สั่งห้ ามขายน มเปรี้ยว ให้กลับไปเรียน เด็ กชายวัย 13

ผู้ใหญ่ในจังหวัดยื่นมือช่วย เด็ กชายวัย 13 สั่งห้ ามขายน มเปรี้ยว ให้กลับไปเรียน

จากกรณีเกิดกระแสข่าวหนุ่มน้อยวัย 13 ปี ที่มีน้องเป็นผู้พิกา ร จนต้องขอลาออกจากโรงเรียน ขณะกำลังเรียนอยู่ชั้นประถมปีที่ 6 เพื่อออกมาทำงานรับจ้างเป็นพนักงานขายนมเปรี้ยวยี่ห้อดัง ในการหาเงินช่วยเลี้ยงดูน้องที่พิก าร จนชาวเน็ตหลายรายต่างพากันสงส าร และพร้อมที่จะช่วยกันบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือ แต่ก็ยังมีกระแสอีกบางส่วน เกิดความดราม่าพาเชื่อมโยงไปถึงเรื่องการเมืองและสวัสดิการการศึกษาของประเทศไทย จนเกิดการถกเถียงและวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานานั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว วันนี้ (22 ก.ย.63) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 26 หมู่ 7 ต.บางม่วง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นบ้านของ ด.ช.อนุวัฒน์ หรือ น้องอาร์ม อายุ 13 ปี หนุ่มน้อยผู้ขายน มเปรี้ยวยี่ห้อดังที่ปรากฏเป็นข่าว แต่กลับไ ม่พบเจอกับเจ้าตัวแต่อย่างใด เนื่องจากน้องอาร์มได้ออกไปตระเวนขายน มเปรี้ยวกับ น.ส.สายฝน อายุ 31 ปี เพื่อนบ้านที่เป็นสาวขายน มเปรี้ยวตั้งแต่เช้าแล้ว จึงพบแต่ น.ส.แอด อายุ 59 ปี ผู้เป็นยาย กำลังดูแล ด.ญ.เปรี้ยว น้องสาวของน้องอาร์มวัย 10 ปี ซึ่งเป็นผู้พิก ารขาลีบ เดินและพูดไ ม่ได้อยู่ภายในบ้านเพียง 2 คนเท่านั้น

จากการสอบถาม น.ส.แอด เล่าว่า พ่อแม่ของน้องอาร์มได้เลิกราและแยกทางกันไปนานหลายปีแล้ว และก็ไ ม่รู้ว่าขณะนี้พ่อของน้องอาร์มไปอยู่ที่ไหน ส่วนแม่ของน้องอาร์มไปทำงานอยู่ในกรุงเทพ และนานๆ จะกลับเยี่ยมลู กสักครั้งหนึ่ง ขณะที่ตัวของน้องอาร์มนั้น เป็นคนเงียบขรึมพูดน้อย และเพิ่งเรียนจบชั้น ป.6 แต่ไ ม่เรียนต่อ ก็อยู่ที่บ้านช่วยเลี้ยงน้องสาว แต่ก็ออกไปเที่ยวเล่นบ้างตามประสาเด็ กๆ

จนกระทั่งวันหนึ่ง ไปพบเจอกับ น.ส.สายฝน เพื่อนบ้านในละแวกใกล้เคียงที่รู้จักกัน และทำงานเป็นสาวขายน มเปรี้ยวยี่ห้อดัง มาชักชวนให้ไปขายน มเปรี้ยวด้วยกัน น้องอาร์มจึงตั ดสินใ จไปทำงานด้วย เพราะน้องอาร์มบอกว่า เห็นยายไ ม่มีรายได้อะไร จึงขอไปทำงานหาเงินช่วยเหลือยายและน้องชายดีกว่าอยู่ว่างไปวันๆ

