เปิ ดกลุ่มเสี่ย งสูง 61 คน ใกล้ชิดหนุ่มดีเจติดโ ค วิ ด

เปิ ดกลุ่มเสี่ย งสูง 61 คน ใกล้ชิดหนุ่มดีเจติดโ ค วิ ด

เปิ ดกลุ่มเ สี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับหนุ่มดีเจ ติดเชื้ อโ ควิ ด ในประเทศคนแรกของไทย ในรอบ 100 วัน พบมี กลุ่มเสี่ ยงสูง มากถึง 61 คน และยังมีผู้มีความเสี่ ยงต่ำอยู่อีก 2 คน

วันที่ 3 ก.ย. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโร ค พร้อมด้วย พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการกองระบา ดวิทย า นพ.วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และนพ.เมธีพจน์ ชาตะเมธีกุล ผู้อำนวยการกองควบคุมโร คติดต่อ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ร่วมกันแถลงถึงกรณี ที่ตรวจพบผู้ต้องขังชาย 1 ราย ติดเชื้ อโ ค วิด

รายละเอีย ดระบุว่า ผู้ติดเชื้ อ เป็นผู้ต้องขังใหม่ ในทัณฑสถานบำบัดพิเ ศษกลาง เข้าเรือนจำเมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยที่ไ ม่มีอาการป่ วยใดๆ และอยู่ระหว่างการกักกัน ก่อนเข้าแดนปกติในเรือนจำ ซึ่งเจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกไปตรวจหาเชื้ อเมื่อวันที่ 2 กันย ายน และผลตรวจออกมาว่า ติดเชื้ อโ ควิ ด

การสอบสวนโ รคพบว่า ผู้ต้องขังรายนี้ ซึ่งเป็นเพ ศชาย อายุ 37 ปี ทำงานเป็นดีเจ ให้กับ 3 ร้านด้วยกัน

สถานที่ทำงาน

-ร้าน 3 วัน 2 คืน สาขาพระราม 3 ทำงานทุกวันจันทร์ พฤหัสบดี และเสาร์

-ร้าน 3 วัน 2 คืน สาขาพระราม 5 ทำงานทุกวันศุกร์ และอาทิตย์

-ร้านเฟิร์ส คาเฟ่ ถนนข้าวสา ร

ในการสอบสวนโร คย้อนหลัง 14 วัน โดยย้อนกลับไปถึงวันที่ 12 สิงหาคมนั้น พบว่า ผู้ติดเชื้ ออาศัยอยู่กับครอบครัว ที่คอนโดบ้านสวนธน ในย่านพุทธบูชา เขตบางมด กรุงเทพมหานคร ไ ม่มีประวัติเคยเดินทางไปต่างประเทศ

นอกจากจะเดินทางไปทำงานแล้ว ในวันที่ 26 สิงหาคม 2563 ได้เดินทางไปที่ศาลอาญารัชดา โดยขับรถยนต์ส่วนตัวไป จากนั้นได้ขึ้นรถของกรมราชทัณฑ์ ไปยังทัณฑสถานบำบัดพิเ ศษกลาง และถูกคุ มขั งอยู่บริเวณกักกัน ก่อนเข้าแดนปกติ ในเรือนจำ

วันที่ 29 สิงหาคม 2563 มีเ สมหะ ก่อนตรวจพบเชื้ อ (2 ก.ย.)

จากการสอบสวนโ รคดังกล่าว เบื้องต้นพบว่า มีผู้สัมผัสที่อยู่ในกลุ่มเสี่ ยงทั้งหมด 63 รายด้วยกัน แบ่งเป็น กลุ่มเสี่ ยงสูง 61 คน และผู้สัมผัสเ สี่ยงต่ำอีก 2 คน

ผู้สัมผัสเสี่ย งสูง 61 คน

ครอบครัว 5 คน

ทนาย 1 คน

เจ้าหน้าที่เรือนจำ 2 คน

นักโท ษที่ ตั ดสินค ดีร่วม 2 คน

นักโ ทษร่วมรถโดยส าร 15 คน

ผู้ต้องขั งในห้องเดียวกัน 34 คน

อาสาสมัครนักโ ทษ 2 คน

ผู้สัมผัสเสี่ ยงต่ำ

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 2 คน

อธิบดีกรมควบคุมโร ค ระบุว่า จากนี้ไป ยังคงต้องเร่งสอบสวนหาที่มาของโ รค โดยต้องสอบสวนโ รคว่า ติดเชื้ อมาจากที่ใด

ขณะที่ นพ.เมธีพจน์ ผู้อำนวยการกองควบคุมโร คติดต่อ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ระบุว่า ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ได้จัดทีมลงพื้นที่สอบสวนโร ค โดยไปตรวจสอบยืนยันผู้ป่ วย และอีกทีมไปตรวจสอบที่ศาลอาญา รวมถึงบ้านของผู้ป่ วย  ทำการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเ ชื้อ ไปยังสถานที่ทำงาน เพื่อสอบถามว่าไปที่ไหนมาบ้างและสั่งให้มีการปิดสถานที่ทำงาน เพื่อทำความสะอาด 3 วัน

“กรมราชทัณฑ์” ยืนยันไ ม่แ พร่ต่อให้นักโท ษรายอื่น

นพ.วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์เป็นหน่วยงานที่ต้องดูแลผู้ต้องขั งจำนวนมากถึง 3 แสนว่ารายในปัจจุบัน แต่ก็ไ ม่ได้พบผู้ติดเชื้ อมาก รายนี้ถือว่าเป็น นักโท ษ รายที่ 2 ที่ติดเ ชื้อ เท่านั้น เพราะกรมฯ มีมาตรการแ ยกกัน 14 วัน สำหรับผู้ต้องขังใหม่หรือผู้ที่เดินทางออกไปข้างนอก

ในกรณีนี้ พบว่ามีผลตรวจโควิ ด เป็นบวก แต่ขอยืนยันว่า การพบผู้ต้องขั งป่ วยโ ควิ ด ดังกล่าว ไ ม่ได้แพ ร่เชื้ อไปยังผู้ต้องขังรายอื่น เนื่องจากกรมราชทัณฑ์แบ่งแยกพื้นที่ผู้ต้องขังแรกรับไว้จำนวน 14 วัน ก่อนที่จะย้ายไปแดนอื่นๆ ซึ่งต้องแจ้งให้สังคมรับทราบ เพื่อไ ม่ให้เกิดความตื่นตระหนก โดยที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศ ษบางเขนมีผู้ต้องขังจำนวนกว่า 8,000 คน

สำหรับผู้ต้องขังรายนี้ก็ไ ม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ ใช้ชีวิตอยู่แต่ในเมืองไทย ปัจจุบันถูกย้ายไปที่ โรงพย าบาลราชทัณฑ์ โดยให้อยู่อาคารเดี่ยวเพื่อรักษาโร ค รวมถึงนำผู้ต้องขังที่อยู่ในห้องเดียวกัน 34 ราย ไปเฝ้าระวั งโ รคเป็นเวลา 14 วันในโรงพย าบาลราชทัณฑ์ด้วย โดยแยกเป็นผู้ต้องขังที่ดูแลเป็นพิเศ ษ เพื่อรอรับการตรวจยืนยันจนครบเวลา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

8 + 2 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า