ทำไมสวิตเซอร์เเลนด์ไม่สอนลูกให้ออมเงิน แต่เป็นประเทศที่รวยติดอันดับโลก

ทำไมสวิตเซอร์เเลนด์ไม่สอนลูกให้ออมเงิน แต่เป็นประเทศที่รวยติดอันดับโลก
ที่สวิตไม่สอนลูกให้ออมเงิน แต่เป็นประเทศที่รวยติดอันดับโลก
หากพูดถึง ประเทศ “สวิตเซอร์เเลนด์ “ หลายคนคงนึกถึงวิวภูเขาน้ำแข็ง และทะเลสาบที่สวยงาม แต่นอกจากเรื่องความสวยงามทางภูมิศาสตร์ในประเทศแล้ว สวิตเซอร์แลนด์ยังได้ชื่อว่า เป็นประเทศที่รวยติดอันดับต้นๆของโลกอีกด้วย

ซึ่งพวกเขาไม่ได้สอนหรือปลูกฝังให้ลูกๆรู้จักการออมเพียงอย่างเดียว แต่พวกเขามีเคล็ดลับอื่นๆที่สอนให้ลูกในด้านการเงิน แนวคิดนั้นคืออะไร และพวกเขาสอนลูกๆอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

6 สิ่งพื้นฐานด้านการเงิน ของคนสวิตเซอร์แลนด์

1. สอนให้ประหยัดเวลา มากกว่าที่จะประหยัดเงิน

แน่นอนว่า “เวลา” เป็นสิ่งที่สำคัญมาก มากเกินกว่าจะประเมินค่าได้ เพราะแต่ละคนก็มีความสามารถในการหาเงินได้ไม่เท่ากัน ถึงแม้จะใช้เวลาทำงานเท่ากันก็ตาม สำหรับคนสวิต พวกเขาจะให้ความสำคัญกับเวลาเป็นอย่างมาก เขาถือว่าเป็นทรัพยากรที่ใช้แล้วหมดไป และถึงจะมีเงินมากแค่ไหนก็ซื้อมาทดแทนไม่ได้ ในขณะที่เงินหาเมื่อไหร่ก็ได้ ดังนั้นไม่ควรปล่อยให้เวลาทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์

2. สอนให้วางแผนการเงิน ไปพร้อมกับอาชีพในอนาคต

สำหรับการจะมีการเงินที่ดีได้นั้น ต้องมาพร้อมกับการวางแผนในชีวิตที่ดีได้ด้วย ดังนั้นพวกเขาจะสอนให้ลูกเข้าใจว่า เมื่อต้องทำงาน และมีการเสียภาษีให้รัฐบาล เราจะมีเงินคืนมาเท่าไหร่ และควรจะประกอบอาชีพอะไรเพื่อที่จะมีรายได้ตามที่ต้องการ ทำให้สามารถวางแผนชีวิตได้ตั้งแต่อายุยังน้อย ไม่ใช้ชีวิตไปวันๆแบบไม่มีเป้าหมาย

3. สอนเรื่องการใช้เงิน เมื่อต้องมีความรัก

บ้านเราอาจจะดูไม่เปิดกว้างมากเท่าไหร่กับเรื่องความรักของลูกในวัยที่ยังเรียนอยู่ แต่พ่อแม่ชาวสวิตจะสอนลูกตั้งแต่ 7-8 ขวบ ถึงการมีความรักที่ต้องมาพร้อมกับการรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ หากต้องเลี้ยงดูลูกที่เกิดมาสักคน จะต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างในชีวิตประจำวัน ค่าอยู่ค่ากิน ค่าน้ำค่าไฟ เพื่อให้ลูกมองเห็นชีวิตจริง และเข้าใจว่าการที่ต้องเลี้ยงดูลูกสักคนนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้ายังไม่พร้อมก็ไม่ควรมีให้ลำบากตัวเอง

4. สอนให้ลูกซื้อของที่คุ้มค่าที่สุด ไม่ใช่ซื้อของที่ถูกที่สุด

หลายคนคิดว่า การซื้อของที่ถูกที่สุด คือการใช้เงินได้คุ้มที่สุด แลัการซื้อของแพงทำให้เปลืองเงิน แต่คนสวิตจะสอนให้ลูกมองถึงความคุ้มค่าในการใช้งาน เวลาที่จะต้องตัดสินใจซื้ออะไรสักอย่าง บางอย่างซื้อของถูกมา แต่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ รวมๆแล้วจ่ายเยอะกว่าของแพง แต่ซื้อครั้งเดียว สามารถใช้งานได้นานกว่า และมีคุณภาพมากกว่า แถมไม่ต้องมาอารมณ์เสียเปลี่ยนบ่อยๆอีกด้วย

5. รู้จักออมเงินเป็นสิ่งที่ดี แต่การลงทุนเป็นสิ่งที่สร้างกำไร

เคยได้ยินไหม? กับประโยคที่ว่า “การเก็บเงินเป็นแค่บันไดขั้นแรก..สู่ความร่ำรวย แต่ขั้นต่อมา คือ..ต้องรู้จักลงทุน “ เพราะการออมเงินอย่างเดียว ไม่ใช่หนทางสู่ความรวย แต่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น แต่การนำเงินออมไปลงทุนต่อยอดได้เป็นสิ่งที่จะทำให้เราไปสู่ความมั่งคั่งร่ำรวยได้ แต่ต้องเป็นการลงทุนที่ถูกทางได้รับผลกำไรด้วย เพราะฉะนั้นก่อนจะลงทุนอะไร ควรทำการศึกษาให้ละเอียดก่อนเสมอ

6. สอนให้ตั้งเป้าหมาย แต่ไม่บังคับให้ออมเงิน

พวกเขาจะไม่สอนให้ลูกออมเงิน หรือบังคับการหยอดกระปุกทุกวัน วันละเท่านั้นเท่านี้ แต่เขาจะปล่อยให้ลูกๆสมัครใจที่อยากจะทำเองมากกว่า เป็นการให้ลูกได้เรียนรู้ด้วยตัวเองไปด้วย เพราะการบังคับลูกมากเกินไปจะยิ่งทำให้ลูกไม่มีความสุขกับการออมเงิน และยิ่งทำให้เขาต่อต้าน และไม่อยากจะทำมันมากขึ้นไปอีก

ความคิดเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะกำหนดสิ่งต่างๆ เพราะพวกเขามีความคิดที่ว่า การที่จะมีคุณภาพทางการเงินที่ดี หรือการที่จะรวยได้นั้น ต้องมีความเข้าใจใน “มูลค่า” และ “คุณภาพ” ให้ได้ก่อน

และนี่ก็เป็นแนวความคิดในด้านการเงิน ของคนสวิตเซอร์แลนด์ที่ปลูกฝังและสอนลูกๆของพวกเขามา จึงทำให้พวกเขาเป็นประเทศที่รวยติดอันดับโลก แน่นอนว่าย่อมมีปัจจัยอื่นๆมาเกี่ยวข้องด้วย หวังว่าบทความนี้คงจะเป็นประโยชน์ให้ใครหลายๆคนได้ไม่มากก็น้อย นำไปปรับใช้กับชีวิตของเราเองได้ รู้จักวางแผนการเงินให้ดีขึ้น หรือจะใช้เป็นแนวทางในการสอนลูกในอนาคตก็ดี

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เพจ Switzerland / Swiss Tours พาเที่ยวโดยคนในสวิส

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

− 2 = 2

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า