“ฉันก็ไ ม่ค่อยรู้เรื่องรายได้ของหลานมากนักนะ แต่ในแต่ละวันหลานก็จะเอ าเงินมาให้ชั้นเก็บไว้วันละ 200-300 บาท เพื่อนำมาให้ไว้ใช้จ่ายภายในบ้าน ทั้งค่าเลี้ยงดูหลานอีกคน ค่าอาหาร และค่าอื่นๆ อีกจิปาถะ ซึ่งทุกวันนี้ ที่มีเงินไว้ใช้จ่ายก็มาจากหลานอาร์มเพียงคนเดียวเท่านั้น ส่วนแม่ของหลานอาร์มไ ม่เคยส่งเสี ยเงินมาให้เลย” น.ส.แอด ระบุ พร้อมกับบอกสิ่งที่ต้องการว่า อยากได้ความช่วยเหลือในเรื่องผ้าอ้อมสำเร็จรูปของหลานคนเล็กมากที่สุด

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อไปทาง น.ส.สายฝน สาวขายน มเปรี้ยวยี่ห้อดัง ผู้ซึ่งว่าจ้างน้องอาร์มให้ไปช่วยขายของ เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับน้องอาร์ม ได้รับการเปิดเ ผยว่า ก่อนหน้านี้ เห็นน้องอาร์มเดินเตร็ดเตร่ไปมาอยู่แถวบ้าน และทราบว่าน้องไ ม่เรียนต่อ จึงได้ตัดสินใ จชวนน้องอาร์มให้มาขายน มเปรี้ยวด้วยกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ ตนก็เพิ่งตกงานมา เพราะได้รับผลกระทบจาก โ ควิ ด จึงได้ตัดสินใ จไปสมัครงานเป็นคนขายน มเปรี้ยวยี่ห้อหนึ่ง และเขาก็เพิ่งรับให้ทำงานเป็นคนขายเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ส่วนน้องอาร์ม ก็เพิ่งมาช่วยตนขายได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น แต่ปรากฏว่าตั้งแต่ที่มีน้องอาร์มมาช่วยขาย กลับทำให้ยอดขายของตนดีขึ้นอย่างมาก ต้องยอมรับว่า น้องอาร์มผิ ดจากที่เห็นในตอนแรก ดูคล้ายเป็นคนดื้อเงียบ แต่พอมาอยู่ช่วยขายของกับตน น้องอาร์มกลับกลายเป็นคนขยัน จะมาช่วยตนขายของทุกวัน

“ทุกวันนี้ หนูมีหน้าที่รับผิ ดชอบขายน มเปรี้ยวอยู่ในเขตพื้นที่ อ.ท่าตะโก ซึ่งจะต้องพาน้องอาร์มเดินทางด้วยมอเตอร์พ่วงข้างด้วยตู้แช่เย็นเดินทางไปที่ อ.ท่าตะโกทุกวัน ไปกลับรวม 100 กิโลเมตรทุกวัน ซึ่งตลอดระยะทาง ก็จะมีการแวะขายตามบ้านเรือนไปตลอดทางไปกลับด้วย ส่วนค่าจ้างที่หนูให้น้องอาร์มนั้น หนูจะมีการแพ็คขายนมเปรี้ยวเป็นถุงๆ ละ 16 ขวด จะขายถุงละ 100 บาท ให้น้องอาร์มไปเดินขายตามสำนักงานส่วนราชการต่างๆ และตามตลาดในเขตพื้นที่ อ.ท่าตะโก เมื่อขายได้ จะหักกำไรจากการขายให้น้องอาร์มถุงละ 20 บาท ซึ่งก็มีค่าจ้างรายวันที่หนูต้องให้น้องอาร์มด้วยอีกวันละ 200 บาท บอกเลยว่า เวลาน้องอาร์มไปเดินขายของ น้องอาร์มจะขายดีมาก มีรายได้จากการขายตกวันละ 400-500 บาทเลยทีเดียว” น.ส.สายฝน กล่าว

เมื่อถามถึงอนาคตของน้องอาร์ม น.ส.สายฝน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เคยพูดคุยและถามน้องอาร์มหลายครั้งแล้วเรื่องเรียนต่อ ตนถึงขนาดจะช่วยส่งให้น้องอาร์มเรียนต่อในระดับมัธยมโรงเรียน กศน.ด้วยซ้ำ แต่น้องอาร์มกลับปฏิเสธไ ม่อยากจะเรียนต่อแต่อย่างใด จึงไ ม่รู้ว่าต่อไปอนาคตของน้องจะเป็นอย่างไร แต่ปัจจุบันนี้น้องอาร์มมาช่วยตนขายของ ตนก็จะดูแลน้องให้ดีที่สุด

