หมอมนูญ ชี้ โ รคโ ควิ ด เป็นแล้วเป็นซ้ำได้อีก

หมอมนูญ ชี้ โ รคโ ควิ ด เป็นแล้วเป็นซ้ำได้อีก

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโร คระบบการหายใ จ รพ.วิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า โ ค วิ ดเป็นแล้วเป็นซ้ำได้อีก รายงาน 3 คนแรกเป็นครั้งที่ 2 อาการน้อยกว่าครั้งแรก เพราะร่างกายมีภูมิต้านทานจากการติดเชื้ อครั้งแรก ทำให้มีอาการน้อย หรือไ ม่มีอาการเลย

ยกเว้นรายงานล่าสุด ผู้ป่วยชายชาวอเมริกันอายุ 25 ปี ปกติแข็งแรง ไ ม่มีโร คประจำตัว วันที่ 25 มี.ค. มีอาการไอ เ จ็บคอ ปว ดศีรษะ คลื่นไ ส้ ท้องเ สีย

วันที่ 18 เม.ย. ตรวจรหัสพันธุกรร มพบว่าติดเชื้ อโ ค วิด 

วันที่ 27 เม.ย. หายเป็นปกติ

วันที่ 9 และ 26 พ.ค. ตรวจรหัสพันธุกรร มซ้ำให้ผลเป็นลบ ผู้ป่ วยสบายดี หายเป็นปกติ

จนกระทั่งวันที่ 31 พ.ค. มีอาการไ ข้ ไ อ ปว ดศีรษะ คลื่นไ ส้ ท้องเสี ย เอกซเรย์ปอ ดปกติ แพทย์ให้กลับบ้าน

วันที่ 5 มิ.ย. กลับมา รพ.อีก ด้วยอาการไอ เหนื่ อย ป วดกล้ามเนื้ อ เอกซเรย์ปอ ดครั้งนี้พบป อดอักเสบทั้งสองข้าง วัดระดับออกซิเจนในเลือ ดต่ำ ต้องให้ออกซิเจน ตรวจรหัสพันธุกร รมพบติดเชื้ อโ ค วิ ด

รหัสพันธุกร รมของเชื้ อครั้งที่ 2 แต กต่า งกับครั้งแรก แพทย์วินิจฉัยว่า ผู้ป่ว ยรายนี้ติดเ ชื้อครั้งที่ 2 ห่างจากการติดเชื้ อครั้งแรก 48 วัน

นพ.มนูญ ระบุอีกว่า หลังการติดเชื้ อ คนส่วนใหญ่จะสร้างภูมิต้านทาน แต่ภูมิอาจอยู่ได้ไ ม่นาน ทำให้มีโอกาสเป็นซ้ำได้อีก แต่อาการจะน้อยกว่าครั้งแรก ที่น่าเป็นห่วงผู้ป่ว ยรายนี้เป็นซ้ำ แต่อาการหนักกว่าเดิม ทำให้สงสัยว่า ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากการติดเ ชื้อครั้งแรกอาจส่งเสริมทำให้อาการติดเชื้ อครั้งที่ 2 รุนแ รง เหมือนกับไ ข้เลื อดออกเป็นครั้งที่ 2 จะหนักกว่าครั้งแรก

ทำให้มีความวิตกกังวลว่า การฉี ดวั คซี น อาจทำให้คนที่ได้รับเ ชื้อครั้งแรก มีอาการหนักกว่าคนที่ไ ม่เคยได้วัคซีน เหมือนกับวัคซีนไ ข้เลือ ดออกที่ถูกถอนออกจากประเทศฟิลิปปินส์หลังเริ่มใช้ได้ไ ม่นาน แต่ประเทศไทยยังให้ใช้วัคซีนไ ข้เ ลือดออกนี้อยู่

“เชื้ อไวรั สโ ควิ ดกลายพัน ธุ์อยู่ตลอด เราต้องรอการศึกษาความปลอดภั ยและประสิทธิภาพของวัคซีนโ ควิ ดระยะที่ 3 ในอาสาสมัครจำนวนหลายหมื่นคน ซึ่งต้องใช้เวลาหลายเดือน เพื่อพิสูจน์ว่า วัคซีนที่ผลิตขึ้น ปลอดภั ยและมีประสิทธิภาพป้องกันได้อย่างน้อยร้อยละ 50 ถึงจะอนุญาตนำมาใช้กับคนทั่วไปได้ ระหว่างรอวัคซีน คนไทยทุกคนต้องปฏิบัติตัวในยุคนิวนอร์มัล สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆเหมือนเดิม” นพ.มนูญ กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

63 − 59 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า