ห้า มแช่ตู้เย็น คุณภาพแ ย่ลง อันตร ายต่อร่างกาย

4 อาหารห้า มแช่ตู้เย็น คุณภาพแ ย่ลง อันตร ายต่อร่างกาย

แม้ว่าการเก็บอาหารในตู้เย็นจะเป็นวิธีการถนอมอาหารที่สะดวก และได้ผลดี แต่ไ ม่ใช่ว่าอาหารทุกชนิดจะสามารถรักษาคุณภาพของอาหารด้วยการแช่ในตู้เย็นได้ เพราะความเย็น อาจทำให้คุณภาพของอาหารบางอย่างเสื่อ มลง และอาจจะเป็นอันต รายต่อสุขภาพได้

แตงโม

แตงโมเป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะ เมื่อโมเลกุลของน้ำโดนความเย็น จะทำให้มีความหนาแน่นมากขึ้น ทำให้เนื้ อแตงโมมีความฉ่ำน้ำ ชุ่มน้ำ และมีรสชาติแ ย่ลง การเปลี่ยนแปลงในลักษณะนี้เรียกว่า การสะท้านหนาว (Chilling Injury) ซึ่งสามารถพบได้ในการใช้ผลไม้ในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำเกินไป โดยแตงโมจะเกิดอาการสะท้านหนาวอยู่ที่อุณหภูมิที่ต่ำกว่า 7 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้ยังมีงานวิจั ยที่ทดลองเก็บแตงโมในอุณหภูมิที่ต่างกัน ที่ 5, 13 และ 21 องศาเซลเซียส เป็นระยะเวลา 14 วัน พบว่า ส ารพฤกษเ คมีกลุ่มแคโรทีนอยด์ทั้งไลโคปีน และเบต้าแคโรทีน ที่อุณหภูมิ 21 องศาเซลเซียส หรืออุณหภูมิที่ใกล้เคียงกับอุณหภูมิห้อง จะมีปริมาณที่เพิ่มขึ้น ทั้งไลโคปีนที่เพิ่มขึ้นราว 11-40% ซึ่งไลโคปีนมีประโยชน์เพราะมีสา รต้ านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโ รคมะเ ร็งได้

ในส่วนของเบต้าแคโรทีนจะเพิ่มขึ้นราว 50-139% มีประโยชน์ในเสริมสร้างภูมิคุมกันของร่างกาย ต้ านอนุมู ลอิสระ และดูแลหลอดเลือ ด

ในทางตรงกันข้าม หากเก็บแตงโมไว้ที่อุณหภูมิที่ต่ำกว่า 21 องศาเซลเซียส ปริมาณสา รพฤกษเ คมีเหล่านี้ก็จะมีปริมาณลดลง

วิธีเก็บรักษาแตงโม

สามารถเก็บเ อาไว้ได้ในอุณหภูมิห้องปกติ หากอยากรับประทานแตงโมเย็นๆ สามารถนำไปแช่เย็นในระยะเวลาสั้นๆ ราว 2-3 ชั่ วโมงก็เพียงพอที่จะทำให้ได้ความเย็นสดชื่น โดยที่รสชาติและเนื้ อสัมผัสไ ม่เปลี่ยนแปลง

กล้ว ยดิ บ

กล้ว ยเป็นผลไม้ที่มีความไวต่อการเกิดอาการสะท้านหนาว เปลือกก ล้วยจะเปลี่ยนเป็นสีดำเมื่ออยู่ในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส นอกจากนี้อุณหภูมิเย็นๆ จะไปยั บยั้ งการสุกของกล้ วย เพราะอุณหภูมิเย็นจะไปยับยั้งการทำงานของก๊า ซเอทิลีน ซึ่งทำให้การสุกของกล้ว ยไ ม่สมบูรณ์ การรับประทานกล้วยดิ บจะทำให้มีสา รแทนนินสูง และมีแป้งที่เอนไซม์ไ ม่สามารถย่อ ยได้ จึงอาจทำให้เกิดอาการท้องผูกได้

วิธีเก็บรักษากล้ วย

เก็บไว้ในอุณหภูมิห้อง พ้นแสงแดด ระยะเวลาในการเก็บกล้ วยตั้งแต่เป็นกล้ วยดิ บจนเป็นกล้วยสุกจะอยู่ที่ 7-10 วัน

กระเทียม หอมหัวใหญ่

การเก็บกระเทียมและหอมหัวใหญ่ในตู้เย็นจะทำให้เน่ าเสี ยเร็วกว่าเดิม เพราะในตู้เย็นมีความชื้น จึงทำให้เกิดเชื้ อร าได้ และเชื้ อร าเหล่านี้อาจผลิตส ารพิ ษที่เป็นอันตร ายต่อเซล ล์ ต่อตั บ และอาจเป็นส ารก่อมะเ ร็งได้ด้วย

นอกจากนี้ความเย็น ยังทำล ายเนื้ อสัมผัสของหอมหัวใหญ่ ทำให้เนื้ อสัมผัสเหี่ ยว นิ่ม ไ ม่น่ารับประทาน

วิธีเก็บรักษากระเทียมและหอมหัวใหญ่

ไ ม่ควรเก็บแบบแ ยกกลีบ ควรเก็บในที่แห้ง ไ ม่มีความชื้น อากาศถ่ายเทสะดวก จะสามารถเก็บได้นานถึง 1-2 เดือน

อาหารกระป๋อง

ความชื้น และออกซิเจนในตู้เย็น อาจทำให้กระป๋องเกิดส นิมได้ และเมื่อเรารับประทานอาหารที่ปะปนกับโลหะหนักจากสนิ ม จะทำให้เกิดพิ ษต่อเซ ลล์ของเราในร่างกาย เป็นพิ ษต่อตั บ และอาจเป็นสา รก่อมะเ ร็งในภายหลังได้

วิธีเก็บรักษาอาหารกระป๋อง

เนื่องจากอาหารกระป๋องถูกออกแบบมาเพื่อให้เก็บรักษาในอุณหภูมิห้องได้ หากอยากกินอาหารกระป๋องเย็นๆ หรืออยากเก็บอาหารกระป๋องที่เปิดรับประทานแล้ว ควรเทลงในภาชนะอื่น แล้วค่อยนำเข้าแช่ตู้เย็น หรือแช่อาหารกระป๋องในตู้เย็น 2-3 ชั่ วโมง ก่อนนำมาเปิดรับประทานได้เช่นกัน

ขอขอบคุณข้อมูล :ดร.วนะพร ทองโฉม นักวิชาการโภชนาการ กลุ่มสาขาวิชาโภชนาศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์โรงพย าบาลรามาธิบดี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

45 ÷ 5 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า