ต่อมามีรายงานว่า นางประภาวดี สิงหวิชัย นายกเหล่ากาชาด จ.นครสวรรค์ ได้รับการประสานจาก นายกฤษฎา บุญราช ผอ.สำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด สภากาชาดไทย ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด จึงได้มีการร่วมกับตัวแทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บ้านเ ด็กและเยาวชน สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรม และตัวแทนดัชมิลล์ ได้นำเงินและเครื่องอุปโภคในเบื้องต้น ไปเยี่ยมเยียนที่บ้านของน้องอาร์ม แต่เมื่อทราบว่า น้องอาร์มได้ไปขายของกับ น.ส.สายฝนแต่เช้า จึงได้โทรศัพท์ติดต่อกับนางสายฝนให้พาน้องอาร์มมาพบกัน ณ ที่ว่าการ อบต.บางม่วง โดยทันทีที่น้องอาร์มและ น.ส.สายฝนมาถึง ได้พาเชิญตัวขึ้นไปที่ห้องบนชั้น 2 ของ อบต.ทันที โดยไ ม่ให้นักข่าวเข้าร่วมสังเกตการณ์แต่อย่างใด

ก่อนจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่ วโมง จึงลงมาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในการพูดคุยหารือกับหลายหน่วยงาน สรุปจะให้น้องอาร์มได้เรียนหนังสือต่อในระดับมัธยม ในโรงเรียน กศน.นครสวรรค์ โดยวันนี้ให้น้องอาร์มกลับไปเตรียมเอกสา รเพื่อเรียนต่อแล้ว และสั่งห้ ามไ ม่ให้ออกไปทำงานขายของอีก ส่วนน้องสาวของน้องอาร์มที่พิก าร ทางสภากาชาดไทยจะมีการให้ความช่วยเหลือเรื่องการรักษาโดยจะมีการทำเรื่องเพื่อส่งน้องสาวของน้องอาร์มไปรักษายังกรุงเทพต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทันทีที่น้องอาร์มถูกสั่งไ ม่ให้กลับไปขายของอีกแล้ว ปรากฏว่า น้องอาร์มรู้สึกไ ม่ค่อยสบายใ จ และใ จยังคงอยากจะกลับไปขายของตามเดิมอยู่ เพราะอยากมีรายได้เลี้ยงยายและน้อง ซึ่งในขณะเดียวกัน เมื่อเพื่อนบ้านทราบข่าวเรื่องน้องอาร์ม ก็ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ รู้สึกไ ม่เห็นด้วย และให้ข้อมูลว่า ในช่วงที่น้องอาร์มหยุดเรียน ก็ได้ไปทำงานรับจ้างบรรจุหน่อไม้ดองใส่ปี๊บได้เงินค่าจ้างแค่วันละ 50 บาท ทำให้มีเงินไ ม่เพียงพอ ก็ต้องไปเดินตระเวนขอเศ ษเงินจากชาวบ้านที่ผ่านไปมาอย่างเวทนา และเมื่อมาทราบว่าน้องอาร์มไ ม่สามารถกลับไปทำงานได้อีก เพราะต้องกลับไปเรียน ซึ่งมั นก็เป็นเรื่องดี แต่ก็รู้สึกเป็นห่วงครอบครัวนี้ จะมีรายได้จากตรงไหน เพราะยายของน้องอาร์มก็อายุมากแล้ว ไ ม่สามารถทำงานหนักได้ แถมยังต้องมีหน้าที่เลี้ยงดูหลานที่พิก ารอีก จึงอยากให้หน่วยงานส่วนราชการดูแลสวัสดิการความเป็นอยู่ครอบครัวน้องอาร์มให้มีความเป็นอยู่มากขึ้นกว่านี้ หากเปรียบเทียบกับเงิน 3,000 บาท ที่มาช่วยเหลือในเบื้องต้น น้องอาร์มยังสามารถทำงานหาเงินมาเลี้ยงยายและน้องได้มากกว่านี้อีก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

÷ 1 = 3

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า