เลิกคาดหวังจากคนอื่น ใจคุณจะเป็นสุขยิ่งขึ้น

เลิกคาดหวังจากคนอื่น ใจคุณจะเป็นสุขยิ่งขึ้น

1. เลิกคาดหวังให้คนอื่นเห็นด้วยกับคุณ

“เธอน่าจะเห็นด้วยกับฉันนะ เรื่องดี ๆ แบบนี้” บางทีเรื่องดี ๆ แบบนี้ ก็ไม่จำเป็นว่า จะต้องมีคนอื่นเห็นด้วยกับคุณเสมอไปสิ่งที่ถูกต้องดีงามสำหรับคุณ ไม่จำเป็นต้องดีงามเหมาะสมสำหรับคนอื่น

ดังนั้น จึงไม่ควรคาดหวังให้คนอื่นเห็นคล้อยตามคุณทุกเรื่องเพราะว่ายังมีเหตุปัจจัยอีกหลายอย่ าง ที่ทำให้การมองในสิ่งเดียวกัน เห็นแตกต่างกันออกไป และเมื่อมองในมุมกลับ คุณเองก็คงไม่ได้เห็นด้วยกับคนอื่นทุกเรื่อง ใช่ไหม

2. เลิกคาดหวังให้คนอื่นมานับถือ

“ทำไมไม่เห็นมีใครนับถือฉันเลย เห็นฉันเป็นอะไรเนี่ย” ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ใหญ่โตแค่ไหน หรือแก่ชราเพียงใด หากคุณทำตัวไม่น่านับถือ การคาดหวังให้คนอื่นมานับถือ

ย่อมเป็นไปไม่ได้ดังนั้น อย่ ามัวเสียเวลาแสวงหาความนับถือจากผู้อื่น ถ้าตัวคุณเองยังทำตัวไม่น่านับถือ

3. เลิกคาดหวังให้คนอื่นมาชื่นชม

“โอ๊ย.. ทำดีขนาดนี้แล้วยังไม่ชอบเราอีก” คนส่วนใหญ่มักคาดหวังให้คนอื่นมาชื่นชม แต่หลายคนก็ต้องผิดหวัง และเป็นทุกข์ เมื่อสิ่งที่คาดหวังกลับเป็นตรงกันข้ามพระท่านสอนว่า การทำดี จะมีใครเห็นหรือไม่ ไม่จำเป็น

เพราะการกระทำนั้นมันดีแล้ว ตั้งแต่ที่เราทำ และก็นำความชื่นอกชื่นใจมาให้ผู้ทำเสมอทุกครั้งที่ได้ระลึกถึงไม่ว่าคนอื่นจะชื่นชมหรือไม่ก็ตาม การคาดหวังว่าคนอื่นจะมาชื่นชมชื่นชอบในการทำดีของคุณ จะทำให้คุณเป็นทุกข์เมื่อไม่มีใครเห็น

จำไว้เสมอว่า ทุกครั้งที่คุณทำเรื่องดีหรือชั่ว ถึงใครไม่เห็น แต่คุณนั่นแหละที่เห็น

4. เลิกคาดหวังให้คนอื่น เป็นแบบที่คุณอย ากให้เป็น

“ทำไมแกไม่เป็นคนฉลาดแบบเขาบ้างวะ” เมื่อคุณคาดหวังให้คนอื่นเป็นอย่ างที่คุณต้องการ คุณก็จะมองไม่เห็นคุณค่าด้านอื่น ๆ ของเขาเลยจริงอยู่ เขาอาจจะไม่ฉลาด แต่เขาก็เป็นคนดี

ซื่อสัตย์ ซึ่งเป็นเรื่องที่คนฉลาดอาจไม่มีก็ได้ เพราะฉะนั้น คุณต้องมองให้เห็นสิ่งดีที่เขามีอยู่ แค่มันอาจไม่ใช่แบบที่คุณต้องการให้เป็น

5. เลิกคาดหวังให้คนอื่นรู้ใจ

“แหม.. ไม่รู้เลยหรือไง ว่าวันนี้ฉันอย ากกินข้าวขาห มู” เสียงบ่นพึมพำปนหงุดหงิด เมื่อเห็นอาหารที่วางอยู่ตรงหน้า เป็นข้าวมันไก่ที่เพื่อนร่วมงานซื้อมาให้“ไม่รู้หรือไงว่าฉันกำลังหิวข้าว อารมณ์ไม่ดี มาถามอะไรเซ้าซี้อยู่ได้”“ไม่รู้หรือไง.. ”

บลาๆๆ การคาดหวังให้คนอื่นต้องรู้ใจทุกครั้ง ว่าตอนนี้คุณกำลังคิดหรือรู้สึกเช่นไร ต้องการอะไร แบบไหน เป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ ซึ่งมันทำให้คุณต้องเสียความรู้สึก เสียอารมณ์ เสียใจ และอีกสารพัดจะเสียทางที่ดีควรบอกไปตรง ๆ

ถึงความรู้สึกและความต้องการของคุณ แล้วคุณจะไม่ผิดหวังอีกเลย

6. เลิกคาดหวังให้คนอื่นเปลี่ยนแปลงในทันที

“เลิกสูบบุหรี่ได้แล้ว มิฉะนั้น ฉันจะเลิกกับคุณ” การคาดหวังให้ใครบางคนเลิกทำพฤติก ร ร มบางอย่ างในทันที คุณอาจผิดหวังได้ โปรดจำไว้ว่า ไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงคนอื่นได้ หากคนนั้นไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง

7. เลิกคาดหวังให้คนอื่นต้องสมบูรณ์แบบทุกเรื่อง

“ทำไมทำงานครั้งนี้ ไม่ดีเหมือนครั้งก่อนล่ะ” ทุกคนล้วนมีด้านมืดและสว่างอยู่ในตัวเอง ไม่มีใครสมบูรณ์แบบไปทั้งหมด บางคนปากร้ า ยแต่ใจดี บางคนร่างกายพิการแต่สมองเป็นเลิศดังนั้น การคาดหวังให้คนอื่นต้องเลิศเลอเพอร์เฟ็ค

หรือเป๊ะทุกเรื่องอยู่ตลอดเวลา จึงเป็นการคาดหวังที่มากเกินจริง และคุณจะผิดหวังแน่นอนเพราะไม่มีใครสมบูรณ์แบบไปทุกเรื่อง หากเข้าใจความจริงดังนี้แล้ว คุณก็จะรู้จักให้อภัย ย ามที่เขาทำไม่ดีหรือผิดพลาดไป

ขอบคุณที่มา :scholarship

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

33 − = 30

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า