6 อาหารเช้า ที่ไม่ควรรับประทานบ่อย

6 อาหารเช้า ที่ไม่ควรรับประทานบ่อย

หลายคนมักจะเคยได้ยินอยู่บ่อยๆ ว่าอาหารมื้อเช้า เป็นมื้อที่สำคัญที่สุด เพราะร่างกายหลังจากตื่นนอน ต้องการที่จะได้รับสารอาหารและพลังงานที่เพียงพอในการเริ่มต้นวันใหม่ และพร้อมที่จะทำกิจกรรม แต่ตอนเช้ามักเป็นเวลาที่เร่งรีบของใครหลายๆคน

จึงทำให้คนส่วนใหญ่มักจะละเลยการรับประทานอาหารเช้า หรืออาจจะไม่ได้ใส่ใจเลือกรับประทานอาหาร จึงมองหาอาหารที่ทานได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว แต่อาหารหลายอย่างที่เรานิยมทานกันเป็นอาหารที่ไม่ควรจะทานในตอนเช้าเลย จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

1. น้ำเต้าหู้

ถึงแม้ว่าน้ำเต้าหู้ จะเป็นอาหารเช้ายอดฮิตที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในทุกวัย และยังดูเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะทำมาจากถั่วเหลือง ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และวิตามินแร่ธาตุต่างๆมากมาย

แต่การรับประทานเป็นอาหารเช้า ซึ่งเป็นตอนที่ท้องว่าง จะทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ ดังนั้นถ้าไม่อยากให้ท้องอืด ก็ต้องทานน้ำเต้าหู้คู่กับอาหารจำพวกแป้ง เช่น ขนมปัง จะดีที่สุด และควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม 1-2 แก้วต่อวัน เน้นดื่มแบบไม่ผสมน้ำตาลจะดีต่อร่างกายมากกว่า

2. ข้าวเหนียวหมูปิ้ง

เมนูอาหารเช้าอีกหนึ่งอย่างที่ขาดไม่ได้สำหรับบ้านเรา ไม่ว่าจะวัยเรียน วัยทำงาน ก็มักจะชอบรับประทานกันเป็นอาหารเช้า เพราะสะดวก หาซื้อได้ง่าย และอิ่มท้องได้นานจนถึงมื้อเที่ยง แต่การรับประทานข้าวเหนียวหมูปิ้งตอนเช้าทุกวันเป็นประจำ ก็คงจะไม่ดีกับร่างกายสักเท่าไหร่ เพราะเป็นอาหารที่มีแคลอรี่สูง และยังมี ส า ร ก่ อ ม ะ เ ร็ งจากการปิ้งอีกด้วย ดังนั้นจึงไม่ควรที่จะรับประทานบ่อยจนเกินไป

3. ปาท่องโก๋

สำหรับปาท่องโก๋ ก็เรียกได้ว่าเป็นอาหารเช้าคู่ใจของใครหลายๆคน ที่จะชอบกินคู่กับน้ำเต้าหู้ในตอนเช้า เพราะบางคนก็ไม่ชอบทานอะไรหนักๆในมื้อเช้า แต่ปาท่องโก๋ ก็คือแป้งทอดที่เต็มไปด้วยน้ำมัน และพลังงานในปาท่องโก๋ก็มาจากไขมันที่เป็นน้ำมันในการทอด มากกว่าพลังงานที่มาจากแป้ง

การกินปาท่องโก๋เป็นประจำทุกเช้า ก็ทำให้เสี่ยงเป็นเบาหวานได้เช่นกัน เพราะปาท่องโก๋ที่ทำมาจากแป้ง จะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลภายใน 3 นาที และถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายอย่างรวดเร็ว และพอผ่านไป 30 นาที จะทำให้ร่างกายมีอารมณ์หงุดหงิด เหนื่อย ไม่สดชื่น

4. กล้วย

กล้วย ถึงแม้จะมีประโยชน์กับร่างกายมากมายก็ตาม แต่การเลือกรับประทานกล้วยในมื้อเช้า ในขณะที่ท้องยังว่าง ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีสักเท่าไหร่ เพราะจะทำให้ท้องอืด รวมถึงกล้วยมีแมกนีเซียมสูงเป็นส่วนประกอบ ซึ่งจะส่งผลให้ระดับของแมกนีเซียมในโลหิตของเราสูงขึ้นไปด้วย ทำให้มีผลต่อการทำงานของหลอดโลหิตของหัวใจได้ แต่หากรับประทานในเวลาอื่นที่ไม่ได้อยู่ในขณะท้องว่าง ก็ถือว่าเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์อย่างมาก ที่สำคัญยังช่วยในเรื่องการขับถ่ายได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

5. อาหารกึ่งสำเร็จรูป

เป็นที่รู้กันดีว่า อาหารกึ่งสำเร็จรูปนั้นถึงแม้จะมีรสชาติอร่อยที่หลายคนชื่นชอบ และทำได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน แต่ก็ไม่เหมาะที่จะนำมาเป็นอาหารเช้า หรือกินบ่อยๆ เพราะในตอนเช้า ร่างกายควรได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ และให้พลังงานที่เพียงพอ เพื่อนำไปซ่อมแซมร่างกายที่ใช้มาตลอดทั้งวันของเมื่อวาน

เราควรที่จะเติมพลังงานในเช้าวันใหม่ด้วยอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดี อาหารที่ทำสดใหม่ ไม่ใช่อาหารกึ่งสำเร็จรูปที่ผ่านกรรมวิธีต่างๆมากมาย และมีผงชูรสเป็นส่วนผสมจำนวนมากแบบอาหารกึ่งสำเร็จรูป

6. นม

แน่นอนว่านม มีประโยชน์และเสริมสร้างแคลเซียมให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี แต่การดื่มแค่นมในตอนเช้า โดยที่ไม่มีอาหารอย่างอื่นรับประทานร่วมด้วยนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เพราะผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม จะทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ง่าย หากทานในตอนที่ท้องว่าง ดังนั้นควรหาอะไรรองท้องก่อนที่จะดื่มนมในตองเช้า เช่น ขนมปังสักแผ่น เพราะบางคนก็อาจจะมีอาการถึงขั้นท้องเสียได้เลย หากดื่มแต่นมเพียวๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : brightside

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

+ 31 = 37

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า