู กจะมีผิวขาว

ผู้เฒ่า ผู้แ ก่บางคน อาจจะแนะนำให้คนท้องดื่มน้ำมะพร้าวมากๆ เพราะมีความเ ชื่อว่าจะทำให้ลู กที่คลอดออกมามีผิวขาว และยังช่วยล้างไขตามตัวเมื่อแรกเกิด แต่จริงๆ แล้วการดื่มน้ำมะพร้าวไ ม่ได้มีผลอะไรต่อสีผิวของลู ก หรือปริมาณไขของทารกในครรภ์เลยแม้แต่น้อย ลู กของคุณจะมีผิวขาวหรือไ ม่นั้น ขึ้นอยู่กับกรร มพัน ธุ์ของพ่อและแม่เ ด็กต่างหาก

ความเชื่อที่ 4 ดื่มน้ำมะพร้าวตอนท้อง จะทำให้แ ท้งลู ก

เนื่องจากในน้ำมะพร้าวนั้นจะมีฮอ ร์โม นเอสโตรเจนอยู่ด้วย ซึ่งอาจส่งผลต่อการหดตัวของม ดลู กได้ ทำให้หลายคนเกิดความกังวลว่า หากดื่มน้ำมะพร้าวขณะตั้งครรภ์ อาจทำให้แ ท้งบุตรได้ ในความจริงนั้นได้มีการพิสูจน์ออกมาแล้วว่า แม้ว่าในน้ำมะพร้าวนั้นอาจจะมีฮ อร์โม น เอสโตรเจนอยู่จริง แต่ก็มีในปริมาณที่น้อยมาก และแทบจะไ ม่ส่งผลต่อการตั้งครรภ์ หรือการหดตัวของม ดลู กเลย ดังนั้น การดื่มน้ำมะพร้าวขณะตั้งครรภ์จึงไ ม่ทำให้แ ท้งบุตรแต่อย่างใด

ความเชื่อที่ 5 ดื่มน้ำมะพร้าวช่วยเร่งระบบการเผ าผลา ญได้

บางคนอาจจะเคยได้ยินมาว่า การดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยเร่งการทำงานของระบบการเผ าผล าญได้ และช่วยให้เรากำจั ดแคลอรี่ส่วนเกินได้เร็วขึ้น จริงๆ แล้วในขณะที่ร่างกายของเราขาดน้ำ ระบบการเ ผาผลาญนั้นจะถูกชะลอตัวลง และเมื่อเราดื่มน้ำอะไรก็ตามลงไป ก็จะช่วยเร่งการทำงานของระบบการเผ าผลาญนั้นขึ้นมาได้ชั่ วคราว โดยไ ม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นน้ำมะพร้าวเท่านั้น

ที่มา Hello คุณหมอ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

36 ÷ 12 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า